Ai bóp méo thị trường?

Trên bề mặt, người hâm mộ thể thao quốc tế tại Việt Nam đang có khá nhiều “món ăn” tinh thần khi đa số các giải đấu lớn nhất, hấp dẫn nhất đều có trên hệ thống PayTV với số lượng nhà cung cấp dịch vụ hiện lên đến vài chục.

Trên bề mặt, người hâm mộ thể thao quốc tế tại Việt Nam đang có khá nhiều “món ăn” tinh thần khi đa số các giải đấu lớn nhất, hấp dẫn nhất đều có trên hệ thống PayTV với số lượng nhà cung cấp dịch vụ hiện lên đến vài chục.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường lại có nhiều biểu hiện bị bóp méo và thị phần dần rơi hoàn toàn vào nhóm các đài thuộc VTV. Một điều bất bình thường vẫn đang diễn ra nhiều năm qua đó là việc các kênh sóng thể thao của đài truyền hình cáp VCTV (thuộc VTV) lại ra rả quảng cáo cho K+ đối với các trận đấu mà VCTV không có bản quyền. Trên thị trường, dù là tương đối đi nữa thì VTV, VCTV là “đối thủ” của K+ nên chẳng có lý do gì lại quảng bá giúp cho đối thủ cả.

Một chuyên gia trong ngành truyền hình thừa nhận K+ đã và đang thao túng toàn bộ thị trường bản quyền bóng đá. Ban đầu, họ mua độc quyền các giải Serie A, La Liga và các trận đấu ngày chủ nhật của EPL. Kế tiếp, trong 2 năm qua, họ “nhường” cho các đài thuộc “nhóm VTV” như VCTV, SCTV…các trận đấu Serie A, Liga nhưng vẫn độc quyền các trận hay nhất trên kênh của mình. Họ cũng chỉ “nhường” cho mỗi kênh VTV3 giải Champions League. Theo “lộ trình” này, 3 năm tới K+ sẽ kiểm soát luôn các trận đấu hay nhất ngày thứ bảy của EPL và “nhường” lại khúc xương cho các đài khác.

Tất nhiên là VTV không thể bảo mình “vô can” khi họ giữ 51% cổ phần tại K+ cũng như tích cực quảng bá cho K+. Nhưng có điều cần làm rõ ai thực sự là chủ của những bản quyền đó? Những đài “con” của VTV mua lại bao nhiêu tiền từ K+? Có hay không việc K+ “nhường” cho các đài nói trên như kiểu Canal Plus “nhường” EPL sắp đến khiến cho lợi thế kinh doanh lọt hẳn vào nhóm các đài của VTV, bóp méo tính cạnh tranh trên thị trường PayTV và không khó để thấy VTV là đơn vị hưởng lợi nhất.

Và cuối cùng, nếu thật sự có những hình thức kinh doanh không minh bạch nói trên thì VTV có biết rõ hay không và hiệu quả hoạt động kinh doanh của liên doanh VSTV (tức K+) sẽ ra sao khi mà chi phí cho việc mua bản quyền quá cao dẫn đến K+ lỗ triền miên trong khi ngoại tệ vẫn cứ chạy thẳng ra nước ngoài? 

YẾN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục