Bị FA kết tội, Ferguson cấm cửa MUTV

Carrick triển hạn hợp đồng
Bị FA kết tội, Ferguson cấm cửa MUTV

LĐBĐ Anh (FA) đã hành động nhanh đến không ngờ. Không phải thứ Sáu mà ngay từ tối thứ Năm, tức là chưa đầy 48 giờ sau trận Chelsea - Man.United 2-1, FA đã buộc tội HLV Alex Ferguson có hành vi sai trái khi chỉ trích trọng tài Martin Atkinson.

Sir Alex phản ứng thế nào? Ông cấm cửa MUTV, kênh truyền hình của chính Man.United...

Nhật báo Guardian (Anh) loan tin HLV Ferguson đã hủy bỏ cuộc họp báo hằng tuần trước mỗi vòng đấu. Trong khi đó, Man.United cũng xác nhận kênh truyền hình MUTV sắp tới không được phép tiếp xúc Sir Alex, do đã cho phát sóng cuộc phỏng vấn mà vì nó Sir Alex sắp sửa bị cấm chỉ đạo nhiều trận đấu.

Tất nhiên chẳng có gì bịa đặt, thổi phồng, giật gân ở đây. Hoàn toàn ngược lại, MUTV đã chân thật một cách quá mức. Là kênh truyền hình chính thức của chính Man.United, đáng lẽ ra MUTV phải lược bỏ những phần gay cấn và bất lợi nhất thì họ lại cho phát nguyên xi cuộc phỏng vấn Sir Alex sau khi thu hình chỉ vài phút. Thế là tất cả bàn dân thiên hạ đều thấy và đều nghe HLV Ferguson phê phán trọng tài Atkinson tới nơi tới chốn.

Ông chỉ trích Atkinson thiên vị Chelsea, đặt dấu hỏi vào một loạt tình huống đáng ngờ, thậm chí còn có ý phê phán cả hội đồng trọng tài nước Anh: “Tôi không hiểu tại sao Atkinson lại được cầm còi ở trận này. Phải nói là ngay khi thấy cái tên Atkinson, tôi đã lo sợ điều tồi tệ nhất. Trong một trận cầu quan trọng với cả đôi bên, ai cũng mong có một trọng tài thật công bằng, thật cứng nghề. Chúng ta không có một trọng tài như thế”.

Chính vì thái độ gay gắt ấy, Ferguson không tránh khỏi rắc rối. Sau khi xem kỹ băng ghi hình cuộc phỏng vấn ấy, FA quyết định rằng họ đã có đủ bằng chứng để hành động. Không cần chờ đến 4 giờ chiều thứ Sáu (giờ địa phương) như báo chí đã đưa tin mà ngay buổi tối thứ Năm, tức là chưa đầy 48 giờ sau trận Chelsea - Man.United, FA đã buộc tội Ferguson có hành vi sai trái và hình phạt dành cho tội danh này là cấm chỉ đạo 3 trận.

Cũng chính vì những diễn biến ấy, Ferguson quay về sạc cho “người nhà” một trận nên thân. Khi đăng tải phát biểu của ông sau trận đấu, website của CLB đã khôn ngoan bỏ bớt cái phần chỉ trích về “một trọng tài công bằng”. Tại sao kênh truyền hình MUTV lại không làm như thế chứ? Chẳng lẽ MUTV không biết là trước vụ này, Ferguson đã từng bị lôi thôi với liên đoàn ít nhất 4 vụ khác chỉ trong vòng vài năm qua? Chẳng lẽ MUTV không nhớ là vì chỉ trích trọng tài Alan Wiley “thiếu hơi, yếu xìu” hồi năm 2009 mà Sir Alex đã bị cấm chỉ đạo 4 trận, trong đó có 2 trận còn treo đến bây giờ hay sao?

Ferguson đã sớm biết tin bị buộc tội vài giờ trước khi FA công bố chính thức. Ông phản ứng bằng cách thông báo với các quan chức phụ trách báo chí của mình rằng ông sẽ không tiếp xúc MUTV nữa. Đây là lần đầu tiên ông cấm cửa MUTV kể từ năm 2005 – khi một trong những phát thanh viên của kênh truyền hình này dám “múa rìu qua mắt thợ” bằng tuyên bố rằng anh ta thích sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hơn là 4-5-1 mà Ferguson đang áp dụng vào lúc đó. Vụ rắc rối ngày ấy đã buộc Giám đốc điều hành David Gill phải can thiệp. Giờ đây, có lẽ David Gill sẽ phải ra tay thêm một lần.

