Asian Indoor Games 3

Ngày vàng của đoàn Việt Nam

Nguyễn Nhân
Ngày vàng của đoàn Việt Nam

Trong ngày thi đấu hôm qua, các VĐV Việt Nam giành được 7 chiếc HCV, tạm thời đứng đầu bảng tổng sắp.

Niềm vui của các võ sĩ Vionam Việt Nam sau khi nhận huy chương. Ảnh: NG. NHÂN

Niềm vui của các võ sĩ Vionam Việt Nam sau khi nhận huy chương. Ảnh: NG. NHÂN

Trong đó, các võ sĩ nước chủ nhà giành được 5 trên 6 chiếc HCV môn Vovinam – môn võ xuất xứ Việt Nam.

Ở phần thi quyền, Phạm Thị Phượng/Nguyễn Văn Cường giành HCV nội dung Tự vệ nữ, Nguyễn Văn Cường/Phan Ngọc Tới/Nguyễn Bình Định/ Huỳnh Khắc Nguyên giành HCV tiết mục Đòn chân tấn công, Cao Vũ Linh/Võ Trần Hoàng Mai/Trần Thanh Sơn/Nguyễn Văn Thời đoạt HCV tiết mục đa luyện vũ khí nam.

Ở phần đối kháng, Thân Lại Kim Long (55kg nam) và Phan Thị Ngọc Hân (55kg nữ) đều lên ngôi vô địch.

Có mặt tại Nhà thi đấu Quân khu 7, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân quyết định thưởng nóng 10 triệu đồng cho mỗi chiếc HCV các võ sĩ Việt Nam đoạt được.

Đội nam Việt Nam đoạt HCV nội dung đòn chân tấn công. Ảnh: Nguyễn Nhân.

Đội nam Việt Nam đoạt HCV nội dung đòn chân tấn công. Ảnh: Nguyễn Nhân.

Tuy nhiên, chiếc HCV ấn tượng nhất lại thuộc về “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương ở môn điền kinh. Tuy xuất phát chậm hơn đối thủ, Vũ Thị Hương với cú nước rút thần tốc đã về nhất cự ly 60m nữ với thành tích 7 giây 25.

Thành tích này giúp Vũ Thị Hương trở thành VĐV đầu tiên phá kỷ lục Đại hội (KL cũ 7 giây 28). Trong khi đó, Trương Thanh Hằng không thể vượt qua Liu Quing (Trung Quốc) và Belete (Bahrain) ở chung kết cự ly 1.500m nữ, đành nhận chiếc HCĐ.

Vũ Thị Hương (124) với cú bứt phá thần tốc để về nhất cự ly 60m. Ảnh: Dũng Phương.

Vũ Thị Hương (124) với cú bứt phá thần tốc để về nhất cự ly 60m. Ảnh: Dũng Phương.

Lặn: Nguyễn Trung Kiên giành HCV đầu tiên

Môn lặn đã bước vào tranh tài từ sáng 31-10, và buổi chiều cùng ngày đã diễn ra 5 nội dung thi đấu chung kết. Đội tuyển Việt Nam góp mặt 4/5 nội dung và giành 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ.

Ngay ở đợt thi đấu thứ hai (nội dung đầu tiên Việt Nam có VĐV tham dự), kình ngư Nguyễn Trung Kiên đã xuất sắc về đích đầu tiên, giành HCV 100m vòi hơi chân vịt với thành tích 37"01. Cũng ở cự ly này, đồng đội Cẩm Thành đã giành luôn HCB, với 37"17.

Mặc dù giành HCV, nhưng Kiên vẫn rất khiêm tốn cho biết: “Cự ly này có các tay lặn của Trung Quốc và Nhật Bản tham dự, nhưng có thể đoàn Trung Quốc chưa tung hết lực lượng mạnh nhất vào thi đấu. Việc giành được tấm HCV đầu tiên của đội tuyển lặn Việt Nam giúp tôi tự tin hơn trong các cự ly thi đấu còn lại”.

Nguyễn Trung Kiên đoạt HCV ở môn lặn.

Nguyễn Trung Kiên đoạt HCV ở môn lặn.

Ngay sau đó, ở nội dung 800m vòi hơi chân vịt nữ, 2 VĐV Nguyễn Thị Thương và Võ Thị Kiều đã vượt qua VĐV người Indonesia (gốc Trung Quốc) Gunawan để giành HCB và HCĐ, sau VĐV của Nhật Bản. Đội nam tiếp sức gồm Bảo Thư/Đình Kha/Trung Kiên/Quang Đại giành HCB tiếp sức 4x200m nam vòi hơi chân vịt. Đội nữ gồm Huyền Trang/Thu Phương/Như Hoài/Lưu Thị Phương giành HCĐ tiếp sức 4x100m vòi hơi chân vịt.
 

