Xung quanh việc chọn HLV cho bóng đá Việt Nam

“Nội chiến” thầy Đức

Ai là người kế nhiệm ông Calisto? Đến giờ, mới chỉ có thông tin đảm bảo, tương lai của đội tuyển Việt Nam sẽ gắn bó với bóng đá Đức. Nhưng cuộc “nội chiến” giữa các ông thầy Đức đang khiến nội bộ VFF nháo nhào.
“Nội chiến” thầy Đức

Ai là người kế nhiệm ông Calisto? Đến giờ, mới chỉ có thông tin đảm bảo, tương lai của đội tuyển Việt Nam sẽ gắn bó với bóng đá Đức. Nhưng cuộc “nội chiến” giữa các ông thầy Đức đang khiến nội bộ VFF nháo nhào.

Chết đi sống lại?

Như SGGP Thể thao đã thông tin, trong 5 ứng cử viên lọt vào “chung kết” của VFF, có 2 ứng viên mang quốc tịch Đức: J.Gede và Falko Goetz. Trong đó, J.Gede là người tỏ ra mặn mà, thèm muốn được sang Việt Nam hành nghề nhất. Bằng chứng là cứ khi nào VFF “tuyển rể”, HLV này lập tức đâm đơn xin ứng cử, bất chấp việc đang rỗi rãi hay bận bịu với công việc mới.

“Nội chiến” thầy Đức ảnh 1

Không hiểu sao, VFF lại trì hoãn quyết định chọn Falko Goetz cho vị trí HLV trưởng? Ảnh: Tư liệu

Thực tế là sự mặn mà của J.Gede không có nghĩa HLV này là nhà cầm quân chất lượng cao. Ông từng là nỗi khiếp sợ của bóng đá Uzbekistan, đến mức quốc gia này sau khi chia tay với J.Gede đã không dám thuê thầy ngoại dẫn dắt đội tuyển. Còn ở Malaysia, một nguồn tin của SGGP Thể Thao khẳng định, khi cầm quân ở CLB Kuala Lumpur FC, J.Gede có bảng thành tích cực tệ, trong khi lại nổi tiếng là quậy phá.

Cứ tưởng chừng ấy thông tin đã khiến VFF giật mình. Tuy vậy, với cái lý là sự tiến cử của Hội đồng HLV Quốc gia, vào phút chót cơ hội của HLV J.Gede lại sống dậy. Đó thật sự là điều bất ngờ bởi ông thầy này vốn dĩ không được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong khi đó, với chính Hội đồng HLV Quốc gia, việc “chấm” J.Gede chủ yếu dựa vào… lý lịch trên giấy, thay vì những hiểu biết cụ thể. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ, hầu hết các thành viên Hội đồng HLV Quốc gia đều đã an phận giã từ… bóng đá, cho nên, họ không có đủ và không được cung cấp thông tin cần thiết.

Ngược với J.Gede, Falko Goetz có sự đảm bảo từ phía LĐBĐ Đức. Phía Đức khẳng định, Falko Goetz có bằng HLV chuyên nghiệp của UEFA, đó là sự đảm bảo mà Gede không có được từ phía LĐBĐ Đức. Thêm vào đó, thành tích thực tế của HLV gốc Đông Đức này đã được thể nghiệm bằng thực tế: giúp Hertha Berlin lọt vào top 4 Bundesliga, có kinh nghiệm đào tào trẻ. HLV Falko Goetz còn có kinh nghiệm quản lý, đặc biệt là mối quan hệ rất tốt đối với LĐBĐ Đức và Giám đốc đào tạo trẻ của LĐBĐ Đức là cựu trung vệ nổi tiếng Matthias Sammer. Điều đó sẽ giúp cho VFF thuận lợi hơn trong việc liên kết với LĐBĐ Đức để đào tạo trẻ.

Nội bộ VFF rạn nứt?

Nếu đặt lên bàn cân, Falko Goetz nhỉnh hơn về kinh nghiệm, trình độ so với một ông thầy du mục như J.Gede. Tuy nhiên, vào thời điểm này, khi J.Gede bất ngờ có những động thái… giảm giá, trong nội bộ của VFF lại có những đung đưa tinh thần nhất định. Cũng vì thế, VFF vừa bóng gió bắn tin, có thể VFF phải lùi lại thời hạn công bố danh tính của vị HLV kế nhiệm ông Calisto để có thêm thời gian đàm phán.

