AFF Cup 2010

Tổng quan bảng B: Không trải thảm hoa hồng

Hội tụ 2 nhà vô địch trong 3 kỳ AFF Cup gần nhất, bảng B khiến tất cả phải lác mắt sợ hãi nếu xét vai vế của Singapore và chủ nhà Việt Nam so với 2 đối thủ còn lại. Song, cục diện bảng B khó chính xác như một bài toán, trong đó 2 nhà vô địch Singapore và Việt Nam kiểu gì cũng lấy vé vào bán kết.
Tổng quan bảng B: Không trải thảm hoa hồng

Hội tụ 2 nhà vô địch trong 3 kỳ AFF Cup gần nhất, bảng B khiến tất cả phải lác mắt sợ hãi nếu xét vai vế của Singapore và chủ nhà Việt Nam so với 2 đối thủ còn lại. Song, cục diện bảng B khó chính xác như một bài toán, trong đó 2 nhà vô địch Singapore và Việt Nam kiểu gì cũng lấy vé vào bán kết.

  • Nhìn nhau mà đá

Ba chức vô địch gần nhất (từ Tiger Cup 2004 đến AFF Cup 2008) được chia cho Singapore (2 lần) và Việt Nam. Sức mạnh của 2 hạt giống thể hiện rất rõ ràng bằng thành tích, vì vậy, nếu bóng đá chính xác như bài toán thì Myanmar, Philippines không có “tuổi” so đọ với những nhà vô địch. Bởi trong lịch sử, chỉ cần giành vé vào bán kết đã là kỳ tích của 2 đội bóng này chứ chưa nói chuyện xa xôi, mơ tưởng đến việc có mặt ở trận chung kết.

Trên lý thuyết, Việt Nam và Singapore là 2 đội mạnh nhất bảng B, cả về danh hiệu lẫn thực lực. Hơn thế nữa, lịch đấu bảng B như thể “dọn đường” cho Việt Nam và Singapore cùng dắt tay nhau vào bán kết. Đơn giản vì họ chỉ phải đụng độ ở lượt trận cuối ngày 8-12, khi cục diện lẫn số điểm của đội chủ nhà Singapore đều đã “hòm hòm”. Nói tóm lại, Việt Nam và Singapore có cơ sở để nhìn nhau mà đá, thay vì sống chết phải đè đối thủ để giành vé vào bán kết.

Kịch bản suôn sẻ nhất là Việt Nam và Singapore chia điểm ở lượt cuối nhằm loại bỏ sự đeo bám của Myanmar và Philippines. Tất nhiên, điều kiện cần và đủ là chủ nhà và sư tử biển Singapore sớm giải quyết ngã ngũ trong những cuộc đụng độ trực tiếp với Myanmar, Philippines. Giả sử Việt Nam, Singapore đều bước vào trận cuối với 6 điểm trong tay, lúc ấy tính quyết định chỉ còn là chọn gặp đối thủ nào ở bán kết. Nó sẽ phụ thuộc vào chỉ số lẫn khả năng thích nghi với đối thủ được nhắm đến ở vòng đấu knock-out.

Được đánh giá là 2 đội mạnh nhất của bảng B, Việt Nam và Singapore sẽ cùng vào bán kết? Ảnh: Dũng Phương

Được đánh giá là 2 đội mạnh nhất của bảng B, Việt Nam và Singapore sẽ cùng vào bán kết? Ảnh: Dũng Phương

  • Cẩn thận không thừa

Mọi thứ có vẻ được sắp đặt hoàn hảo cho 2 đội bóng sở hữu 3 chức vô địch AFF Cup gần nhất. Tuy nhiên, sự chính xác theo hoạch định ấy chỉ có được một khi Việt Nam và Singapore đều sớm thể hiện được phẩm chất của nhà vô địch. Bằng không thì nguy cơ phải sống mái đè nhau là cực lớn, và khi ấy bi kịch bị loại kiểu Pháp, Ý ở World Cup là hiển hiện trong thực tế.

Điều đáng sợ nhất đối với Việt Nam, Singapore là sự chủ quan. Cục diện bảng B tạo cho 2 “đại gia” những ưu thế vô hình, nếu xét trên lý thuyết. Vấn đề là cái chữ ngờ trong bóng đá thì lúc nào cũng dễ xảy ra, nhất là khi Myanmar, Philippines cũng sở hữu những vũ khí riêng để mơ mộng.

Cho đến giờ, trừ Philippines ít nhiều bị “bắt giò” vì họ phải đá vòng sơ loại tại Vientiane (Lào) thì Myanmar là ẩn số lớn đối với tuyển Việt Nam lẫn Singapore. Thông tin về Myanmar là cực kỳ ít ỏi, mơ hồ nên nó đặt 2 “đại gia”, nhất là tuyển Việt Nam, vào cái thế vừa đi vừa dò đường. Với một cuộc chơi mà hiểm nguy luôn rình rập, việc không biết mình biết người thật sự là điều vô cùng tối kỵ. Bản thân Myanmar cũng tát gió theo mưa bằng tuyên bố như nắn gân đối thủ của HLV Tin Myint Aung: “Bí ẩn là sức mạnh của Myanmar”.

Trong bóng đá, đẳng cấp và vai vế của đội bóng lớn là khái niệm nhiều lúc được mượn lấy để át vía đối thủ. Việt Nam và Singapore đang sở hữu ưu thế tương tự như vậy ở bảng B. Nhưng rõ ràng, đội chủ nhà lẫn cựu vô địch Singapore cũng có vấn đề liên quan đến sức mạnh lực lượng và khả năng chịu đựng khi sắm vai “cá lớn”. Đấy là những khiếm khuyết mà nếu coi thường đối thủ, nó chính là gót chân a-sin của 2 gã khổng lồ.

