Tiến tới lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2008: Lá phiếu trái tim

Tiến tới lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2008: Lá phiếu trái tim

Nếu nhìn thoáng qua, mỗi lá phiếu bầu chọn chỉ là thứ vô tri, vô giác. Nhưng với giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam, ẩn trong lá phiếu bầu chọn là trái tim nóng với tình yêu, trách nhiệm với bóng đá Việt Nam mà suốt 14 năm qua, báo Sài Gòn Giải Phóng mang trên mình trọng trách của người giữ lửa...

1. Có câu chuyện tưởng chừng rất nhỏ nhặt thế này: Khi BTC giải thưởng Quả bóng Vàng chuyển phiếu bầu chọn cho HLV trưởng Than Quảng Ninh Đinh Cao Nghĩa, ông Nghĩa lập tức… trách cứ ngược: “BTC giải thưởng QBV Việt Nam bây giờ mới nhớ đến những đội bóng “nhà quê” như Than Quảng Ninh?”.

Ông Nghĩa trách, rồi thú nhận: “Lăn lộn với bóng đá Việt Nam, thấu hiểu rõ uy tín và giá trị của giải thưởng, nhưng nói thật, tôi không ngờ có ngày mình được trực tiếp cầm lá phiếu bầu, chọn ra những người hay nhất của bóng đá Việt Nam. Nói gì đi nữa, Than Quảng Ninh chỉ là đội hạng Nhất, vai vế không là gì với bóng đá Việt Nam, vì vậy, được nhớ đến và mời góp tay vào xây dựng giải thưởng giàu uy tín như vậy, chúng tôi mừng lắm”.

Các phóng viên đang cùng các nhà tổ chức kiểm phiếu tại cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2007. Ảnh: Nguyễn Nhân

Các phóng viên đang cùng các nhà tổ chức kiểm phiếu tại cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2007. Ảnh: Nguyễn Nhân

Chuyện ông Nghĩa tự nhận đội bóng của mình là “nhà quê”, rồi bất ngờ được mời tham gia bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam có thể khiến nhiều người bên ngoài nghĩ rằng, đấy là cách đối đáp xã giao. Tuy nhiên, đối với những nhà tổ chức như báo SGGP, giá trị từ câu chuyện nhỏ bé ấy là tình cảm chân thật. Nó không to lớn, hoành tráng như nhiều người lầm tưởng.

Tính chân thật được cảm nhận bằng sự trân trọng, vinh dự khi được góp sức, chung tay cùng các nhà tổ chức để giải thưởng Quả bóng Vàng càng tạo thêm uy tín, thành công hơn cho một danh hiệu đã được khẳng định.

Mặt khác, lá phiếu của “người nhà quê” Than Quảng Ninh phần nào khẳng định, BTC giải thưởng ngày càng nỗ lực phủ rộng, tận dụng thêm chất xám, trách nhiệm của mỗi cá thể trong môi trường bóng đá Việt Nam, dù đấy là đội bóng nhỏ, chưa có nhiều vai vế, uy tín.

2. Trong danh sách chuyên gia, HLV, nhà báo được BTC giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2008 mời bầu chọn, có sự đột biến về số lượng lá phiếu của những phóng viên ảnh theo dõi mảng bóng đá.

Còn nhớ, ngày lá phiếu bầu chọn được gửi đến, phóng viên ảnh kỳ cựu Quang Minh của VTC News đã nhắn tin cám ơn vì: “Mười mấy năm cầm máy chụp ảnh bóng đá suốt từ Nam chí Bắc, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được BTC gửi phiếu mời tham gia bầu chọn. Thật vui và cám ơn những người tổ chức”. Đây cũng là nét mới của giải thưởng năm nay khi các phóng viên ảnh chuyên theo dõi mảng bóng đá được mời tham gia, và lý do cốt yếu là vì BTC giải thưởng đang từng bước tiếp thu, cải tiến nhằm tạo cho chất lượng lá phiều bầu ngày càng được cải thiện và có góc nhìn đa chiều hơn.

Trên thực tế, BTC giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam của báo SGGP, sau từng năm tiến hành tổ chức đều cố gắng chắt lọc, cải tiến và hoàn chỉnh cuộc bầu chọn, nhằm giúp cho việc “chọn mặt gửi vàng” có được kết quả chính xác, hoàn hảo nhất. Sự thay đổi về cơ cấu, số lượng, thành phần người được lựa chọn, và trao cho trọng trách cùng BTC giải thưởng tìm ra chủ nhân danh hiệu cá nhân cao quý nhất của bóng đá Việt Nam hằng năm có thể coi là bước đột phá mới.

3. Năm ngoái, khi bóng đá Việt Nam rơi vào hoành cảnh khó khăn nhất, có những ý kiến đã “đòi” báo Sài Gòn Giải Phóng - đơn vị tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2008- nên… bỏ rơi danh hiệu này. Bởi người ta e ngại rằng, trong một năm thất bại chua chát như vậy, chủ nhân Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ không thực sự thuyết phục.

Tất nhiên, những nhà tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam không thể chiều theo suy nghĩ tiêu cực như vậy. Trọng trách lịch sử bóng đá Việt Nam đã đặt vào tay báo Sài Gòn Giải Phóng niềm tin và một giải thưởng cao quý, vì vậy, các nhà tổ chức không thể từ chối trách nhiệm của mình đối với bóng đá nước nhà, nhằm chung sức vượt qua cơn khốn khó.

Ôn lại lúc khó khăn để thấy rằng, bất cứ lúc nào và trong mọi hoàn cảnh, báo Sài Gòn Giải Phóng đều vững tay chèo, quyết mang trong mình nghĩa vụ của những người giữ lửa. Thành công của giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2008, vì vậy, không hiển nhiên đến nhờ một mùa bóng bội thu của bóng đá Việt Nam. Nó còn đến từ những người giữ lửa và những người mang trên mình trọng trách giữ lá phiếu trái tim dành cho bóng đá nước nhà.

YẾN NHI

Tin cùng chuyên mục