Giải Ngoại hạng Anh (rạng sáng 28-12)

Trận đấu lớn Arsenal - Chelsea: “Tự tin”, “quyết liệt”, “nhanh hơn”

Tại sao Arsenal lại thua tới 10 lần, chỉ hòa được một trận trong 11 lần gần đây nhất đối đầu 2 đối thủ lớn Chelsea và Man.United? Theo báo Guardian, đó là do HLV Wenger quá ngây thơ hoặc quá cứng nhắc trong đối sách của ông ta.
Trận đấu lớn Arsenal - Chelsea: “Tự tin”, “quyết liệt”, “nhanh hơn”

Tại sao Arsenal lại thua tới 10 lần, chỉ hòa được một trận trong 11 lần gần đây nhất đối đầu 2 đối thủ lớn Chelsea và Man.United? Theo báo Guardian, đó là do HLV Wenger quá ngây thơ hoặc quá cứng nhắc trong đối sách của ông ta.

Bất kể sân nhà hay sân khách, Chelsea và Man.United đều có khuynh hướng sắp đặt một thế trận thật chặt chẽ để dụ những con ong của Wenger bu lên trên. Khi thời điểm mà họ chờ đợi xuất hiện, lập tức có một đòn phản công giản đơn và chớp nhoáng được tung ra để hạ đối thủ.

Đã rất nhiều, rất nhiều lần Chelsea hoặc Man.United thắng như thế và Arsenal thua như thế. Đến độ người hâm mộ... phát chán. Họ khẩn thiết yêu cầu Wenger phải có biện pháp khắc phục bằng cách đưa vào 2 tiền vệ trụ đúng nghĩa (tức là Alex Song không được dâng lên nữa) để giành giật khu trung tâm, đồng thời tấn công một cách đơn giản hơn.

Tiền vệ Michael Essien (phải, Chelsea) tranh chấp với tiền đạo Andrey Arshavin của Arsenal.

Tiền vệ Michael Essien (phải, Chelsea) tranh chấp với tiền đạo Andrey Arshavin của Arsenal.

Tuy nhiên, HLV Wenger lại khăng khăng cho rằng Arsenal không cần phải thay đổi lối chơi ở trận gặp Chelsea kỳ này. “Cesc Fabregas và Van Persie đã sung sức. Nếu họ thi đấu và nếu bạn cứ rót bóng dài thì thử hỏi bạn có tồn tại được hay không! Chúng tôi phải trung thành với lối chơi của mình. Cũng như khi Barca thi đấu vậy. Khi họ thắng, ai cũng ngưỡng mộ cách họ đá. Khi họ không thắng, ai cũng hỏi tại sao lại không thay đổi lối chơi. Theo tôi, cứ phải đá theo lối chơi sở trường, có điều là phải tự tin hơn, quyết liệt hơn và mang bóng lên nhanh hơn một chút”.

Ông nói thêm: “Trong những trận đấu như thế này, bàn thắng đầu tiên hết sức quan trọng. Chúng tôi không ghi được bàn thắng trong 2 trận đấu với Chelsea và Man.United mùa này, điều đó có nghĩa Arsenal đã hơi bị gò bó một chút”. Tức là bên cạnh “tự tin hơn”, “quyết liệt hơn” và “nhanh hơn” thì yêu cầu còn là phải thoải mái hơn.

Nhưng không chỉ có vậy. Do cặp trung vệ Koscielny - Squillaci đang bị đánh giá là chỗ yếu nhất trong đội hình, Wenger hy vọng rằng họ sẽ làm nín lặng những giọng điệu chỉ trích bằng cách vô hiệu hoá Drogba: “Đây chính là một cầu thủ của những trận đấu lớn, cần phong toả thật chặt. Drogba và Lampard rất ăn ý, mỗi khi Drogba di chuyển thì đường chuyền của Lampard luôn tìm đến anh ta. Do vậy, để vô hiệu hoá được Drogba thì một trong những việc chúng tôi phải làm còn là “cắt nguồn” Lampard. Đó là một trong những điểm mấu chốt của trận đấu. Nói chung, chúng tôi phải phòng ngự chắc chắn hơn”...

Các con số thống kê cho thấy Arsenal đã ghi được 19 bàn trên sân nhà ở Premier League mùa này. Số bàn thắng sân nhà của họ chỉ kém Man.United mà thôi. Tuy nhiên, cũng trên sân nhà, họ đã để lọt lưới 10 quả và đó là chỉ số thấp nhất trong số 6 đội đang dẫn đầu Premier League. Đó chính là nguyên do Arsenal đã thua tới 3 trận sân nhà kể từ đầu mùa giải.

