Hệ lụy từ lời thừa nhận

Lance Armstrong có thể đối diện với án tù đồng thời phải trả hàng triệu USD khi thừa nhận sử dụng chất cấm trong sự nghiệp. Các chuyên gia pháp lý cho biết.
Hệ lụy từ lời thừa nhận

Lance Armstrong có thể đối diện với án tù đồng thời phải trả hàng triệu USD khi thừa nhận sử dụng chất cấm trong sự nghiệp. Các chuyên gia pháp lý cho biết.

Có lẽ khi giãi bày tâm sự trên chương trình talk show của ngôi sao Oprah Winfrey, Armstrong chưa lường trước được những hệ lụy của nó. Việc thừa nhận dùng chất kích thích giống như chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài, chôn vùi sự nghiệp và danh tiếng của Armstrong. Môn đua xe đạp từng mang lại cho anh khối tài sản khổng lồ và danh tiếng được hàng triệu người ngưỡng mộ, đang đứng trước thách thức lớn.

Armstrong trong cuộc trò chuyện với Winfrey.

Armstrong trong cuộc trò chuyện với Winfrey.

Dù đã bị tước toàn bộ danh hiệu, bao gồm 7 chức vô địch Tour de France, nhưng những rắc rối của Armstrong xem ra chỉ mới bắt đầu. Andrew Stoltmann, một luật sư ở Chicago nói: “Từng tuyên thệ là không dùng doping, nay lời thú nhận của Armstrong có thể bị ghép vào tội khai man và cản trở việc thực thi pháp luật”. Có nghĩa là Armstrong hoàn toàn có thể vướng vòng lao lý.

Khi nhận lời tham gia talk show của Đài Truyền hình CBS, Armstrong được kỳ vọng sẽ hé lộ bức màn bí mật về việc sử dụng doping. Nhưng chính người dẫn chương trình Oprah Winfrey cũng bất ngờ trước những gì tay đua người Mỹ nói: “Đúng là chúng tôi không lường trước những câu trả lời của Armstrong. Anh ấy không trả lời tất cả những câu hỏi, nhưng những vấn đề mấu chốt nhất mà mọi người trên toàn nước Mỹ và thế giới quan tâm đều được trả lời thích đáng”.

Thế giới của Armstrong trở nên đảo lộn hồi tháng 10 năm ngoái khi Cục Phòng chống doping Mỹ công bố một bản tường trình chi tiết, ghi lại lời khai của hàng chục người, khẳng định Armstrong là nhân vật chính của một “chương trình doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao”.

Dù biết Armstrong khó lòng thoát tội, thâm tâm những người yêu mến anh vẫn chờ đợi Armstrong sẽ một lần nữa bác bỏ những lời cáo buộc. Nhưng sự thừa nhận trên show truyền hình danh tiếng của Mỹ được ví như một hành động “tự sát trước ống kính”. Quỹ ung thư Livestrong của anh bị các đối tác lần lượt rút lui.

Một CLB tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ đã quyết định đổi tên sân để không còn dính dáng gì đến tay đua người Mỹ. Từ vị thế của một người hùng, Armstrong đã trở thành kẻ thù của công chúng đúng nghĩa. 

YÊN THANH

Tin cùng chuyên mục