Vòng chung kết EURO 2012: Người hâm mộ việt nam có nguy cơ không được xem trực tiếp

Nhật Anh
Vòng chung kết EURO 2012: Người hâm mộ việt nam có nguy cơ không được xem trực tiếp

Hơn 1 năm trước ngày khởi tranh VCK Euro 2012 (giải vô địch châu Âu), vấn đề bản quyền phát sóng sự kiện bóng đá được đánh giá chỉ xếp sau World Cup trên lãnh thổ Việt Nam lại thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả. Do đơn vị nắm giữ bản quyền SportFive chào mức giá quá cao, người hâm mộ Việt Nam có thể sẽ không được theo dõi các trận cầu hấp dẫn.

Thông tin từ một số đài truyền hình cho biết, vừa qua, SportFive, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối bản quyền phát sóng VCK Euro 2012 khu vực châu Á Thái Bình Dương đã chào hàng gói bản quyền phát sóng tại Việt Nam. VCK Euro là sự kiện bóng đá hấp dẫn chỉ đứng sau mỗi World Cup, vì thế, gói bản quyền của SportFive nhận được sự quan tâm từ rất nhiều đài truyền hình tại Việt Nam.

Tuy nhiên, mức giá lên đến khoảng 5 triệu USD mà đối tác này đưa ra là rào cản khiến nhiều đài truyền hình không còn mặn mà, bao gồm cả truyền hình quảng bá và truyền hình trả tiền. Ông Trịnh Long Vũ - Phó Giám đốc VCTV (truyền hình cáp Việt Nam) cho biết: “Euro 2012 là sự kiện được người hâm mộ rất quan tâm, chúng tôi rất quan tâm đến sự kiện này nhưng mức giá mà SportFive đưa ra quá cao nên VTCV đành phải đứng ngoài cuộc”. Ngoài VCTV, một đài truyền hình trả tiền khác như SCTV, HCTV, VSTV (đơn vị sở hữu K+) cũng không có ý định tham gia đấu thầu giành quyền phát sóng Euro 2012.

(Ảnh minh họa). Ảnh: Nhật Anh

(Ảnh minh họa). Ảnh: Nhật Anh

Ngày 20-4 là thời điểm SportFive tổ chức đấu thầu bản quyền phát sóng Euro 2012, nhưng đến lúc này mới chỉ có VTC và VTV khẳng định sẽ đăng ký dự thầu. Một lãnh đạo VTV khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để có được bản quyền phát sóng phục vụ cho nhu cầu của đông đảo người hâm mộ. Khẳng định nỗ lực hết mình, nhưng vị đại diện này cũng thừa nhận mức giá SportFive đưa ra cho Euro 2012 là cao, việc thu lại số tiền từ việc quảng cáo sẽ rất khó khăn. Toàn bộ việc đàm phán của VTV do TVAD (Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình VTV) đảm nhận, hiện đối tác này vẫn chưa đưa ra lời bình luận về mức giá mà SportFive đưa ra.

Để có bản quyền phát sóng các trận đấu VCK Euro 2008, VTV từng phải chi trả tới hơn 30 tỷ đồng (tương đương 2 triệu USD thời điểm đó). Theo nhận định của một số đài truyền hình, đối tác SportFive nắm bắt khá rõ nhu cầu của người hâm mộ Việt Nam, đây chính là một trong số những nguyên nhân khiến SportFive chào hàng với mức giá cao. Trong lúc VTV và VTC tiến hành các thủ tục đăng ký đấu thầu, khán giả vẫn phải đối diện nguy cơ không được xem các trận đấu ở VCK Euro 2012.

Quang Ngọc

Tin cùng chuyên mục