Kỳ thủ Lê Quang Liêm: Chiến thắng tuyệt vời

Kỳ thủ Lê Quang Liêm: Chiến thắng tuyệt vời

Kỳ thủ Lê Quang Liêm (20 tuổi) đã bảo vệ thành công ngôi vô địch giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2011 tại thủ đô Mátxcơva, Nga. Khởi đầu rất tưng bừng với 4 ván thắng liên tục và hơi chật vật ở 2 ván cuối nhưng đây là một kết quả rất tuyệt vời của Quang Liêm.

Quang Liêm (phải) so tài cùng Rauf Mamenov. Ảnh: Lâm Minh Châu

Quang Liêm (phải) so tài cùng Rauf Mamenov. Ảnh: Lâm Minh Châu

Bước vào cuộc chơi với vị trí hạt giống thứ 19 nhưng lại là nhà đương kim vô địch nên Quang Liêm luôn là mục tiêu phải đánh bại của các đối thủ.

HLV của Quang Liêm, ông Lâm Minh Châu cho biết: “Chính trận thắng hạt giống số 1 Gata Kamsky (người Mỹ gốc Nga, hạng 19 thế giới, lớn hơn Liêm đến 17 tuổi và từng vô địch World Cup) ở ván thứ 4 là bước ngoặt của Liêm trong giải đấu này. Bởi từ đó mà Liêm thêm hưng phấn, tự tin hơn đồng thời cũng khiến các đối thủ còn lại kiêng dè”. 

Kết thúc giải, dù cùng đạt 6,5 điểm nhưng hơn hệ số phụ, Quang Liêm xếp hạng nhất. Nikita Vitiugov (Nga) đứng hạng nhì và Evgeni Tomashevsky (Nga) xếp hạng ba. Trước giải đấu, Quang Liêm (elo 2664) xếp hạng 79 thế giới và từ hệ số elo mới 2689, Quang Liêm có thể trở lại tốp 50.

Ngay sau khi đoạt ngôi vô địch, Quang Liêm đã trải lòng: “Giải luôn thu hút rất nhiều kỳ thủ mạnh trên thế giới đến tham dự vì giải thưởng hấp dẫn, chi phí thấp và người vô địch có 1 suất mời dự Giải Siêu đại kiện tướng tại Dortmund. Lịch sử giải cho thấy rằng trong 9 lần trước đó, tuy có những kỳ thủ mạnh tham dự nhiều lần, song chưa một ai từng đạt được chức vô địch tại đây nhiều hơn một lần. Điều đó cho thấy sự cạnh tranh rất quyết liệt của giải đấu. Một lần chiến thắng tại giải này là đã tuyệt vời trong cuộc đời kỳ thủ.

Vì vậy, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi được đăng quang hai lần, đặc biệt là hai năm liên tục và đuợc nhận một vé mời tham dự Giải Siêu đại kiện tướng tại Dortmund. Đó là một giải mời đích danh, chỉ hạn chế từ 6 đến 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới, với thể thức đánh vòng tròn. Việc được đến với một giải siêu hạng như vậy là cơ hội để tôi học tập và thể hiện bản thân mình trước những đối thủ mạnh của thế giới”.

Hôm qua 17-2, Quang Liêm cũng đã tham dự vòng loại giải vô địch thế giới cờ chớp nhoáng. Vòng đấu này chọn 6 kỳ thủ có thứ hạng cao nhất để tranh tài cùng 14 kỳ thủ khác ở vòng chung kết cũng diễn ra tại Nga.

Ngọc Thiện

Tin cùng chuyên mục