Đối đầu trực tiếp
3-10-2010 Chelsea - Arsenal 2-0
7-2-2010 Chelsea - Arsenal 2-0
29-11-2009 Arsenal - Chelsea 0-3
10-5-2009 Arsenal - Chelsea 1-4

Đội hình dự kiến:
Arsenal (4-2-3-1):
Fabianski - Sagna, Squillaci, Koscielny, Clichy - Song, Wilshere - Arshavin, Fabregas, Nasri - Chamakh.
Chelsea (4-3-3): Cech - Ferreira, Ivanovic, Terry, Cole - Lampard, Essien, Malouda - Kalou, Drogba, Anelka.

Trần Quang

Ancelotti hy vọng ở Lampard

Nhà cầm quân của Chelsea tin rằng sự trở lại của Lampard - một trong những cầu thủ giỏi nhất nước Anh trong việc ghi bàn từ vị trí tiền vệ - sẽ tạo nên sự khác biệt. Trận đấu đêm nay sẽ là lần ra sân chính thức đầu tiên của Lampard trong gần 4 tháng nay. Chelsea khủng hoảng thành tích trong thời gian qua (7 trận chỉ có 6 điểm) một phần là do thiếu con mắt săn bàn cũng như lối chơi bền bỉ của Lampard.

Ancelotti nói: “Lampard rất quan trọng đối với thế công, nên sự trở lại của cậu ta thật tuyệt vời. Với Lampard, chúng tôi có thể nâng cao khả năng ghi bàn. Lampard sẽ ra sân, vì Lampard đã sung sức và rất hứng khởi. Đó là một cầu thủ rất chuyên nghiệp, đầy bản lĩnh, giàu cá tính và quan trọng không kém là có khả năng ghi 20 bàn thắng trong mỗi mùa bóng. Trong thị trường chuyển nhượng không có bất cứ tiền vệ nào khác đủ khả năng thay thế Lampard”.

Cũng theo Ancelotti, giành được chức vô địch như mùa qua là một chuyện, bảo vệ được chức vô địch hay không ở mùa này lại là một chuyện khác, khó hơn nhiều. “Trong bóng đá, đạt được vị trí số 1 dễ hơn là giữ được vị trí ấy. Nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch và duy trì đẳng cấp cao rõ ràng khó hơn trước. Nhưng đó là quyết tâm của chúng tôi”.

Theo bình luận của AFP, một khi quyết tâm lại tràn đầy như thế, lực lượng mạnh đã trở lại khá đầy đủ như thế mà Chelsea vẫn không cải thiện được thành tích thì Ancelotti sẽ chẳng còn bất cứ lý do nào để biện hộ nữa.
 

Đường chuyền Fabregas

Đội trưởng Fabregas từng nói thẳng rằng Arsenal “sợ thua” trong những trận chiến lớn nhất và chính điều đó khiến họ… thua. Đã nói được như thế thì Fabregas phải làm được cái chuyện thống lĩnh tinh thần, nêu cao quyết tâm cho cả đội trong một trận đấu sẽ rất quan trọng đối với tương lai của Arsenal trong cuộc đua giành chức vô địch. Mọi cặp mắt sẽ chú trọng nhiều hơn vào Fabregas.

Về chuyên môn, đương nhiên sự trở lại của Fabregas trong đội hình xuất phát sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực với các vị trí còn lại. Fabregas chính là nhịp đập của hệ thống tấn công, là nhạc trưởng ở tuyến giữa. Trong những tuần lễ gần đây, hàng tiền vệ Chelsea có vẻ yếu đi và hệ thống phòng thủ cũng có vẻ “hỗn loạn” một chút. Khả năng di chuyển linh hoạt và những pha chuyền bóng tài tình của Fabregas sẽ giúp Arsenal khai thác những điểm yếu đó - lý thuyết là như vậy.

Bàn thắng Drogba

Drogba đã ghi 13 bàn vào lưới Arsenal. Chỉ cần nêu con số ấy ra là quá đủ để biểu đạt tầm quan trọng của anh chàng tiền đạo này. Trong những trận gần đây, Drogba không xuất sắc cho lắm. Ngay cả trong một trận được xem là “khá hơn trước nhiều” như trận hòa Tottenham 1-1 thì Drogba cũng đã bỏ lỡ một quả phạt đền. Do trận gặp Arsenal mở màn cho một giai đoạn mang tính quyết định, Chelsea đang cần phong độ tốt của Drogba hơn bao giờ hết.

Phương Lan tổng hợp

Tin cùng chuyên mục