Cúp Truyền hình: Hôm qua, hôm nay và ngày mai

Kỳ 1: Khai sinh

Chuyện khai sinh ra Cúp đua xe đạp truyền hình TPHCM qua lời kể của nhiều người được đúc kết lại thành một câu chuyện lịch sử khá thú vị. Bắt đầu từ cuối thập niên 80 của thế kỷ hai mươi, một nhóm phóng viên thể thao tụm năm, tụm ba bên bàn cà phê cóc lề đường đã đưa ra một sáng kiến rất “bén”, là nên tổ chức một cuộc đua nhiều chặng và dài ngày cho các tay đua xe đạp Việt Nam thử sức mình. Thoạt đầu, ai nghe qua cũng đều hơi ớn, vì tay đua Việt Nam thời ấy chơi xe đời cũ, vỏ xe dày, sườn xe nặng chình chịch, đạp trên quãng đường khoảng hơn 100km thì xe đua nặng… y như xe ba gác. Đã vậy, các tay đua Việt Nam cũng hiếm khi chạy đường trường nhiều chặng, nên thách thức trước mắt là cũng khá gian nan.

 

Nghĩ là thế, nhưng quyết tâm còn cao hơn khó khăn đang chờ đợi. Các anh em phóng viên trong Đài Truyền hình TPHCM lúc bấy giờ như Mã Diệu Cương, Nguyễn Chí Tân (hiện nay đều là Phó TGĐ Đài Truyền hình TPHCM), Nguyễn Hồng, rồi Tuấn Lâm (hiện là Trưởng và Phó ban Thể thao HTV) ... đều rất thú vị với ý tưởng này, nên lập tức bàn tới. Tuy nhiên, cũng cần phải nói đến sự ủng hộ tối đa của Nghệ sĩ nhân dân, Anh hùng Lao động Phạm Khắc, khi ấy đang là Phó giám đốc đài, thì cuộc đua Cúp truyền hình lần 1 - năm 1989 mới được diễn ra trên lộ trình TPHCM - Bảo Lộc - Đà Lạt - Bảo Lộc - TPHCM. Cuộc đua qui tụ chỉ vài chục vận động viên, với đội mô tô bảo vệ lộ trình phối hợp giữa hội mô tô quận Tân Bình và hội mô tô Sở TDTT mà nhân số vốn còn… đông hơn số các tay đua.

 

Hôm tổ chức cuộc họp báo cuộc đua lần thứ 20 - năm 2008, phóng viên lão làng Hồ Nguyễn nhờ con trai của mình là phóng viên ảnh Hoàng Hùng mang vào cuộc họp gửi Ban tổ chức tập tài liệu giới thiệu (brochure) về cuộc đua lần đầu tiên. Nhìn tập giấy ố vàng, cũ kỹ, nhưng chất chứa biết bao nhiêu kỷ niệm trên đường đua, mọi người đã xúc động thật sự. Thành phần ban tổ chức hồi ấy có người đã mất, người chuyển công tác và có người hiện nay đang giữ chức vụ cao cấp trong đài.

 

Người viết còn nhớ công việc vận động tìm nguồn tài trợ cho cuộc đua đầu tiên và cũng là những năm đầu của công tác xã hội hóa thể thao thật là khó khăn. Công ty Lucky Post với sản phẩm dược Califarco nhảy ra làm tài trợ chính vào giờ chót, góp phần không nhỏ giúp cho cuộc đua lăn bánh. Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Phước tâm sự: “Là người gắn bó với cuộc đua ngay từ lần đầu tiên, cho đến nay, tình cảm của tôi dành cho cuộc đua vẫn như xưa. Mỗi lần cuộc đua đến, nghe nhạc hiệu trên đài là trong lòng lại thấy vui vui. Thế nhưng, khi nghe thông tin đây sẽ là cuộc đua cuối cùng, tôi lại thấy buồn. Buồn lắm”.

 

Linh Giao

Tin cùng chuyên mục