Nhập nhằng chuyện tiền thưởng của đội nữ Việt Nam

Theo con số công khai của VFF, tổng tiền thưởng trước thuế của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cho thành tích giành HCV SEA Games là 9.397.875.000đ (chín tỷ, ba trăm chín mươi bảy triệu, tám trăm bảy mươi lăm ngàn đồng). Thế nhưng, số tiền mà thầy trò HLV Trần Vân Phát thực nhận sau thuế chỉ còn hơn 7 tỷ đồng...
Nhập nhằng chuyện tiền thưởng của đội nữ Việt Nam

Theo con số công khai của VFF, tổng tiền thưởng trước thuế của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cho thành tích giành HCV SEA Games là 9.397.875.000đ (chín tỷ, ba trăm chín mươi bảy triệu, tám trăm bảy mươi lăm ngàn đồng). Thế nhưng, số tiền mà thầy trò HLV Trần Vân Phát thực nhận sau thuế chỉ còn hơn 7 tỷ đồng...

Thuế 10 hay 20 phần trăm?

Tổng số tiền thưởng cho đội tuyển nữ là 9.397.875.000 đồng, theo luật thuế, số tiền này bị trừ đi 10% thuế thu nhập bất thường nên sẽ còn 8.458.087.000 đồng. Tuy nhiên trên thực tế, số tiền mà đội tuyển nữ thực nhận chỉ còn 7.518.300.000 đồng!

Khi con số thực nhận được công bố, các cầu thủ nữ té ngửa, bởi số tiền này đã bị cắt tới 20% chứ không phải 10% như luật thuế thu nhập đặc biệt. Theo giải thích của VFF, ngoài 10% phải nộp thuế thu nhập đặc biệt, khoản tiền thưởng của đội tuyển nữ còn bị trừ thêm 10% nữa và đây thuế giá trị gia tăng. Chính vì thế, các tuyển thủ nữ rất bất ngờ lẫn bức xúc vì điều này, bởi đây là lần đầu tiên tiền thưởng của họ bị khấu trừ nhiều như vậy. Những lần lĩnh thưởng trước đó cho các thành tích ở AFF Cup, SEA Games…, nhiều lắm chỉ bị trừ 10%.

Sau niềm vui với chức vô địch SEA Games, giờ đây, các tuyển thủ nữ lại gặp bức xúc trước chuyện tiền thưởng.

Sau niềm vui với chức vô địch SEA Games, giờ đây, các tuyển thủ nữ lại gặp bức xúc trước chuyện tiền thưởng.

Theo tìm hiểu của các tuyển thủ nữ, hóa đơn giá trị gia tăng của tiền thưởng từ các doanh nghiệp là hóa đơn trực tiếp. Vì thế, khoản tiền thưởng của họ không bị khấu trừ phần trăm theo hóa đơn. Nghĩa là con số thực nhận của đội tuyển nữ phải là 8.458.087.000 đồng, thay vì 7.518.300.000 đồng như cách tính của VFF.

Bản thân các tuyển thủ cũng thắc mắc không hiểu vì sao các khoản thưởng từ các doanh nghiệp lại phải đi đường vòng? Theo đó, các khoản tiền thưởng được chuyển vào tài khoản của VFF. Sau khi nhận được, bộ phận kế toán của VFF sẽ chuyển tới đội tuyển nữ. Vậy tại sao những khoản thưởng đó không được các nhà tài trợ trao thẳng tay tới BHL và các tuyển thủ, dù giữa đôi bên đã gặp nhau cả chục lần. Các tuyển thủ tin rằng, nếu tiền thưởng được chuyển thẳng đến tay họ, sẽ không có chuyện phát sinh thêm khoản 10% cho hóa đơn giá trị gia tăng như cách giải thích của VFF?!

Tiền thưởng của đội tuyển nữ bị trừ 20% là hợp lệ hay không hợp lệ? Nếu hợp lệ, các tuyển thủ cần một lời giải thích rõ ràng từ VFF. Còn nếu không hợp lệ, số tiền 10% còn lại ấy đã đi đâu?

20 ngày hơn 2 năm?

Việc chia thưởng của đội tuyển nữ dựa trên nguyên tắc: xác định mức độ đóng góp thực của 29 thành viên. Ngay khi trở về từ SEA Games 25, HLV Trần Vân Phát tuyên bố, việc xét chia thưởng không chỉ căn cứ ở SEA Games 25 mà được tính theo mức độ đóng góp của từng thành viên trong suốt 2 năm chuẩn bị cho giải đấu này.

