Toàn cảnh Asian Cup 2011

Hàn Quốc và giấc mơ 51 năm

Hàn Quốc và giấc mơ 51 năm

Đã 51 năm nay (kể từ năm 1960) ngôi vô địch Asian Cup luôn lảng tránh Hàn Quốc. Ở vị thế đội bóng được đánh giá là mạnh nhất, nhì châu Á, Hàn Quốc đương nhiên không muốn “cơn khát danh hiệu” lại tiếp tục kéo dài thêm 4 năm nữa. Đây là lúc để ông Cho Kwang-Rae và các học trò nổi danh hiện thực hóa giấc mơ 51 năm - đăng quang ngôi vô địch châu Á ở Asian Cup 2011. Thành công ở World Cup Nam Phi 2010 đang truyền lửa để Hàn Quốc làm nên chuyện đình đám ở Doha…

Các thành viên BHL Hàn Quốc thể hiện quyết tâm thực hiện giấc mơ 51 năm.

Các thành viên BHL Hàn Quốc thể hiện quyết tâm thực hiện giấc mơ 51 năm.

Không có... Park “này”, trông cậy Park “kia”

Đối với người dân Hàn Quốc, thông tin tiền đạo chủ lực Park Chu-Young (hiện đang khoác áo AS Monaco, đã ghi được 15 bàn trong 48 lần thi đấu cho tuyển Hàn Quốc) không thể thi đấu ở Asian Cup 2011 không khác gì… tin dữ. Park đã đảm nhiệm trọng trách ghi bàn cho tuyển Hàn Quốc trong vài năm qua và gần đây nhất, anh đã sút tung lưới “đại bàng xanh” Nigeria, giúp Hàn Quốc cầm hòa đại biểu châu Phi này và giành vé lọt vào vòng 16 ở World Cup.

Tuy nhiên, Park sẽ phải vắng mặt vì dính chấn thương đầu gối sau pha… ăn mừng bàn thắng quyết định trong trận Monaco gặp FC Sochaux ở Ligue 1 hôm 23-12 năm ngoái. Theo các bác sĩ chẩn đoán, Park bị tổn thương sụn đầu gối và phải nghỉ thi đấu trong khoảng 4 tuần. Để thay thế Park, HLV Cho đã quyết định gọi hậu vệ Hong Jung-Ho, để bổ sung cho đủ danh sách 23 cầu thủ!

Đứng trước khó khăn, HLV Cho vẫn cố gắng lên dây cót tinh thần: “Tôi có niềm tin vào năng lực của các cầu thủ còn lại. Chúng ta không thể cứ mãi lo lắng về tình trạng chấn thương của Park Chu-Young. Nên nhớ, bóng đá là môn thể thao tập thể, không phải là môn thể thao cá nhân. Nếu các cầu thủ có thể sát cánh cùng nhau để tiến lên phía trước, tôi tin là chúng tôi có thể vượt qua được vấn đề này”.

Không có Park, hàng công của Hàn Quốc sẽ gồm Ji Dong-Won, Kim Shin-Wook, và Yoo Byung-Soo. Ngoài ra, những cầu thủ có khuynh hướng tấn công như Cha Du-Ri, Ki Sung-Yeung cũng sẽ gánh vác trọng trách ghi bàn ngay khi có cơ hội. Nhưng điều đó không quan trọng bằng sự hiện diện của tiền vệ thủ quân Park Ji Sung, người đã chấp nhận vắng mặt một số trận đấu quan trọng của Man.United vì Hàn Quốc. Không có Park “này” thì có Park “kia”!

Park Ji Sung đã không thể thi đấu cho đội tuyển Hàn Quốc ở Asian Cup 2007 vì chấn thương. Nhưng ở Asian Cup 2011, khi ngài Alex Ferguson chấp nhận để anh này bỏ vài trận của CLB để về thực thi nghĩa vụ quốc gia, Hàn Quốc sẽ có một trợ lực ghê gớm trên hàng công.

Park cho biết: “Thi đấu cho Hàn Quốc là một vinh dự, nhưng tôi cũng hạnh phúc khi được chơi cho Man.United, vì thế, vắng mặt trong một số trận đấu là rất đáng thất vọng. Thật không may là chúng tôi đã thiếu vắng chân sút chủ lực, nhưng đó sẽ lại là cơ hội cho những cầu thủ khác và cho đội bóng này. Nó mang đến cho chúng tôi một lý do rõ ràng để toàn đội đều phải cố gắng hết sức”. Sự hiện diện của Park vừa mang ý nghĩa về mặt tinh thần, vừa mang ý nghĩa cho lối chơi của Hàn Quốc. Lối đá lăn xả nhiệt tình và đầy tốc độ của anh rất cần thiết cho tuyển Hàn Quốc ngay vào lúc này.

Ánh lửa từ World Cup

Cũng như tuyển Nhật Bản, tuyển Hàn Quốc đến với Asian Cup 2011 với sự tự hào lớn lao nhờ chiến tích ấn tượng ở World Cup 2010. Ánh lửa từ World Cup đang soi sáng Asian Cup, và Hàn Quốc rất muốn chơi tốt ở Doha. HLV Cho thừa nhận: “Trước đây, chúng tôi thường tập trung vào World Cup và không quá xem trọng Asian Cup. Nhưng lần này, mọi thứ đã khác, tôi đã nói với các cầu thủ về tầm quan trọng của Asian Cup, họ đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho giải đấu đầy thách thức này”.

Là một “đại gia” của bóng đá châu Á, Hàn Quốc hóa ra lại là đại biểu có thành tích thua kém hơn hẳn Iran, Saudi Arabia và láng giềng kình địch Nhật Bản. Cho đến thời điểm này, Hàn Quốc mới chỉ giành được 2 ngôi vô địch Asian Cup (năm 1956 và 1960 - đều thắng tuyển Israel, nhưng thời điểm đó bóng đá ở châu Á chưa được phát triển một cách toàn diện giống như bây giờ). Ngoài ra, họ còn giành được 3 ngôi á quân khác (năm 1972, 1980 và 1988). Sau khi đã lọt đến vòng 16 đội mạnh nhất ở World Cup, người hâm mộ Hàn Quốc đương nhiên không muốn đội tuyển quốc gia xếp sau bất kỳ đội bóng nào ở khu vực châu Á.

TIỂU PHƯƠNG

>> Nhật Bản - ứng cử viên nặng ký nhất

Tin cùng chuyên mục