Giải điền kinh vô địch châu Á 2011: Trương Thanh Hằng giành HCV cự ly 800m

Giải điền kinh vô địch châu Á 2011: Trương Thanh Hằng giành HCV cự ly 800m

Cán đích ở cự ly 800m với thành tích 2 phút 1 giây 41, Trương Thanh Hằng vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở châu lục để giành HCV cự ly này.

Đối thủ lớn nhất của Trương Thanh Hằng trong đợt chạy chung kết là VĐV nổi tiếng người Kazakhstan Margarita Matsko, người từng thắng Hằng cũng trên đường chạy 800m tại Asiad 16 cách nay 1 năm. Nhưng chiều qua, mọi chuyện đã đảo ngược khi Hằng nhanh hơn Matsko ở những mét quyết định để chạm đích đầu tiên, nhanh hơn người đứng nhì là Matsko khoảng 1 giây.

Trương Thanh Hằng (641) tung nước rút ở 200m cuối…

Trương Thanh Hằng (641) tung nước rút ở 200m cuối…

…Và vỡ òa niềm vui khi đoạt chiếc HCV cự ly 800m ở đấu trường châu Á.

…Và vỡ òa niềm vui khi đoạt chiếc HCV cự ly 800m ở đấu trường châu Á.

Điều đáng tiếc nhất cho Trương Thanh Hằng là cô vẫn chưa thể lập lại thành tích 2 phút 0 giây 91 như cô từng lập tại Asiad 16, cũng như vươn đến chuẩn Olympic trong đợt chạy chiều qua, do thời tiết tại Kobe (Nhật) không tốt, gió khá to làm ảnh hưởng đến tốc độ cả các VĐV.

Tuy nhiên, Trương Thanh Hằng vẫn còn một cơ hội để đạt chuẩn đến Olympic London 2012, khi cô tham dự giải VĐTG tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 9 tới đây.

Th.Nhân

Nhà vô địch Trương Thanh Hằng: “Tiếc quá, tôi chỉ cách London vài bước chân!”

Sự nuối tiếc đã lộ rõ ở giọng nói của Trương Thanh Hằng trong cuộc trò chuyện ngắn qua điện thoại từ Nhật Bản với SGGP Thể Thao chiều qua, bởi lẽ cô chưa hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn B đến London 2012. Có lẽ vì thế, sau khi đoạt chiếc HCV châu Á thứ 2 trong sự nghiệp, Thanh Hằng vẫn cho rằng cô chưa hài lòng về bản thân:

* Đụng các đối thủ mạnh như Margarita Matsko và Tintu Luka, Thanh Hằng có cảm thấy khó thắng họ trên đường chạy chung kết cự ly 800m hay không?

- Tôi không hề cảm thấy áp lực nào cả. Ngay từ đầu, tôi đã xác định mục tiêu của mình là đạt đến thành tích để dự Olympic London 2012, nên không suy nghĩ nhiều đến chuyện giành được huy chương màu gì. Có lẽ vì thế, dù phải đua tranh với Matsko và Luka - 2 VĐV luôn mạnh hơn tôi ở nhiều giải đấu trước đây - tôi vẫn chạy với sự tự tin cần thiết.

* HLV Hồ Thị Từ Tâm đánh giá chiến thuật và sự phân phối sức của Hằng ở đợt chạy chung kết là rất tốt, vậy đâu là lý do khiến Hằng không đạt được mục tiêu đặt ra từ đầu?

- Như đã nói, tôi không nghĩ đến chuyện giành được huy chương màu gì, mà trong đầu chỉ nghĩ đến chuẩn B. Tôi đã chạy rất nỗ lực từ khi xuất phát. Tuy nhiên, thời tiết giữa trưa nắng và nóng quá, khiến không chỉ tôi mà tất cả 8 VĐV còn lại cũng thấy hốc và mất nước. Tôi tuân thủ hoàn toàn chiến thuật mà HLV Từ Tâm đặt ra, nghĩa là vòng đầu tiên phải đạt được mốc thời gian từ 60 giây trở xuống, vòng cuối và đặt biệt là khoảng 200m còn lại phải tăng tốc độ tối đa để về đích. Tôi làm tốt những điều đó và lần lượt qua mặt các đối thủ mạnh để về đích đầu tiên, nhưng thành tích lại không được như ý muốn.

* Vậy chiếc HCV mà Hằng vừa đoạt được không quý giá sao?

- Có chứ. Nó rất quý giá cho bản thân tôi, cho cả điền kinh Việt Nam. Nhưng cái đích tôi nhắm đến vẫn chưa đạt được, nên mới tiếc. Nói thực, sau khi Ban tổ chức công bố thành tích cuối cùng, tôi đã tự trách mình vì chưa hiện thực hóa được giấc mơ của bản thân. Olympic London 2012 chỉ còn cách tôi có vài bước chân, vậy mà…

* Chưa đạt được mục tiêu ở giải châu Á lần này, phía trước Thanh Hằng vẫn còn nhiều cơ hội để phấn đấu mà…

- Đúng vậy. Năm nay, tôi còn 2 sự kiện nữa để hoàn thành mục tiêu là giải VĐTG 2011 diễn ra tại Daegu (Hàn Quốc) và tháng 9 và SEA Games 26 vào tháng 11 tại Indonesia. Năm tới, còn thêm một số giải đấu chính thức thuộc IAAF nữa. Tôi sẽ quyết tâm làm bằng được điều còn dang dở. Cần phải khắt khe với bản thân hơn nữa thì mới mong thành công.

THANH LÂM thực hiện

Tin cùng chuyên mục