World Cup các CLB 2010

Trước trận bán kết TP Mazembe - Internacional: Thực dụng và ngẫu hứng

Trước trận bán kết TP Mazembe - Internacional: Thực dụng và ngẫu hứng

Sau khi bất ngờ đánh bại CLB Mexico Pachuca trong trận tứ kết, nhà vô địch châu Phi TP Mazembe Englebert bước vào trận bán kết với đối thủ trên cơ Internacional. Song họ khó tạo dựng bất ngờ đêm nay khi Internacional đã bắt bài lối chơi của CLB Congo.

TP Mazembe là “khách quen” của World Cup Các CLB bởi họ từng dự giải này năm ngoái. Và họ đã tận dụng được sự thông thuộc đó để quật ngã đối thủ mạnh đến từ Mexico trong trận đấu tuần qua. Trước trận đấu, HLV của Pachuca là Pablo Marini đã nhận diện rõ lối chơi của đối thủ khi nói: “Mazembe ưa thích lối chơi tấn công và họ chơi rất sắc bén nên có thể gây tổn thương cho bất cứ ai. Chúng tôi ngạc nhiên về sức chịu đựng bền bỉ của họ”. Song Pablo Marini vẫn để thua Mazembe chỉ vì Pachuca nhập cuộc chậm, để đối thủ ghi bàn thắng sớm và không sao gỡ được trong 70 phút còn lại dù kiểm soát thế trận và sút cầu môn đến 21 lần.

Thủ thành Miguel Calero (Pachuca) cản phá cú sút của Given Sinuluma (Mazembe, giữa)

Thủ thành Miguel Calero (Pachuca) cản phá cú sút của Given Sinuluma (Mazembe, giữa)

Liệu Internacional có rút ra bài học sau thất bại chua cay của Pachuca? Thực tế là CLB Brazil đã chuẩn bị rất kỹ càng cho giải từ 4 tháng qua. Họ từng đăng quang World Cup các CLB năm 2006 (thắng Barcelona 1-0), nên hiểu khá rõ đường đi nước bước của cuộc chơi. HLV Celso Roth đã bí mật gửi phái viên đến xem chân cẳng đối thủ và phân tích Mazembe cho toàn đội qua băng ghi hình. Các cầu thủ cũng đã đến xem trận Mazembe – Pachuca hôm 10-12 vừa qua. Thủ quân Bolivar nói: “đầu tiên là chỉ ban huấn luyện đi xem, nhưng chúng tôi đã yêu cầu được đi cùng. Xem trên sân tốt hơn nhiều so với băng ghi hình. Nhờ xem trực tiếp, chúng tôi có thể thảo luận và tìm ra cách thích ứng tốt nhất cho mình và cho đồng đội”.

Tiền vệ Rafael Sobis nói: “Sau khi xem trận đấu, chúng tôi có thể hình dung thể lực của Mazembe mạnh đến độ nào. Chúng tôi biết mình sẽ chơi trận bán kết rất khó khăn”.

Unternacional hy vọng có 5.000 CĐV trung thành kéo đến Abu Dhabi ủng hộ đội, nhưng ngôi sao tấn công Anders D’Alessandro vạch ra phương hướng: “Chúng tôi không thể đá giằng dai với đối thủ giàu thể lực như Mazembe. Nhưng đây là loại trận đấu mà chúng tôi từng gặp trong Libertadores. Bạn cần một chút sắc sảo, một chút khôn ngoan và cả sự kiên nhẫn nữa. Chúng tôi không thể tấn công ồ ạt vốn thường để lộ khoảng trống cho họ phản công. Điều quan trọng là giữ cự ly đội hình để đẩy họ vào những cuộc đối đầu tay đôi. Với bóng trong chân, chúng tôi có thể làm họ rối loạn đội hình bất cứ lúc nào”.

HLV Lamine N’Diaye (Mazembe) nói: “Chúng tôi không từ bỏ hy vọng đánh bại Inter Porto Alegre. Đây là giải khó khăn và bất cứ điều gì cũng có thể xảy đến”. Thật ra HLV người Senegal này chỉ mới nắm đội từ tháng 9 nên chỉ có thể xây dựng lối chơi chắc chắn và thực dụng. Đêm nay, sự mỏng manh của một đội hình thiếu sự chuẩn bị chu đáo sẽ phơi bày và công sức của 4 tháng trời chuẩn bị của Celso Roth sẽ phát huy tác dụng.

Đêm nay, lối chơi ngẫu hứng của Internacional sẽ hủy diệt tính thực dụng của Mazembe.

QUANG TRẦN

Tin cùng chuyên mục