Cúp Truyền hình - Hôm qua - Hôm nay - Ngày mai

Kỳ 2: Hiện tại

Cúp truyền hình là cuộc đua xe đạp có bề dày truyền thống nhất tại Việt Nam. Trong bài viết cách đây một năm, tôi đã từng gọi Cúp xe đạp Truyền hình TPHCM là “Tour de Vietnam”. Một cuộc đua được giới chuyên môn và những người hâm mộ chờ đợi vào mỗi dịp tháng tư về.

Có thể nói, không có bất cứ cuộc đua tour nào ở Việt Nam dám sánh ngang hàng với nó, cả về quy mô, chất lượng chuyên môn, đến năng lực điều hành và uy tín mang tính thương hiệu của nó.

Từ cuộc đua chỉ có 4 chặng từ TPHCM đi Đà Lạt, mở rộng ra 6 chặng, khi đoàn đua đi qua các địa phận mới như Bình Thuận, Ninh Thuận, rồi kéo dài ra Nha Trang, xuôi xuống Vũng Tàu... Các nhà tổ chức không ngừng tìm ý tưởng mới cho cuộc đua, bằng cách tăng quy mô, kéo dài lộ trình, từ giới hạn dưới 10 chặng, đường đua xuất phát từ Hà Nội, thực hiện chuyến xuyên Việt đầu tiên vào năm 1993, để kết thúc thành công tại TPHCM vào đúng ngày 30-4 lịch sử.

Không dừng lại ở đó, các nhà tổ chức tìm cách nâng chất lượng chuyên môn bằng việc mời thêm các đội đua mạnh từ Hàn Quốc, Thái Lan... cùng so bàn đạp với các tay đua trong nước, góp phần nâng cao năng lực thi đấu cũng như khả năng điều hành giải.

Chưa hết, các nhà tổ chức còn phóng tầm nhìn ra ngoài biên giới đất nước, bằng cách tổ chức liên tiếp hai cuộc đua qua Lào vào năm 2006 và Campuchia năm 2007, mà thiếu chút nữa đã nối nhịp thành công đường đua Việt Nam – Lào – Campuchia – Thái Lan – Việt Nam, nếu lộ trình đua gặp thuận lợi.

Tuy mục tiêu không thực hiện trọn vẹn, nhưng Cúp truyền hình đã để lại ấn tượng, tiếng vang trong lòng giới hâm mộ. Nó không chỉ là cuộc tỷ thí thể thao thông thường, mà còn là chiếc cầu hữu nghị nối liền các dân tộc láng giềng, thông qua thi đấu thể thao.

Cúp truyền hình TPHCM đến nay đã qua 20 lần tổ chức, bước vào cái tuổi trưởng thành, khỏe mạnh, đủ sức bước vào cuộc chinh phục mới trong năm tới. Có được thành quả này, cuộc đua nhận được sự ủng hộ chí tình của ngành TDTT, các địa phương mà đoàn đua đi qua, giới truyền thông, cũng như đông đảo các mạnh thường quân, các nhà tài trợ…  

LINH GIAO

Thông tin liên quan:

Cúp Truyền hình: Hôm qua, hôm nay và ngày mai 
Kỳ 1: Khai sinh

Tin cùng chuyên mục