Một chi tiết đáng lưu ý khác: Sau khi nghe lời buộc tội của FA, ông già Ferguson ban đầu đã định đấu tới cùng. Nhưng theo báo Guardian, các cố vấn về pháp lý của CLB đã vội vã can ngăn, khuyên nhủ Ferguson nên chấp nhận lời buộc tội. Vì một lẽ đơn giản: Nhận tội thì chỉ bị cấm chỉ đạo 3 trận. Còn nếu không nhận tội, nếu cố cãi mà cãi... không lại thì hình phạt có thể trở thành 4 hoặc 5 trận. Thời hạn chót để Ferguson thông báo với FA về chuyện có nhận tội hay không là 4 giờ chiều thứ Ba tuần sau. Cuộc điều trần có thể diễn ra vào cuối tuần tới.

Trước mắt, Giám đốc điều hành Richard Bevan của Hiệp hội các HLV quốc gia đã lên tiếng bênh vực Alex Ferguson. Ông Bevan tuyên bố Ferguson đương nhiên là không khỏi tức giận trọng tài Atkinson do thấy David Luiz phạm lỗi với Rooney mà không phạt. Vào lúc ấy, chỉ cần Luiz nhận thêm một thẻ vàng, anh ta sẽ phải rời sân và kết cục trận đấu có thể đã khác hẳn.

Bevan nói: “Ferguson đã liên tục xây dựng được những đội bóng trình độ cao từ năm 1986 đến nay, nên khi có lỗi xảy ra thì ông ấy rất tức giận. Và tình huống ở phút 76 ấy là một lỗi rất lớn. Sau một trận đấu nảy lửa như thế này, nếu các nhà cầm quân có tức tối thì cũng là chuyện thường tình thôi”...

Carrick triển hạn hợp đồng

Giới truyền thông Anh quốc cho biết chỉ 19 phút sau khi lời buộc tội Ferguson “có hành vi sai trái” được FA đưa ra, Man.United cũng công bố luôn tiền vệ Michael Carrick đã ký hợp đồng mới 3 năm với CLB. Bản hợp đồng này sẽ giữ chân Carrick ở Old Trafford đến cuối mùa bóng 2013-2014. Từ khi đầu quân cho Man.United vào mùa hè 2006 đến nay, Michael Carrick đã thi đấu 218 trận, ghi 17 bàn, cùng Man.United vô địch 3 lần ở Premier League, 1 lần ở Cúp Liên đoàn, 1 lần ở Champions League và một lần ở World Cup các CLB.

Carrick cho biết: “Tôi rất hạnh phúc với những tháng ngày gắn bó cùng CLB tuyệt vời này. Tập thể Man.United có một tinh thần tuyệt diệu, và tôi rất mừng khi tiếp tục gắn bó tương lai với CLB. Tôi lạc quan tin chắc rằng Man.United sẽ còn tiếp tục thành công trong nhiều năm tới”.

HLV Ferguson thì nói: “Tôi cũng rất mừng với việc Michael Carrick đã triển hạn hợp đồng mới. Cậu ấy đã chơi tốt ngay từ khi đầu quân cho chúng tôi từ Tottenham Hotspur vào năm 2006. Carrick là một cầu thủ chuyên nghiệp đúng nghĩa”.

Phương Lan tổng hợp

Dalglish: “Liverpool vẫn có cái hơn Man.United”

Khi Kenny Dalglish rời Liverpool vào tháng 2-1991, Liverpool đang có 18 lần vô địch Anh trong khi Man.United mới chỉ 7 lần. Sau 20 năm, khi Dalglish trở lại Anfield cầm quân, tỷ số đã được san bằng 18-18, và Man.United đang chực chờ vươn lên kỷ lục mới với 19 lần vô địch.

Thế mà khi hỏi phản ứng của ông ra sao nếu vị trí số một trong lịch sử giải vô địch Anh về tay Man.United, Dalglish vẫn điềm nhiên: “Tôi chẳng hề có cảm xúc nào về việc này. Đương nhiên thành công thì hài lòng, và Man.United thành công hơn hẳn Liverpool trong 20 năm qua. Thế nhưng, suy cho cùng, chúng tôi vẫn có thứ hơn họ. Liverpool đã 5 lần vô địch châu Âu”.

Quả vậy, so với 5 lần của Liverpool thì Man.United mới chỉ có 3 lần đăng quang ở đấu trường châu lục, trong đó là 2 lần dưới thời Sir Alex (năm 1999 và 2008). Tuy nhiên, nếu so về thành tích đối đầu trực tiếp trên ghế cầm quân thì Dalglish lại thua xa Sir Alex. Trong 21 lần chạm trán Sir Alex, Dalglish thắng nổi có 4 lần mà thôi...

NQ

Hưng Nguyên tổng hợp

Tin cùng chuyên mục