Sai đường hay... lạc lối?

Sai đường hay... lạc lối?

Thường thì chúng ta hay nói “sai đường, lạc lối” nhưng có vài trường hợp đi sai còn đỡ hơn đi lạc. Đi sai đường này thì tìm đường đúng mà sửa chữa chứ nhiều khi đi lạc thì chẳng còn biết đường nào đúng, đường nào sai. Sự kiện tại vòng 21 ở sân Thiên Trường thuộc về trường hợp… lạc lối.

Đầu tiên là sai đường

Sự việc tại sân Thiên Trường không phải nghiêm trọng ở vấn đề ứng xử, văn hóa giao tiếp giữa người với người mà là có hay không có chuyện người trong Ban tổ chức sân không bảo vệ tốt cho cầu thủ đội khách, thậm chí là còn tấn công (dù là hành động hay lời nói). Nếu xử vụ việc theo chuyện cãi cọ giữa người với người thì dứt khoát là sai mất rồi.

Sự cố trên sân Thiên Trường,nhiều người nghĩ rằng không đơn thuần chỉ là chuyện cãi cọ giữa đôi bên mà còn có “mắc mứu” khó nói ở bên trong. Ảnh: V.S.I

Sự cố trên sân Thiên Trường,nhiều người nghĩ rằng không đơn thuần chỉ là chuyện cãi cọ giữa đôi bên mà còn có “mắc mứu” khó nói ở bên trong. Ảnh: V.S.I

Chuyện văn hóa ứng xử chỉ là chuyện nhỏ, nhưng nếu quả thật có hành vi tấn công đội khách từ người của BTC thì đúng là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với cả nền bóng đá. Nó thậm chí còn tệ hại hơn chuyện nhân viên an ninh làm ngơ để CĐV đội nhà tấn công CĐV đội khách tại sự cố trên sân Vinh hồi năm ngoái. Nếu thật sự điều đó xảy ra thì luật lệ của trò chơi hoàn toàn vô giá trị, những trận bóng sẽ có nguy cơ trở thành cuộc gây rối nơi công cộng và bóng đá sẽ thành hiện tượng tiêu cực của đời sống xã hội.

Thế nên, càng đi vào hướng xử lý chuyện cãi nhau thì càng đi sai đường. Sự việc tại sân Thiên Trường có lẽ còn trầm trọng hơn nhiều so với sự cố tại sân Vinh mùa trước hoặc các vụ rượt đánh trọng tài cách đây nhiều năm. Xử lý mà sai thì còn tạo nên một tiền lệ xấu cho quá trình sắp đến của một nền bóng đá đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết khi lên chuyên.

Coi chừng lạc lối

Vậy mà chuyện đi sai đường như vậy còn chưa phải là tệ nhất vì có thể BTC giải vừa đi sai lẫn đi lạc trong một khu rừng đầy những ngả rẽ nguy hiểm.

Việc ông Trưởng BTC sân đôi co với các thành viên đội T&T Hà Nội không đơn thuần là một sự cãi cọ vì thật khó để nói rằng Nam Định “mất mát” gì khi cầm hòa với T&T Hà Nội. Trên thực tế, trọng tài thổi trận này không tệ và bản thân trận đấu cũng chẳng có nhiều điều bất thường. Thế thì hà cớ gì mà một VIP như ông Đỗ Thanh Xuân lại đi nói chuyện phải quấy với Lê Công Vinh hay HLV Nguyễn Hữu Thắng. Chắc chắn, trọng tài hay tỷ số trận đấu không đủ để khiến một người có địa vị xã hội như ông Xuân phải nổi giận. Người ta tin rằng, đã có một cú “lật kèo” ngoạn mục mà người bị thiệt không biết cách gì để nói ra nên mới đùng đùng lao xuống sân mà kiếm cớ gây chuyện!

Thành ra, xem chừng BTC vừa xử sai mà còn đi lạc cách xử lý. Nếu chỉ chăm chăm vào việc lời qua tiếng lại giữa người lớn và trẻ nhỏ thì chắc chắn vụ việc sẽ “chìm xuồng”, đã thế còn khiến cho người hâm mộ thành Nam quay sang thù ghét T&T Hà Nội và ủng hộ ông trưởng sân vì đã “hy sinh vì đại nghiệp”.

Cái bản chất thật của vụ việc lúc đó sẽ bị che khuất và ai mà biết, Nam Định sẽ còn bao nhiêu trận “vào kèo” hay bị “lật” từ nay đến cuối giải. Nói như vậy không phải là vô cớ. Cần phải thấy rằng, trong 4 vòng đấu gần đây, có rất nhiều sự việc rất lạ liên quan đến đội bóng thành Nam: thua Thể Công quá dễ dàng, thắng đậm QK4 đến choáng váng, hòa Khánh Hòa trong một trận đấu bị người Nha Trang phản đối chính đội chủ nhà và bây giờ là trận hòa ngoài dự kiến đến mức một người như ông Xuân phải nổi đóa. Người biết chuyện cho rằng, lẽ ra đến trận đấu với T&T Hà Nội thì Nam Định đã gát một chân lên cánh cửa trụ hạng nếu như không bị dư luận soi mói.

Lẽ ra, sau trận thua Thể Công, Nam Định đã thắng một lèo 4 trận (tính luôn trận đấu với SLNA cuối tuần này) để về đích an toàn với tổng điểm hơn con số 30. Thế mới thấy, mất điểm tại sân Nha Trang còn chịu được chứ mất luôn điểm tại sân nhà thì làm sao không điên chứ?!

Vì vậy, giới quan sát đang chờ đợi cách nhìn nhận của BTC giải. Rất mong họ có thể đi sai đường chứ đừng đi lạc lối trong một mớ bòng bong được lập trình sẵn mà chỉ nội chuyện liên quan đến Nam Định không cũng đủ muốn đi lạc rồi.

HỒ VIỆT

Tin cùng chuyên mục