Trận Play-off 2010 (chiều 5-9)

Thắng Than Quảng Ninh 2 - 0, Navibank Sài Gòn tiếp tục có mặt ở V.League mùa tới

Navibank Sài Gòn sẽ tiếp tục có mặt ở V-League mùa bóng tới sau khi đánh bại Than Quảng Ninh bằng tỷ số 2 - 0 trong trận play-off 2010, diễn ra chiều nay, 5-9, trên sân vận động Chi Lăng (thành phố Đà Nẵng).
Thắng Than Quảng Ninh 2 - 0, Navibank Sài Gòn tiếp tục có mặt ở V.League mùa tới

(SGGPO).- Navibank Sài Gòn sẽ tiếp tục có mặt ở V-League mùa bóng tới sau khi đánh bại Than Quảng Ninh bằng tỷ số 2 - 0 trong trận play-off 2010, diễn ra chiều nay, 5-9, trên sân vận động Chi Lăng (thành phố Đà Nẵng).

Tiền đạo Văn Khải (17, Navibank Sài Gòn) đi bóng vượt qua hậu vệ Than Quảng Ninh. Ảnh: D.Phương

Tiền đạo Văn Khải (17, Navibank Sài Gòn) đi bóng vượt qua hậu vệ Than Quảng Ninh. Ảnh: D.Phương

Thi đấu đầy cố gắng, thế nhưng Than Quảng Ninh dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Cao Nghĩa đã không thể vượt qua được Navibank Sài Gòn tỏ ra bản lĩnh, kinh nghiệm hơn và tận dụng cơ hội khá tốt. Tiền vệ Leandro C.De Oliveira của Navibank Sài Gòn chính là gương mặt chơi nổi bật nhất, góp công lớn mang lại chiến thắng cho đội bóng này.

Với việc trụ hạng thành công, các cầu thủ Navibank Sài Gòn được lãnh đạo câu lạc bộ thưởng 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cầu thủ đá chính mỗi người sẽ nhận thêm 50 triệu tiền cổ phiếu của Navibank Sài Gòn.

Hiệp 1 diễn ra với tốc độ khá chậm khi cả hai đội chơi khá thận trọng, rình rập, chờ cơ hội. Nhìn chung, dù được đánh giá cao hơn nhưng Navibank Sài Gòn (hạng 13 V-League) cũng không thật sự tỏ ra lấn lướt trước Than Quảng Ninh (hạng 2 Giải hạng nhất).

Bước sang hiệp 2, Navibank Sài Gòn liên tục đẩy cao nhịp độ tấn công và tạo sức ép rất lớn lên cầu môn Than Quảng Ninh.

Đến phút 61, các học trò của HLV Mai Đức Chung cũng cụ thể hóa ưu thế của mình bằng bàn thắng mở tỷ số 1 - 0. Có bóng ở cự ly khoảng 25m, tiền vệ Leandro C.De Oliveira sút căng khiến thủ môn Đăng Bình vất vả tung hết người cản phá, thế nhưng tiền đạo Văn Khải có mặt kịp thời ung dung dứt điểm vào lưới trống.

Đúng 5 phút sau (phút 66), Navibank Sài Gòn tiếp tục có bàn thắng nâng tỷ số lên 2 - 0. Lại là De Oliveira tung cú sút đầy uy lực bằng chân trái ngay trước vòng cấm, bóng đi bật đất vào góc xa, khuất phục hoàn toàn thủ môn Đăng Bình.

Trong thế không còn gì để mất, Than Quảng Ninh cố gắng dâng cao đội hình tấn công và tạo ra một số cơ hội nhưng không tài nào đưa được bóng vào lưới thủ môn Phan Văn Santos nên đành chấp nhận thua cuộc.

Trận đấu này cũng đã chính thức khép lại mùa giải 2009-2010 đầy sôi động.

Q.Trung

*****

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Mai Đức Chung (Navibank Sài Gòn):
“Đây là trận play-off nên tính chất rất căng thẳng, nhưng về chuyên môn, tôi nghĩ đây không phải là một trận đấu hay. Trong hiệp 1, các cầu thủ của tôi chơi không tốt do áp lực tâm lý quá nặng. Hàng tiền vệ đã chuyền sai quá nhiều, nên các tiền đạo không có nhiều cơ hội. Tuy nhiên, sang hiệp 2, Navibank Sài Gòn đã chơi tốt hơn, các cầu thủ đã phối hợp với nhau chuẩn xác hơn. Sau khi có bàn thắng của Văn Khải, rồi tiếp đó là của Leandro, mọi chuyện đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi không bất ngờ trước chiến thắng này, bởi chúng tôi đã chuẩn bị cho trận đấu rất tốt”.