Cầu mây: Chủ nhà ra quân thiếu thuyết phục

Cầu mây đã tranh tài từ ngày hôm qua (31-10). Trái với nhiều dự đoán ban đầu rằng các cô gái của chủ nhà Việt Nam sẽ khởi đầu vượt trội để áp đảo các đối thủ, nhưng rốt cuộc, điều mong đợi đã không thành hiện thực. Sau 30 phút tâng cầu, nữ Việt Nam chỉ giành được 580 điểm và thua xa đối thủ trực tiếp Thái Lan (điểm số 670). Tuy nhiên, đây mới là vòng loại đầu tiên và cơ hội đi tiếp của Việt Nam, Indonesia, Thái Lan hay Ấn Độ, Hàn Quốc vẫn ngang bằng.

Điều đáng nói là trong khi Thái Lan hay Indonesia (những người từng thua Việt Nam tại King’s Cup 2009 mới đây) thi đấu đầy tự tin thì các tuyển thủ chủ nhà lại tỏ ra khớp tâm lý. Mỗi khi cầu qua chân các tuyển thủ Việt Nam là y như rằng bay quá cao hoặc chỉ chạm vào vành rổ. Cùng Việt Nam, Indonesia giành được được 580 điểm trong khi Ấn Độ (200 điểm) và Hàn Quốc (300) đã thi đấu yếu hơn hẳn.

Ở bảng nam, Thái Lan đã chứng tỏ vì sao những quốc gia khác phải theo bước họ một bước dài ở nội dung hoop. Dường như mỗi khi cầu rời chân các tuyển thủ Thái là người ta đã thấy nó nằm gọn trong rổ trong khi những VĐV của Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia hay Ấn Độ lại tỏ ra khó khăn trong việc điều chỉnh cầu đi trúng đích. Kết thúc buổi thi đấu đầu tiên, Thái Lan ghi 910 điểm trong khi Việt Nam chỉ có 540 điểm để xếp sau Indonesia (650) và Iran (570).

Hôm nay 1-11, 2 bảng nam, nữ tiếp tục bước vào ngày thi đấu loại thứ 2 để xác định điểm số, qua đó giành vé vào bán kết.
 

Futsal: Nam Kuwait, Uzbekistan, Nhật Bản vào tứ kết

Sau khi thua Kuwait 3-4, trong trận đấu chiều qua, Hàn Quốc tiếp tục thất bại trước Uzbekistan với tỷ số 1-4, đành nói lời chia tay với giải. Hai đội Kuwait và Uzbekistan chính thức giành 2 vé vào tứ kết và họ gặp nhau ở trận cuối để xác định ngôi đầu bảng D.

Dù thua Thái Lan 2-4 ở trận đầu, đội Nhật Bản đã thắng Tajikistan 5-2 để chính thức đoạt vé vào tứ kết của bảng B. Theo cách tính đối đầu trực tiếp, Nhật Bản chắc chắn đứng 1 trong 2 vị trí đầu, bất chấp kết quả trận Thái Lan và Tajikistan.

Cục diện bảng B giải nữ đã ngã ngũ sau khi Uzbekistan thua Iran 1-6. Hai đội Iran, Nhật Bản cùng 3 điểm lọt vào bán kết, trong khi Uzbekistan toàn thua 2 trận, bị loại.
 

Bóng rổ 3 người: Ấn tượng Chong Paul

Đội Việt Nam đã ra quân thuận lợi ở bảng B (nội dung nam) khi vượt qua Uzbekistan với tỷ số 34-31. Chiến thắng của đội Việt Nam mang đậm dấu ấn của cầu thủ Chong Paul khi anh chơi rất xuất sắc và ghi 23/34 điểm cho đội nhà. Sau khi bị dẫn trước 19-22 ở ván đầu, chính hiệu suất ghi bàn rất cao của Chong Paul làm tăng hưng phấn cho đồng đội chơi hay ở ván 2, thực hiện cuộc lội ngược dòng thắng lại 34-31. Trận còn lại trong bảng, Saudi Arabia tỏ ra quá mạnh khi đánh bại Afghanistan 34-7.

Tại bảng A, Thái Lan thắng Jordan 34-29, Ấn Độ thắng Qatar 34-16.

Vào lúc 21 giờ tối nay, đội nam Việt Nam gặp Saudi Arabia, trong khi đội nữ sẽ đấu trận đầu tiên gặp Kuwait lúc 19 giờ.
 

Cờ vua: Việt Nam chắc chắn có huy chương

Ở nội dung đồng đội hỗn hợp cờ chớp, tối qua, xong 9 trận vòng loại, Việt Nam xếp hạng nhì (14 điểm) với 7 trận thắng, 2 trận thua, giành vé vào bán kết khá vẻ vang sau khi thắng liên tục 4 ván cuối. Như vậy, Việt Nam chắc chắn có huy chương.

Ở bán kết thi đấu sáng nay, Việt Nam gặp lại “oan gia” Ấn Độ, là đội từng thua Việt Nam với điểm số 2,5 - 1,5 ở trận thứ 6 vòng loại, nhờ đó, đội Việt Nam đang từ hạng 5 sau 5 trận đã lên hạng nhì. Ấn Độ cũng là đội có trung bình cộng Elo cao nhất (2.574), rồi đến Trung Quốc (2.572), Việt Nam (2.509), Iran (2.483)… Trận bán kết còn lại là Trung Quốc - Iran.

