Một ngày sau trận bán kết lượt đi AFF Cup 2010 - Tạm quên thất bại

HLV Calisto: Cần có niềm tin
Một ngày sau trận bán kết lượt đi AFF Cup 2010 - Tạm quên thất bại

Chỉ vài giờ sau trận thua 0-2 trên sân Bukit Jalil, rạng sáng 16-12, thầy trò HLV Calisto đã trở lại Hà Nội để sớm bước vào tập luyện chuẩn bị cho trận lượt về gặp Malaysia diễn ra tối mai. Ít giờ sau, các cầu thủ Malaysia cũng đáp máy bay đến Hà Nội để làm quen với điều kiện thời tiết.

Để các tuyển thủ phục hồi thể lực sau khi di chuyển cấp tốc từ Kuala Lumpur về Hà Nội, sáng qua, thầy Tô cho phép học trò thoải mái ngủ. Với những liệu pháp tâm lý được áp dụng, HLV Calisto đã phần nào giúp các tuyển thủ cởi bỏ được áp lực đang phải hứng chịu sau thất bại bất ngờ 0-2. Cả đội đều tỏ ra rất tự tin trước trận bán kết lượt về.

Liệu Như Thành và các đồng đội có gượng dậy sau cú ngã trên sân Bukit Jalil? Ảnh: QUANG MINH

Liệu Như Thành và các đồng đội có gượng dậy sau cú ngã trên sân Bukit Jalil? Ảnh: QUANG MINH

Chiều qua, thầy trò HLV Calisto xuất hiện ở sân tập Trung tâm đào tạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam với một trạng thái tâm lý khá thoải mái. Không có dấu hiệu nào cho thấy đội tuyển Việt Nam đang đối diện với áp lực, dù cơ hội đi tiếp của đội đương kim vô địch đã bị thu hẹp khá nhiều.

Trong lúc các tuyển thủ thực hiện màn khởi động với những trò vui chơi với bóng, HLV Calisto liên tục đi lại trên sân hỏi thăm tình trạng sức khỏe của từng tuyển thủ. Thầy Tô tỏ ra rất vui khi thấy hậu vệ phải Quang Thanh chào tạm biệt… đôi nạng, bắt đầu xỏ giày chạy phục hồi bên ngoài sân tìm kiếm cơ hội thi đấu ở trận bán kết lượt về.

Trước khi chuyển sang phần rèn chiến thuật, HLV Calisto dành ra khoảng 20 phút cùng các học trò nhìn lại trận thua trên sân Bukit Jalil, với những lời góp ý rất nhẹ nhàng. Dù Việt Nam đang rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn nhưng thầy Tô vẫn khẳng định đội tuyển Việt Nam đủ sức lật ngược tình thế khi được thi đấu trong sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà. Trong buổi tập chiều qua, thủ thành Bùi Tấn Trường có dấu hiệu bị đau nhẹ cổ chân trái, nên gần như chắc chắn Hồng Sơn sẽ được trọng dụng trở lại trong cuộc tái đấu Malaysia vào chiều tối mai.

Trong lúc thầy trò HLV Calisto đang dồn toàn lực hoàn thiện chuyên môn và tìm cách giải tỏa áp lực, đội khách Malaysia cũng sớm xỏ giày ra sân tập luyện ở sân phụ Mỹ Đình sau vài tiếng ngủ bù tại khách sạn Sheraton. Dù Malaysia đang tạm dẫn trước đội tuyển Việt Nam 2-0, HLV Rajagopal vẫn tự tin tuyên bố: “Mục tiêu của Malaysia không phải là một tỷ số hòa, chúng tôi sẽ thi đấu quyết tâm để tìm kiếm một trận thắng ngay trên sân Mỹ Đình”. Ông Rajagopal khẳng định khó khăn về thời tiết không tác động nhiều đến cầu thủ Malaysia vì đã là cầu thủ chuyên nghiệp cần phải thích ứng nhanh với tất cả những thay đổi.

HLV Calisto: Cần có niềm tin

HLV người Bồ Đào Nha thừa nhận khả năng vào chung kết của Việt Nam là rất hẹp, nhất là khi giải năm nay áp dụng luật bàn thắng trên sân đối phương. Ông nói: “Cơ hội cho chúng ta là cực kỳ khó khăn bởi chỉ cần Malaysia ghi thêm 1 bàn, Việt Nam phải ghi ít nhất 3 bàn. Thật tiếc khi chúng ta đã không ghi bàn ở lượt đi, 1-2 sẽ là tỷ số thuận lợi”. Ông Calisto cho rằng, hãy tạm quên những gì đã qua, nhất là các sai lầm ở trận lượt đi. Ông bào chữa cho thủ môn Tấn Trường: “Ở trận thắng Singapore, người ta gọi anh ấy là người hùng, còn ở trận vừa qua, anh ấy lại là tội đồ. Hãy nhớ đây chỉ là một trò chơi, ai cũng mắc sai lầm. Cuộc đời là vậy. Chính vì thế, nếu Malaysia ghi 2 bàn thì chúng tôi cũng có thể ghi 2 bàn ở lượt về. Phải tin vào điều đó dù khó khăn đến thế nào đi nữa. Bóng đá là thế mà”.

V.Q.

Hoàng Minh


Chuyên gia Trần Duy Long: Thua do đấu pháp, thể lực và chiến lược đường dài

Với lực lượng có nhiều thay đổi, ông Calisto đã nói sẽ chơi tấn công để tìm bàn thắng. Tôi cứ nghĩ đó là câu nói đùa hoặc “đòn gió” nhưng mọi diễn biến ở trận lượt đi lại đúng thế thật. 90 phút của trận lượt đi ấy đã nói lên nhiều điều và tôi lo cho cuộc lội ngược dòng ở trận lượt về.

Trước hết nhìn vào cách chơi của Malaysia, họ đá pressing trên sân nhà ở hiệp 1 để mang lại tính ổn định. Khi “đồng hóa” được lối chơi của Việt Nam, họ đã dâng lên trong hiệp 2 và dù không cầm bóng nhiều nhưng các pha lên bóng của Malaysia lại nguy hiểm hơn. Những gì mà chúng ta thể hiện trong hiệp 1, tôi cho là khá tốt. Sang hiệp 2, chúng ta quá mạo hiểm dâng cao khi thể lực bắt đầu suy yếu. Trong khi đó, Malaysia hội đủ 3 yếu tố: nhanh, mạnh và quyết liệt hơn. Chúng ta tiếp tục chơi tấn công và đã trả giá. Sự thể hiện của nhiều vị trí trên sân của chúng ta không rõ nét trong khi các cầu thủ tăng cường ở hiệp 2 lại không giải quyết được điều gì.

Tôi cho rằng chúng ta đã thua ở 3 vấn đề chính: Đấu pháp, thể lực và chiến lược đường dài. Hòa ở hiệp 1 đáng lý đã là thành công rồi, hiệp 2 cần chơi chặt chẽ hơn bởi còn trận lượt về. Nhưng khá bất ngờ là chúng ta tiếp tục thế trận tấn công. Từ sai lầm của cá nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên, tiếp nối là sai lầm trong đấu pháp theo kiểu mạo hiểm không cần thiết vì dù gì chúng ta cũng còn 90 phút trên sân Mỹ Đình.

Nguyễn Hoàng (ghi)

Tin cùng chuyên mục