VFF kết luận về những sự cố ở trận đấu trên sân Cao Lãnh hôm 5-7

Trọng tài vô tội!

Trọng tài vô tội!

* Phạt BTC sân Cao Lãnh 25 triệu đồng

Hôm qua (7-7), sau 2 ngày “mổ băng” xem xét về trận đấu bị cho là “có vấn đề” cùng những nhận định cho rằng trọng tài chính điều khiển trận đấu này (Nguyễn Trọng Thư) đã mắc phải sai lầm mang tính hệ thống, Ban Kỷ luật của VFF khẳng định rằng trọng tài Thư vô tội, đồng thời phạt BTC sân Cao Lãnh 25 triệu đồng vì để xảy ra tình trạng lộn xộn trong và sau trận đấu giữa CS Đồng Tháp với XM Hải Phòng.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong trận CS Đồng Tháp - XM Hải Phòng. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong trận CS Đồng Tháp - XM Hải Phòng. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Theo ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban Kỷ luật VFF, các thành viên của ban đã phân tích rất kỹ hồ sơ do BTC giải chuyển sang cũng như báo cáo của giám sát trận đấu Trần Văn Thành, giám sát trọng tài Bùi Như Đức. Ngoài ra, ông Hường còn liên hệ trực tiếp với trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư để làm rõ thêm nội dung bản tường trình đã có trong hồ sơ. Sau khi BTC giải ra kết luận, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã đưa ra những quyết định xử lý đúng trên sân Cao Lãnh, đến hôm qua, Ban Kỷ luật VFF tiếp tục khẳng định trọng tài đã hoàn toàn chuẩn xác khi điều hành trận CS Đồng Tháp - XM Hải Phòng.

Theo đó, tình huống cho XM Hải Phòng được hưởng quả phạt đền ở phút thứ 5 của hiệp 1 là hoàn toàn chính xác vì trung vệ Minh Triết đã kéo áo tiền đạo Elenildo De Jesus từ phía sau. Bên cạnh đó, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã đúng khi rút ra 2 chiếc thẻ đỏ dành cho hai cầu thủ CS Đồng Tháp là Timothy và Samson. Samson phạm lỗi vào bóng thô bạo với Bật Hiếu, còn Timothy cố tình đá bóng vào Bật Hiếu khi cầu thủ này đã bị đau và nằm dưới sân.

Tình huống được Ban Kỷ luật VFF phân tích nhiều nhất là pha dẫn bóng của tiền vệ Nguyễn Minh Hưng dẫn đến va chạm với thủ môn Đặng Tuấn Điệp ở phút 90+4. Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho rằng: “Chúng tôi đã phân tích rất kỹ lưỡng, dưới góc độ chuyên môn có thể thấy bóng đang trong tầm kiểm soát của thủ môn Tuấn Điệp (XM Hải Phòng). Ở tình huống đó, thủ môn buộc phải lao 2 chân về phía trước thì mới có thể ngã người bắt bóng được. Tuấn Điệp không cố tình vồ, hoặc kéo chân cầu thủ CS Đồng Tháp. Còn Minh Hưng ngã vì đã cố gắng rướn người khống chế bóng và bị kẹp giữa người thủ môn. Việc trọng tài Nguyễn Trọng Thư không cho CS Đồng Tháp hưởng phạt đền là rất đúng”.

Vậy nhưng, trước đó 2 ngày, trong bản báo cáo mà giám sát trọng tài Bùi Như Đức gửi về BTC đã viết rằng: “Trọng tài chính không theo kịp diễn biến trận đấu, bỏ qua nhiều lỗi của đội khách và đặc biệt là bỏ qua quả 11m mà lẽ ra CS Đồng Tháp phải được hưởng ở phút 90+4 bởi thủ môn đội khách đã phạm lỗi rõ ràng”.

Ông Đức cũng đã rất bức xúc với cách điều hành trận đấu của trọng tài Thư và gọi điện thoại cho Phó BTC giải Dương Nghiệp Khôi và Chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi với cùng một thông điệp: trọng tài Thư lẽ ra phải thổi quả phạt 11m ở phút 90+4 cho CS Đồng Tháp. Ông Đức thậm chí còn đề nghị xem xét khả năng treo giò trọng tài Thư tới hết giải. Thế nhưng, đến hôm qua, ông Đức đã khiến nhiều người bất ngờ với cú “lật kèo” ở phút cuối khi biện minh rằng “tôi không có góc nhìn tốt”.

Bên cạnh kết luận về trọng tài Thư, Ban Kỷ luật VFF cũng xem xét sự cố an ninh xảy ra trên sân Cao Lãnh chiều 5-7 và khẳng định “đã có tình trạng ném chai, lọ, vật cứng, vật lạ trong và sau khi trận đấu đã kết thúc, khán giả đã bao vây tổ trọng tài… Thế nhưng vì BTC sân và lực lượng an ninh đã kịp thời ngăn chặn nên đã không có sự cố nào xảy ra”, nên sân Cao Lãnh không bị “treo” như nhiều người nghĩ, mà chỉ phải đóng phạt 25 triệu đồng theo điều 63, mục 5, Quy định Kỷ luật 2009. Đây là mức phạt tiền cao nhất với những lỗi lầm dạng này vì tái phạm. Ngoài ra, tiền vệ Aniekan của CS Đồng Tháp cũng phải nộp phạt 5 triệu đồng vì lỗi phản ứng với trọng tài.

Lê Quang

Tin cùng chuyên mục