Tiến tới lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2008: Khát vọng vàng

Tiến tới lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2008: Khát vọng vàng

“Giờ G” của cuộc đua Quả bóng Vàng Việt Nam 2008 đã điểm! Như Thành, Công Vinh, Hồng Sơn, Vũ Phong (nam), cùng Đào Thị Miện, Ngọc Châm, Kim Hồng, Kiều Trinh (nữ) đều có cơ hội trở thành tân chủ nhân của danh hiệu cao quý nhất bóng đá Việt Nam… Tên ai được xướng lên ở buổi Gala tối mai 23-3 tới cũng đều xứng đáng cả. Khoảnh khắc ấy không chỉ là sự ghi nhận, tôn vinh dành cho một cá nhân, mà nó còn là hiện thân “khát vọng vàng” của nền bóng đá nước nhà...

Tiến tới lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2008: Khát vọng vàng ảnh 1

Khát vọng chinh phục đỉnh cao khu vực rốt cuộc đã trở thành hiện thực, chính vì thế mà giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

1. Tối 28-12-2008 tại sân Mỹ Đình, “giấc mơ vàng” của BĐVN đã biến thành sự thật. Trước giây phút diệu kỳ ấy, đã có tổng cộng 13 lần danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam đã được trao. Nếu nói bóng đá Việt Nam “có giấc mơ vàng” thì giấc mơ ấy đã khởi đầu từ SEA Games 1995, bằng cú vô lê tuyệt đẹp của tiền đạo Trần Minh Chiến làm cháy lưới đội tuyển Myanmar ở trận bán kết của đại hội lần ấy.

13 năm từ bàn thắng lịch sử ấy, “giấc mơ vàng” của bóng đá Việt Nam ấy mới thành hiện thực. Đâu là nguồn cội của đêm huyền diệu 28-12-2008? Rất nhiều. Rõ nhất có thể nhìn từ cái tài của HLV Calisto, từ nỗ lực phi thường của 22 tuyển thủ, những “sản phẩm” tinh hoa của giải V-League, hạng Nhất...

Quả bóng Vàng là phần thưởng cá nhân, nhưng nó cũng là sự ghi nhận chiến quả của cả một nền bóng đá trong suốt một năm. 2008 là năm vàng của bóng đá Việt Nam, nhưng nhìn toàn cục, nó còn là kết quả của cả một “hành trình vàng” mà bóng đá Việt Nam đã theo đuổi hơn một thập kỷ.

Vì thế, liệu “năm vàng” 2008 có đến với bóng đá Việt Nam không, nếu trước đó không có vô vàn những giọt nước mắt tiếc nuối, cũng như vô vàn những cố gắng, nghị lực phi thường của mỗi cầu thủ trong những cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng. Thành tích của tập thể không thể đến nếu không có sự phấn đấu của mỗi cá nhân. Hiểu theo cách này, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam đã là một phần quan trọng thúc đẩy “khát vọng vàng” của bóng đá Việt Nam cho tới đêm huyền diệu 28-12 vừa qua.

2. Chưa bao giờ việc điền tên vào lá phiếu bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam lại khó như lần bầu chọn này, đó là lời “than thở” của rất nhiều những chuyên gia, nhà báo khi được mời tham gia bầu chọn. Trong một năm vàng, bóng đá Việt Nam xuất hiện cả “rừng sao”. Công Vinh, Hồng Sơn, Như Thành, Vũ Phong; Đào Thị Miện, Ngọc Châm, Kiều Trinh, Kim Hồng và rất nhiều người xứng đáng khác, chọn ai, bỏ ai?

Khó bỏ phiếu vì quá nhiều ứng viên hứa hẹn một cái kết đầy kịch tính, đó là điều tuyệt diệu cho bất kỳ cuộc bầu chọn nào. Với Quả bóng Vàng Việt Nam 2008, việc có quá nhiều ứng viên xứng đáng càng tô điểm thêm giá trị của người nhận giải. Rộng hơn, đó còn là sự hãnh diện của cả một nền bóng đá!

Người bỏ phiếu sẽ trách nhiệm hơn để tìm ra gương mặt xứng đáng nhất, và chắc chắn, chủ nhân của Quả bóng Vàng Việt Nam 2008 cũng có trách nhiệm hơn, trân trọng hơn với thành quả của mình, bởi họ ý thức được rằng, đằng sau vẫn còn rất nhiều người cũng xứng đáng được tôn vinh.

3. Rất khó để tìm ra sự hơn thua giữa các ứng viên Quả bóng Vàng Việt Nam 2008. Công Vinh ghi bàn quyết định đem lại chức vô địch AFF Cup, Hồng Sơn là chỗ dựa của cả đội trong suốt giải đấu, Như Thành như hòn đá tảng bảo đảm thành công cho tuyển Việt Nam và B.Bình Dương, Vũ Phong ghi dấu ấn bằng vô khối những bàn thắng đẹp và quan trọng. Ở những gương mặt nữ, Ngọc Châm liên tiếp ghi bàn sau nỗ lực phi thường vượt qua chấn thương, Đào Thị Miện, Kim Hồng, Kiều Trinh là làm nên hàng thủ vững vàng, làm bàn đạp cho những chiến tích của tuyển Việt Nam…

Như đã nói, dù bất cứ ai trở thành tân chủ nhân danh hiệu cao quý nhất của bóng đá Việt Nam cũng đều xứng đáng. Với những người không được vinh danh, sẽ không có ai là người thất bại, bởi đơn giản, Quả bóng Vàng Việt Nam 2008 là hiện thân của cả nền bóng đá trong một năm. Mà năm 2008, với bóng đá Việt Nam đã là một năm vàng - chiến quả của cả một quá trình dài với “khát vọng vàng” mãnh liệt không biết mệt mỏi của cả một dân tộc…

“Khát vọng vàng” đã thành hiện thực, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam bước sang trang mới với sứ mệnh mới: là động lực cho tiến trình tiếp cận với châu lục và xa hơn là thế giới của bóng đá Việt Nam!

TƯỜNG KHÔI
(SGGP-Thể Thao)

Tin cùng chuyên mục