Trở lại vụ giành quyền tổ chức World Cup 2018-2022

Khi Warner huỵch toẹt mọi chuyện

Khi Warner huỵch toẹt mọi chuyện

Trong lần đầu tiên tiếng kể từ khi nước Anh thất bại - và nước Nga chiến thắng - trong cuộc đua giành quyền tổ chức World Cup 2018, ủy viên Jack Warner nói thẳng rằng chính những cuộc điều tra tiêu cực của báo chí Anh nhằm vào các ủy viên FIFA đã phá hủy cơ may của Anh quốc.

Với vai trò Chủ tịch CONCACAF (LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và các nước vùng vịnh Caribê), Jack Warner có tầm quan trọng rất lớn đối với nước Anh trong cuộc đua World Cup 2018 vì khu vực của ông ta chiếm tới 3 phiếu trong ban chấp hành FIFA. Nhưng vì Warner và 2 ủy viên còn lại của CONCACAF không bỏ phiếu cho Anh quốc như đã hứa với Hoàng tử William và Thủ tướng Cameron, ông ta đã bị báo chí Anh xem là một trong những “kẻ phản bội”.

Ông Jack Warner (trái) đã thất hứa, không bỏ phiếu cho nước Anh. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) nghe đâu đã nhắc nhở về “những con quỷ dữ của giới truyền thông” Anh quốc trước khi các ủy viên FIFA bỏ phiếu.

Ông Jack Warner (trái) đã thất hứa, không bỏ phiếu cho nước Anh. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) nghe đâu đã nhắc nhở về “những con quỷ dữ của giới truyền thông” Anh quốc trước khi các ủy viên FIFA bỏ phiếu.

Hôm qua, giới báo chí Anh đã đồng loạt đăng tải lời giải thích của “kẻ phản bội” ấy. Trong lần đầu tiên lên tiếng kể từ sau cuộc bỏ phiếu đó, nơi nước Anh bị loại ngay từ vòng đầu tiên với vỏn vẹn 2 phiếu tán thành, Warner nói thẳng rằng chính giới truyền thông Anh quốc đã làm hại cơ hội của nước Anh: “Mới vừa bị báo chí Anh xúc phạm một cách tàn tệ nhất thì đương nhiên là ban chấp hành FIFA không thể bỏ phiếu cho Anh quốc rồi. Bỏ phiếu cho họ thì coi như còn bị xúc phạm dữ hơn nữa!”.

Vậy thì đã quá rõ rồi, không còn gì rõ hơn. Trong chương trình Panorama do BBC phát đi 3 ngày trước khi bỏ phiếu, Warner chính là một trong 4 quan chức FIFA bị cuộc điều tra của BBC cáo buộc là tiêu cực. Trong đó, 3 vị quan chức kia bị cáo buộc là nhận hối lộ từ một công ty tiếp thị thể thao, còn Warner bị tố cáo là định thu gom hơn 80.000 USD để tuồn vé World Cup 2010 ra chợ đen. Nếu Warner cố tình thất hứa, chuyển lá phiếu của ông sang một ứng viên World Cup 2018 khác thay vì nước Anh thì đó chính là một cách trả thù giới truyền thông Anh quốc vậy.

o0o

Trong khi đó, Australia cũng đã phản đối mạnh mẽ về kết quả bầu phiếu chọn địa điểm tổ chức World Cup 2022. Như nước Anh, Australia cũng bị loại ngay ở vòng bỏ phiếu đầu tiên vì chỉ được đúng 1 phiếu.

Cũng với quan điểm là các cuộc điều tra tiêu cực của báo chí Anh đã làm hại cơ hội giành quyền tổ chức World Cup 2018 của nước Anh, nhưng ủy viên Junji Ogura lại lý giải theo một chiều hướng khác. Vị chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản cho rằng các cuộc điều tra ấy có động cơ phân biệt chủng tộc: “Những gì tôi có thể nói là báo chí Anh rõ ràng đã tác động xấu đến việc vận động đăng cai của nước Anh. Những nhân vật bị họ cáo buộc đều là người châu Phi, châu Đại dương (và cả Trung Mỹ) chứ không phải Âu hay Á. Một số cho rằng tư tưởng phân biệt chủng tộc đứng sau chuyện này”...

Frank Lowy, người đứng đầu chiến dịch vận động World Cup 2022 của Australia lên tiếng: “Trước khi vào cuộc, chúng tôi đã hội họp các cố vấn của mình lại, và tôi có thể đảm bảo rằng Australia không làm bất cứ điều gì là không đúng - dù nhỏ nhất - trong toàn bộ chiến dịch vận động. Tuy nhiên, nếu chúng tôi đã thẳng thắn thì người ta cũng phải thẳng thắn với chúng tôi. Đã có những điều bất thường xảy ra. Tôi tin là đã có một số vị ủy viên muốn dành phiếu cho chúng tôi nhưng họ không bao giờ có được cơ hội đó. Đã có một số vị chỉ nói dối, chỉ giả vờ tử tế với chúng tôi mà thôi”.

Les Murray, một thành viên người Australia trong Tiểu ban đạo đức của FIFA, nói thêm: “Trên quan điểm cá nhân, tôi tin chắc rằng đã có một sự sắp xếp trước. Qatar mà tổ chức World Cup thì quả là không tin được, FIFA rắc rối to rồi. Sẽ không một ai tin rằng Qatar giành được World Cup 2022 một cách hợp lệ. Người ta sẽ luôn đặt ra câu hỏi”.

Trước những sự phản đối như thế, FIFA đương nhiên là phản bác. Tổng thư ký Jerome Valcke thề thốt rằng tiến trình bỏ phiếu chọn địa điểm tổ chức World Cup 2018 lẫn 2022 đã được tổ chức “hoàn hảo”, hoàn toàn “minh bạch” và được kiểm tra kỹ. Ai muốn tin thì tin...

Tiến Minh tổng hợp

>> Hôm nay, FIFA chọn nơi đăng cai World Cup 2018 và 2022: Những màn lobby cuối cùng

>> 3 thành viên FIFA nhận hối lộ

>> Một lá phiếu bao nhiêu tiền?

>> Hoãn ngày bỏ phiếu?

>> 3 thành viên FIFA nhận hối lộ

>> Dư âm scandal của Đài BBC: Platini trấn an nước Anh 

Tin cùng chuyên mục