Tour de France 2011

Chặng thứ 19 (Modane - Alpe-D’Huez, cự ly 109,5 km): Andy tước áo Vàng của Voeckler

Chặng thứ 19 (Modane - Alpe-D’Huez, cự ly 109,5 km): Andy tước áo Vàng của Voeckler
  • Anh em Schleck cùng dẫn đầu
  • Contador thoải mái tinh thần
  • Andy sẽ đối mặt Evans ở chặng đua cá nhân tính giờ

Andy Schleck (Luxembourg, Leop ard Trek) đã biến cách biệt mong manh 15 giây với Thomas Voeckler (Pháp, Europcar) ở chặng đua thứ 18 trở thành… 2 phút 10 giây, nhưng vị thế người dẫn đầu và người bị “giãn” đã hoàn toàn đảo lộn. Andy đã tước lấy chiếc áo Vàng danh giá mà Voeckler nắm giữ trong suốt 10 ngày qua.

Thực chất, trên suốt đường đua của chặng thứ 19 - từ Modane đi Alpe-D’Huez, chiều dài 109,5 km - Voeckler hầu như không tạo ra được dấu ấn nào đáng kể và chưa bao giờ bắt kịp Andy.

Và ở đích đến, sau khi đoàn đua lần lượt hoàn tất chặng đua của mình: Pierre Rolland (Pháp, Europcar) về nhất với thành tích 3 giờ 13 phút 25 giây, Samuel Sanchez về nhì chậm hơn 14 giây, còn Alberto Contador về thứ ba chậm hơn 23 giây - điều gì đến… đã đến, Andy leo lên vị trí thứ nhất trên bảng tổng sắp cá nhân với tổng thành tích 82 giờ 48 phút 43 giây.

Andy Schleck trở thành người thứ 4 khoác áo Vàng ở Tour de France và biết đâu anh là… người cuối cùng

Andy Schleck trở thành người thứ 4 khoác áo Vàng ở Tour de France và biết đâu anh là… người cuối cùng

Người xếp ở vị trí thứ nhì chính là… anh trai của Andy - Frank Schelck - chậm hơn 53 giây. Xếp thứ ba là cua rơ đua tốc độ kỳ cựu người Australia Cadel Evans (đội BMC Racing) chậm hơn 57 giây.

Trước khi hướng đến chặng đua cá nhân tính giờ vào ngày hôm sau (chặng đua có thể nói là quyết định đến số phận chiếc áo Vàng của Tour de France 2011), ở đích đến, Andy sung sướng cho biết: “Động cơ của tôi là siêu đẳng, hai chân của tôi tuyệt vời, trạng thái của tôi hoàn hảo ở đó. Tôi tự tin mình có thể giữ được chiếc áo Vàng cho đến khi về đến Paris. Mọi người thường nói với tôi rằng, các chặng đua cá nhân tính giờ thường… đối xử tốt với tôi, tôi tin vào mọi người và hy vọng sẽ tạo ra một màn trình diễn ấn tượng vào ngày hôm sau”.

Đối thủ lớn nhất của Andy (hay của anh em nhà Schelck) giờ đây chính là Evans, một chuyên gia rút tốc độ lừng lẫy. Chặng đua tính giờ cá nhân đương nhiên là sở trường của Evans. Trong quá khứ, Evans từng đánh bại Andy - đó là ở chặng đua cá nhân tính giờ ở Tour de France 2008. Khi đó, Evans đã về trước Andy đến gần 2 phút. Nhưng năm đó, Evans còn trẻ (mới 23 tuổi) và mới tham gia Tour de France lần đầu), còn giờ đây, anh dày dạn kinh nghiệm, đầy dũng cảm, đầy khôn ngoan (khi lựa chọn không “săn” Contador hay Sanchez ở chặng 18) và là đương kim á quân.

Andy cho biết thêm: “Evans đang cách khoảng 1 phút phía sau tôi. Và chiếc áo Vàng sẽ chắp cánh giúp tôi bay nhanh đến đích. Sau 20 ngày tranh tài, chặng đua cá nhân tính giờ chắc chắn sẽ không mang đến những chiến cuộc, những thách thức tương tự. Cadel hiện cũng mệt mỏi giống như tất cả chúng tôi. Tôi có thể mất áo Vàng, đó cũng là một kiểu tiên đoán, nhưng tôi sẽ cống hiến mọi sức lực và khả năng của mình”.

Về phần mình, Evans tỏ ra khá thận trọng khi nhận xét về cuộc chiến khó khăn vào ngày hôm sau: “Đương nhiên, tôi muốn lấy thêm một số thời gian đáng kể ở chặng đua cá nhân tính giờ. Tôi thích giành lấy áo Vàng, với khoảng 5 phút gì đó. Tôi không chắc lắm về việc ai sẽ giành lấy áo Vàng, tất cả chúng ta đều sẽ biết đến chuyện đó vào ngày mai. Tôi chỉ cố đạp càng nhanh càng tốt. Và chiến thuật mà tôi sẽ áp dụng trong chặng đua tính giờ ngày mai ư? Đơn giản thôi, xuất phát càng nhanh càng tốt, lao nhanh xe về phía trước và tung cú nước rút ở đích đến. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng các đối thủ của mình sẽ đạp xe không đủ nhanh như tôi…”.

Hoàng Dương

Tin cùng chuyên mục