* HLV Đinh Cao Nghĩa (Than Quảng Ninh) không tham gia họp báo. 

N.T (ghi)

Niềm vui của các cầu thủ Navibank Sài Gòn. Ảnh: D.Phương

Niềm vui của các cầu thủ Navibank Sài Gòn. Ảnh: D.Phương

Bị và được

Trong các trận tranh play-off, hẳn không có đại biểu hạng nhất nào khi thua trận mà nỗi buồn bị… trụ hạng được các cầu thủ Than Quảng Ninh đón nhận một cách đau đớn như vậy. Trước đó, các đại biểu đến từ giải hạng nhất Cần Thơ, An Giang cũng từng thất bại trong trận play-off nhưng ở thời điểm ấy, họ ở tình thế không có gì để mất nên cũng chẳng lấy gì luyến tiếc.

Duy chỉ có Than Quảng Ninh là đau thật. Suất V-League tưởng như nằm trong tay của họ khi giải hạng nhất khép lại nhưng đến hết ngày 31-8, họ nhận được thông tin phải thi đấu play-off và chỉ 5 ngày sau thì thất bại trước Navibank Sài Gòn. Dù tiếc cho Than Quảng Ninh nhưng thất bại này cũng đã được HLV Đinh Cao Nghĩa và các học trò của mình biết trước. Bởi không nói đến chuyện tiền thưởng mà ngay cả con người, phong độ đều nghiêng hẳn về Navibank Sài Gòn nên một chiến thắng cho đại diện đến từ TPHCM cũng là điều hợp lý.

Nếu như các cầu thủ Than Quảng Ninh vẫn còn ấm ức bởi lẽ họ bị “ấn” vào trận tranh play-off thì Navibank Sài Gòn cũng đã “được” trụ hạng theo nhiều nghĩa. Tưởng chừng như đội bóng TPHCM nắm chắc một suất chơi ở giải hạng nhất mùa sau, bỗng nhiên, họ nắm được chiếc phao cứu sinh từ việc áp dụng quy chế chuyên nghiệp để rồi trụ hạng sau trận play-off.

Dù gì đi nữa, qua diễn biến của 90 phút trận gặp Than Quảng Ninh, Navibank Sài Gòn xứng đáng giành phần thắng hơn. Không chỉ vững về thế trận, tâm lý thi đấu mà trong tay HLV Mai Đức Chung còn có những cầu thủ chơi tốt trên hàng công để xoay chuyển cục diện trận đấu. Thất bại của Than Quảng Ninh trong một thế trận như vậy là điều không bất ngờ. Chỉ bất ngờ vì cách họ bị… trụ hạng lại đau đến vậy!

QUỐC CƯỜNG

*****

Sau trận play off mùa giải 2010: Bạn có biết?

* Đây là lần đầu tiên một đại diện của V-League giành chiến thắng trong trận play-off vào năm chẵn, sau khi các đội hạng Nhất ca khúc khải hoàn vào năm 2002 (LG Hà Nội ACB), 2006 (Huda Huế) và 2008 (CS Đồng Tháp).

* Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, trận play-off có tỷ số cách biệt 2 bàn vì 6 trận trước đây, khoảng cách rất sít sao với 5 trận có chênh lệch 1 bàn, và trận còn lại phải nhờ đến loạt đá 11m mới phân định thắng thua.

* Sân vận động Chi Lăng luôn đem lại may mắn cho các đội bóng thuộc V-League vì trước Navibank Sài Gòn, LG.Hà Nội ACB, Hòa Phát Hà Nội và Nam Định luôn vượt qua các đội bóng hạng Nhất khi trận play-off được tổ chức ở đây.

* Thật trùng hợp khi cầu thủ ấn định tỷ số 2 trận play-off gần nhất đều là ngoại binh. Năm 2009 là Philip Okoro của Nam Định trước Cần Thơ, và hôm qua, người kết liễu hy vọng thăng hạng lên V-League của Than Quảng Ninh là Leandro De Oliviera (Navibank Sài Gòn).

* Sau trận play-off thứ 7 trong lịch sử, cán cân tạm nghiêng về các đội thuộc V-League với 4 lần thắng trận (2005, 2007, 2009 và 2010) so với 3 của các đại diện giải hạng Nhất. 

TRUNG TÍN

Tin cùng chuyên mục