HCV Kim Long (phải) ghi điểm trong nội dung đối kháng 55kg nam với VĐV Ấn Độ. Ảnh: N.NHÂN

HCV Kim Long (phải) ghi điểm trong nội dung đối kháng 55kg nam với VĐV Ấn Độ. Ảnh: N.NHÂN

*****
Dự đoán ngày thi đấu 1-11 của đoàn thể thao Việt Nam
Chờ một ngày bùng nổ nữa

Sau ngày đầu tiên với những chiếc HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam, các võ sĩ vovinam sẽ bước vào ngày thi đấu thứ 2 với những kỳ vọng lớn. Trong số 4 nội dung thi chung kết (2 nội dung biểu diễn và 2 nội dung đối kháng), các võ sĩ Việt Nam nhiều khả năng sẽ giành thêm ít nhất 1 chiếc HCV nữa.

Hôm nay, kỷ lục gia nhảy cao Nguyễn Duy Bằng sẽ bước vào đợt nhảy chung kết lúc 12 giờ. Thành tích tập luyện của Duy Bằng thời gian gần đây khá ổn định ở mức xà 2m20, cao hơn hẳn so với thời điểm anh dự giải VĐQG 2009 cách đây không lâu.
Duy Bằng cho biết rất quyết tâm chứng tỏ mình ở AIG 3, để tìm cơ hội dự SEA Games 25. Trong số 9 đối thủ của Duy Bằng ở đợt nhảy chung kết này, Vitaliy Tsykunov (Kazakhstan) là đáng gờm nhất. Thành tích trong năm 2009 của Vitaly đang là 2m23. Ngoài ra, còn có một vài ẩn số khác như Kuansong Zhao (Trung Quốc, thành tích 2m20), Majed Aldin Gazal (Syria, thành tích 2m21).
Ngoài ra, 2 tuyển thủ Nguyễn Đình Cương và Trương Thanh Hằng cũng bước vào thi đấu vòng loại đến bán kết cự ly 800m nam, nữ.

Môn cờ vua sẽ kết thúc nội dung đồng đội hỗn hợp cờ chớp, giới chuyên môn rất kỳ vọng các kỳ thủ Việt Nam sẽ lên ngôi vô địch, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ 2 đoàn mạnh là Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong khi đó, môn billiards, các tay cơ Việt Nam cũng sẽ tranh tài đến các vòng tứ kết, bán kết nội dung carom 3 băng; trong lúc Đỗ Hoàng Quân có hy vọng tranh huy chương snooker 6 bi đỏ. Ở môn lặn, 7 cự ly sẽ thi đấu chung kết, đây cũng được cho là cơ hội để các VĐV Việt Nam tìm kiếm những tấm huy chương trước đối thủ đáng ngại nhất là Trung Quốc.

Bảng xếp hạng (tính đến 23 giờ ngày 31-10)

Thứ tự Quốc gia HCV HCB HCĐ
1/ Việt Nam 7 4 4
2/ Trung Quốc 4 1 1
3/ Nhật Bản 2    
4/ Campuchia 1 2 1
5/ Iran 1   2

* Đến 15g00 hôm qua, BTC AIG 3 tại TPHCM đã và sẽ tiếp nhận thêm 160 trọng tài quốc tế, nhiều gấp 2 số lượng BTC trung ương thông báo ban đầu (70 người). Vì vậy, BTC tại TPHCM đã bố trí thêm khách sạn New World cho các trọng tài lưu trú, thay vì chỉ có ở khách sạn Rex (dành cho khách VIP, quan chức và trọng tài).

* VĐV bóng rổ thuộc diện “con cưng” của đoàn Iran. Họ đã tự chọn khách sạn hạng sang ở trung tâm TPHCM cho đội bóng rổ 3 người chứ không ở khách sạn do BTC bố trí. Chỉ khổ BTC phải bố trí an ninh, lực lượng mở đường và xe riêng cho đội này.

* Biểu tượng vui của AIG3 là chú gà Hồ đã được bày bán trong Trung tâm truyền thông AIG 3 tại Hà Nội. BTC hy vọng, linh vật không chỉ là một món quà bày bán mà còn là những kỷ niệm để các phóng viên nhớ về thời gian đã lưu lại tác nghiệp trong những ngày đại hội diễn ra ở Việt Nam. Giá một chú gà Hồ là 10 USD (khoảng 180.000 đồng). Nhiều phóng viên quốc tế đã tỏ ra thích thú mua về làm quà, trong khi phóng viên Việt Nam lại ít người mặn mà chuyện này.

* Lễ bốc thăm chia bảng thi đấu của môn đá cầu đã diễn ra chiều qua 31-10 tại Nhà thi đấu Hoàng Mai (Hà Nội). Tại đại hội, cùng chủ nhà Việt Nam sẽ có các quốc gia và vùng lãnh thổ khác tham gia tranh tài là Thái Lan, Macau, Lào, Hongkong và Trung Quốc. Các VĐV sẽ dự tranh 6 bộ huy chương dành cho nam, nữ và đá cầu sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 2-11.

Nhóm PV SGGP TT

Tin cùng chuyên mục