Hãy nhớ, không có thảm hoa hồng cho 4 đội bóng bảng B!

Thanh Chi

Thông tin các đội bảng B: Chuẩn bị thận trọng

Lễ khai mạc bảng B AFF Cup 2010 chỉ còn đếm từng giờ, các đội khách đang gấp rút hoàn thiện những chuẩn bị cuối cùng về chiến thuật và chuyên môn. Singapore, Myanmar và Philippines đều khẳng định đến Việt Nam để giành vé dự vòng bán kết, thái độ tập luyện thận trọng và tinh thần quyết tâm đều đã lộ rõ trên khuôn mặt các cầu thủ.

  • Singapore: "giấu bài"

Buổi tập diễn ra trên sân Mỹ Đình tối qua là cơ hội duy nhất để HLV Avramovich cho các học trò làm quen mặt sân thi đấu, định hình lần cuối đấu pháp cho trận khai mạc gặp Philippines (ngày 2-12). Vì thế, BHL và các cầu thủ đều tập luyện tích cực và hối hả, nhằm tận dụng tối đa 60 phút do VFF sắp xếp. 17g30, Singapore mới có lịch tập, nhưng ngay từ 17g00, thầy trò HLV Avramovich đã xuất hiện ở sân Mỹ Đình thực hiện giáo án khởi động, trước khi chuyển sang phần rèn luyện về chiến thuật. Được tập luyện ở sân Mỹ Đình trong suốt 2 ngày qua, các cầu thủ Singapore gần như đã thích nghi được sự khác biệt về điều kiện thời tiết tại Hà Nội.

Các cầu thủ Singapore trong một buổi tập. Ảnh: Quang Minh

Các cầu thủ Singapore trong một buổi tập. Ảnh: Quang Minh

Để giữ “tuyệt mật” những mảng miếng đang chuẩn bị cho AFF Cup, sau khi các cầu thủ hoàn tất màn khởi động, HLV Avramovich yêu cầu ê kíp trợ lý, cùng chuyên viên của AFF thông báo kế hoạch tập kín của Singapore và mời tất cả mọi người ra ngoài sau khi hết thời gian 15 phút để phóng viên thoải mái chụp hình, quay phim. Việt Nam và Singapore đã hiểu rõ từng “chân tơ kẽ tóc” của sau suốt 3 năm qua, đó có thể là lý do khiến một ông thầy nổi tiếng thoải mái như Avramovich phải e dè trước giờ thi đấu.

  • Myanmar vẫn tranh thủ tích lũy thể lực

Cùng buổi tập làm quen mặt sân thi đấu của Singapore, trên sân tập phụ Mỹ Đình, đội Myanmar cũng đẩy nhanh tốc độ tập luyện để sửa chữa lần cuối những hạn chế về chuyên môn. HLV Tin Myint Aung tranh thủ dành ra tới 1/2 buổi tập để học trò tích lũy thêm thể lực, thông qua bài chạy tốc độ trên sân. Trong phần cuối buổi tập, ông Tin Myint Aung cho các cầu thủ Myanmar rèn luyện nhiều lần các miếng phối hợp tấn công trước vòng cấm địa, với những pha bật tường ngắn khá nhuần nhuyễn và hiệu quả. Myanmar không phơi bày ra nhiều đường nét tấn công, nhưng lợi thế về thể lực vẫn có thể giúp đội bóng này tạo ra đột biến trước chủ nhà Việt Nam chiều mai.

HLV Tin Myint Aung và các cầu thủ Myanmar trong buổi tập tối qua trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Dũng Phương

HLV Tin Myint Aung và các cầu thủ Myanmar trong buổi tập tối qua trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Dũng Phương

  • Philippines lên dây cót tinh thần trước giờ thi đấu

20 giờ tối qua, các thành viên đội Philippines mới có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị bước vào cuộc tranh tài ở AFF Cup. Philippines vừa thua đậm trong trận giao hữu cuối cùng trên đất Thái Lan trước khi di chuyển đến Hà Nội, HLV Simon McMenemy vẫn tự tin khẳng định đội bóng của mình sẽ thi đấu tốt và có cơ hội cạnh tranh vé vào bán kết cùng Singapore và Việt Nam

Quang Ngọc

Khán giả dành ưu tiên cho trận đấu cuối

Sau ngày đầu phát hành vé chẳng có nhiều tiến triển, đến chiều nay, bầu không khí tại các địa điểm bán vé xem AFF Cup đã trở nên sôi động hơn đôi chút, khi VFD bắt đầu giao vé trận Việt Nam - Singapore (ngày 8-12) phục vụ nhu cầu của người hâm mộ. Theo một đại lý tại Mỹ Đình cho biết, số khách hàng hỏi mua trận Singapore chiếm khoảng 50% tổng số khán giả đến mua vé ngày hôm qua. Không chỉ tạo sức hút với ý nghĩa là trận “chung kết” của bảng B, vé lượt đấu cuối còn nhận nhiều ưu tiên hơn do mức giá sẽ được điều chỉnh xuống còn 150.000 đồng, 120.000 đồng, 100.000 đồng và 80.000 đồng, vì lượt cuối Myanmar và Philippines sẽ di chuyển xuống thi đấu cùng giờ tại sân Thiên Trường (Nam Định).

M. Hiếu

Tin cùng chuyên mục