Ở VFF lúc này, một bên ủng hộ Falko Goetz, một bên ủng hộ J.Gede. Nhưng cái khó nhất là sự lên tiếng từ phía Hội đồng HLV quốc gia, bởi bộ phận tư vấn này đã lên tiếng ủng hộ HLV J.Gede. Nếu thường trực VFF lấy quyền phủ quyết, gạt bỏ J.Gede ra khỏi cuộc chạy đua, người ta sẽ ái ngại đến việc quyết định ấy làm Hội đồng HLV Quốc gia phật lòng. Điều đó sẽ không thuận cho VFF trong trường hợp, nếu họ cứ nhất quyết chọn Falko Goetz làm HLV trưởng mà lại gặp thất bại về sau này.

Trong thời điểm hiện tại, thường trực VFF càng trở nên phân vân hơn khi có những thông tin “lobby” cho HLV J.Gede thông qua một số quan hệ quốc tế. Đấy có thể là lý do khiến VFF trì hoãn việc dứt điểm Falko Goetz, dù trước đó có thông tin đến 99% cựu HLV trưởng Hertha Berlin sẽ chiến thắng.

Thanh Chi


Falko Goetzlà ai?

Cho dù phải đến đúng ngày 15-4, tức 1 ngày trước khi bài viết này đến tay bạn đọc, thì danh tính “chính thức” của “thuyền trưởng” mới của bóng đá Việt Nam mới được công bố. Song, cho dù các vị lãnh đạo VFF cứ làm ra vẻ kín kẽ, nhưng thông tin bên lề cứ vẫn “rò rỉ”, vẫn “xì” ra từ nơi này, đến nơi kia.

Thứ nhất cần khẳng định, vị HLV trưởng là thầy ngoại, như báo chí đã dự đoán mấy hôm nay.

Trong danh sách 5 ứng cử viên có 2 người Đức, nhưng ông J.Gede bị nghi ngờ năng lực thực sự. Tất nhiên, chỉ có trường hợp VFF chơi trò “nghi binh” thì những dự đoán của giới truyền thông mới bị “sụp hố”. Theo đánh giá, Falko Goetz có đến 99, 99% khả năng ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Vậy thì Falko Goetz là ai? Theo tài liệu do VFF cung cấp cho báo chí thì lý lịch của vị HLV này gói gọn là từng làm HLV câu lạc bộ Hertha Berlin. Còn mò mẫm trong bách khoa toàn thư điện tử wikipedia thì thông tin có khác hơn một chút.

Falko Goetz, sinh ngày 26-3-1962 tại Rodewisch. Ông bắt đầu sự nghiệp tại CHDC Đức, chơi cho đội bóng thiếu niên Vorwrts vào năm 1970, rồi chơi cho đội trẻ Berliner FC Dynamo từ 1971đến năm 1980. Sau đó, ông chuyển sang chơi cho đội hình 1 của Berliner FC Dynamo đến năm 1983. Bước ngoặt sự nghiệp của cầu thủ Falko Goetz là tham gia trận đấu với Partizan Gelgrade (Nam Tư cũ) ở Cúp châu Âu, rồi vượt biên giới tìm cách sang CHLB Đức. Về việc này ông vi phạm quy tắc, bị FIFA cấm thi đấu 1 năm, nhưng sau đó ông có thể quay lại chơi bóng cho CLB của CHLB Đức là Bayer Leverkusen.

Tại đây, ông thi đấu trong 5 năm cùng CLB này đoạt Cúp UEFA vào năm 1988, trước khi chuyển sang FC Cologne. Trong trận chung kết lượt về với Espanol (Tây Ban Nha), ông đã ghi bàn thắng quan trọng, cân bằng tỷ số cần thiết để cùng đối phương giải quyết trên chấm 11 mét luân lưu và giành chiến thắng. Sau đó, với lối chơi đầy ma thuật, ông chuyển sang chơi bóng cho các CLB Galatasaray (1992-1994), Saarbrucken (1994-1995) và Hertha BSC (1995-1997) trước khi treo giày, để chuyển sang vai trò HLV đội hình 2 của Hertha BSC (1997-2000), rồi đội hình 1 Hertha Berlin vào năm 2002, rồi 1860 Munich (2003 - 2004), quay về lại Hertha BSC (2004-2007) và cuối cùng là Holstein Kiel cho đến năm 2009.

Từ đó, đến nay, ông Falko Goetz là người tự do, không ràng buộc với CLB nào và nộp đơn xin ứng thí chức HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam.

MINH HÙNG

>> Tìm thầy cho bóng đá Việt Nam: Giá của thầy nội

>> Xung quanh việc chọn HLV thay thế ông Calisto: Khi cọc đi tìm… trâu

Tin cùng chuyên mục