Từ cách tính ấy, mức đóng góp của 29 thành viên được tính ra điểm. Số tiền thưởng cho mỗi điểm là con số trung bình của phép chia tổng tiền thưởng thực nhận cho tổng số điểm của 29 thành viên. Bộ phận quyết định điểm số cho 29 thành viên là BHL và đội trưởng, đội phó của đội bình bầu. Cứ theo tuyên bố của HLV Trần Vân Phát thì ngoài ông và 11 cầu thủ đá chính cùng những cầu thủ dự bị (dù có vào sân ở SEA Games 25 hay không) sẽ được ưu tiên nhiều nhất, bởi họ là những người trực tiếp mang lại chiếc HCV SEA Games.

Thế nhưng, theo các tuyển thủ, họ đã bị đối xử bất công khi xét điểm thưởng. Rõ nhất là trường hợp của Trưởng đoàn Phan Anh Tú (tân Trưởng ban bóng đá nữ VFF khóa VI). Tính tổng cộng, ông Tú chỉ có hơn 20 ngày gắn bó với đội nữ ở SEA Games 25, nhưng khi tính điểm, ông Tú được một thành viên trong BHL đề nghị mức điểm 7 (xếp loại B), trên cả những cầu thủ dự bị được vào sân (điểm 6), và hơn nhiều so với những cầu thủ không thi đấu phút nào (loại D, 5 điểm).

Bức xúc thì rất nhiều, nhưng nếu các tuyển thủ nam có thể công khai đấu tranh vì quyền lợi của mình thì các tuyển thủ nữ gần như không dám. Khác với đồng nghiệp nam, các cầu thủ nữ thu nhập rất thấp (cao nhất như Hà Nội thì lương tháng của cầu thủ loại A cũng chỉ là 1,2 triệu đồng), ngoài đam mê, họ coi việc đá bóng là bước đệm để kiếm một chân viên chức trong các CLB, các Sở TDTT. Khá hơn thì ấp ủ ước mơ làm cô giáo thể chất… Vì vậy, tương lai cầu thủ nữ gần như nằm trong tay những người làm bóng đá nữ Việt Nam. Nên các cầu thủ nữ chỉ có thể giữ trong lòng những bức xúc, bởi bất kỳ một phản ứng trái chiều nào xuất hiện cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai. Bởi thế, dù lần chia thưởng nào của đội nữ cũng phát sinh rắc rối, nhưng không ai dám công khai nêu ra.

Những chuyện ấy, bao giờ mới chấm dứt? 

Tiền thưởng đội nữ được chia thế nào?

Ban huấn luyện, đội trưởng và 2 đội phó là những người quyết định cách thức, mức thưởng cho 29 thành viên của đội. Dựa theo đóng góp, các mức thưởng được phân loại A, A-, B, B-, C, và D.

Loại A (10 điểm) gồm 11 cầu thủ đá chính và HLV Trần Vân Phát. A- (9 điểm) là 2 cầu thủ thay nhau đá chính trên hàng tiền đạo (Lê Thị Oanh, Minh Nguyệt). Loại B (8 điểm) thuộc về các cầu thủ dự bị được vào sân, lãnh đội và HLV phó. Loại B- (7 điểm) thuộc về trưởng đoàn, các cầu thủ dự bị được vào sân, và có đóng góp đặc biệt cho kết quả trận đấu). Loại C (5,5 đến 6 điểm) (y tế, các cầu thủ dự bị được vào sân, nhưng không có đóng góp đặc biệt). Loại D (5 điểm) dành cho các cầu thủ dự bị không ra sân phút nào.

Theo tính toán ban đầu của các tuyển thủ nữ, nếu chỉ trừ 10% thuế thu nhập, người nhiều nhất (loại A) cũng được hơn 300 triệu đồng, người thấp nhất là 150 triệu đồng. Nhưng nếu trừ đi 20%, cao nhất cũng chỉ được 300 triệu đồng, thấp nhất chưa tới 100 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, tiền thưởng vẫn chưa đến được hết với các tuyển thủ nữ. Mới chỉ có hơn 5 tỷ đồng được giải ngân. Theo giải thích của VFF, số tiền còn lại chưa được chuyển vào tài khoản của họ, nên các cầu thủ nữ còn phải chờ thêm.

TƯỜNG KHÔI

Tin cùng chuyên mục