Myanmar hồi hộp chờ SEA Games

“Ghen tị” với SEA Games
Myanmar hồi hộp chờ SEA Games

SEA Games 27 là sự kiện đặc biệt của Myanmar, không chỉ nằm ở góc độ thể thao. Trong tiến trình mở cửa hội nhập với thế giới, SEA Games 27 chính là cánh cổng đầu tiên để Myanmar bước chân vào “đại lộ” ấy. Những ngày này, có thể nói cả đất nước Myanmar đang “sôi” lên vì SEA Games đã cận kề.

Myanmar đang hối hả chuẩn bị cho SEA Games 27.

Myanmar đang hối hả chuẩn bị cho SEA Games 27.

“Ghen tị” với SEA Games

Vấn đề an ninh coi như đã được gác sang một bên. Những vụ đánh bom tại Yangon khiến toàn bộ các địa điểm thi đấu của SEA Games được thắt chặt tối đa. Thậm chí, cơ quan an ninh của Myanmar còn tuyên bố SEA Games 27 chính là đợt tổng duyệt cho toàn bộ lực lượng an ninh nước này trước hàng loạt sự kiện quốc tế trong năm 2014 khi Myanmar thực hiện vai trò của Chủ tịch ASEAN.

Sự quan tâm dành cho SEA Games khiến mới đây Quốc hội Myanmar phải lên tiếng về việc Bộ trưởng Giáo dục nước này “ghen tị” về ngân sách mà ngành thể thao được hưởng và đòi cũng nhận được tương tự. Người phát ngôn của Quốc hội cho biết, đòi hỏi trên là vô lý bởi SEA Games không chỉ là thể thao. Hơn nữa, theo Bộ trưởng Thể thao Myanmar, ông Tint Hsan, toàn bộ cơ sở vật chất được xây dựng cho SEA Games sẽ ưu tiên phục vụ giáo dục. Đây là lời giải thích của chính phủ trước thắc mắc của Hạ viện Myanmar về phương án “hậu” SEA Games.

Theo Bộ trưởng Tint Hsan, dự kiến Bộ Thể thao sẽ phối hợp với các bộ khác để khôi phục lại đại hội thể thao quốc gia theo chu kỳ 4 năm một lần như trước đây, nhằm tránh lãng phí cơ sở vật chất đã tốn kém xây dựng gần như mới hoàn toàn tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Tất cả cho SEA Games

Thông tin mới nhất cho biết, chắc chắn sẽ có đủ phòng khách sạn cho mọi người. Dự báo của Bộ trưởng Du lịch Myanmar cho biết, sẽ có thêm 300 phòng còn trống trước khi SEA Games khai mạc nhằm hỗ trợ cho lượng du khách vãng lai. Đây là số phòng của một số khách sạn sẽ được khánh thành trước thềm SEA Games. Trước đó, ngành du lịch nước này đã lên kế hoạch bố trí 7.000 phòng từ 86 khách sạn phục vụ SEA Games.

Với mối lo về di chuyển, đặc biệt là giữa thủ đô cũ Yagon và thủ đô mới Nay Pyi Taw thì người đứng đầu hàng không dân dụng Myanmar, ông Tin Niang - Tun, xác nhận sẽ có tổng cộng 7 hãng hàng không nội địa tham gia khai thác đường bay giữa 2 nơi này. Với số lượng được nâng lên 10 chuyến bay mỗi ngày có thể giải quyết phần nào nỗi khó nhọc của nhiều đoàn thể thao đang tính đến phương án di chuyển 300km bằng xe buýt từ Yangon đến Nay Pyi Taw.

Vào ngày 18-11 tới, vé xem lễ khai mạc và bế mạc SEA Games sẽ được đồng loạt bán trên toàn quốc với nhiều mệnh giá khá nhau, cao nhất là vé VIP trị giá 50 USD. Dịp này, vé của các trận đấu bóng đá cũng sẽ được bán.

Cho đến thời điểm này, quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27 đã hoàn tất. Vấn đề duy nhất của nước chủ nhà SEA Games 27 hiện nay đó là khoản đầu tư bổ sung cho ngành y tế nước này liên quan đến các thiết bị phục vụ điều trị cho người nước ngoài trong thời gian diễn ra SEA Games.

Quốc hội Myanmar hiện liên tục yêu cầu Bộ Y tế phải cho biết con số cụ thể sau khi bộ này yêu cầu bổ sung trang thiết bị hiện đại hơn tại Yangon và Mandalay, bao gồm 32 xe cứu thương mới nhập khẩu từ Nhật Bản.

YẾN PHƯƠNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục