Lượt đi vòng tứ kết Champions League

“Derby nước Anh” bất phân thắng bại

“Derby nước Anh” bất phân thắng bại
  • “Derby nước Anh” bất phân thắng bại

Quả là một mùa bóng khá thành công của nước Anh, khi họ có đến 4/8 đại diện ở vòng tứ kết Champions League. Mà một giả thiết được đặt ra là nếu cả 4 đội “dàn hàng ngang” chơi với 4 đối thủ còn lại thì lắm khi tất cả bọn họ lại gặp nhau ở bán kết. Một bán kết và tất nhiên cũng sẽ là chung kết “toàn Anh”. Như vậy thì chán quá!

“Derby nước Anh” bất phân thắng bại ảnh 1
Dirt Kuyt (áo sậm) đưa bóng vào lưới Arsenal

Rất may là điều đó không xảy ra, khi lá thăm đã đẩy “2 con sư tử Anh cùng nhốt chung một chuồng” – Arsenal gặp Liverpool. Và như vậy, họ sẽ phải loại nhau để một đội có mặt ở bán kết.

Tối 2-4, trên sân Emirates ngập tràn ánh sáng, Arsenal tiếp Liverpool trong khuôn khổ lượt đi vòng tứ kết.

Đội hình xuất phát hai đội như sau:
- Arsenal: Thủ môn Almunia, hậu vệ Toure, Gallas, Senderos, Clichy, tiền vệ Eboue, Flamini, Fabregas, Hleb, tiền đạo Van Persie, Adebayor. Dự bị: Lehmann, Diaby, Song Billong, Silva, Bendtner, Justin Hoyte, Walcott.
- Liverpool: Thủ môn Reina, hậu vệ Carragher, Skrtel, Hyypia, Aurelio, Mascherano, tiền vệ Alonso, Kuyt, Gerrard, tiền đạo Babel, Torres. Dự bị: Itandje, Riise, Voronin, Benayoun, Crouch, Arbeloa, Lucas.
Trọng tài chính: Pieter Vink (Hà Lan).
 
Nhìn vào đội hình ra sân của hai đội, chúng ta dễ dàng nhận ra ngay phía chủ nhà có sự trở lại của Emmanuel Aderbayor, chơi bên cạnh Robin Van Persie, đẩy Niklas Bendtner ra ghế dự bị. Một sự thay đổi khác là sự có mặt của Emmanuel Eboue trong vai trò tiền vệ, thay cho Abou Diaby. Kolo Toure tiếp tục được ông Arsene Wenger trọng dụng, nhờ Bacary Sagna bị chấn thương, chơi cạnh William Gallas và Philippe Senderos án ngữ ở trung lộ.

Trong khi đó đội khách có nhiều tin tốt trong đội hình xuất phát, khi Javier Mascherano và Fabio Aurelio quay lại sau thời gian chấn thương, được Lucas và John Arne Riise thay thế. Mascherano trông giữ hành lang bên phải, Aurelio canh chừng bên trái, còn bộ ba Skrtel, Sami Hyypia và Jarmie Carragher chốt chặn ngay trung lộ.

“Derby nước Anh” bất phân thắng bại ảnh 2
Emmanuel Adebayor (Arsenal) đánh đầu tung lưới thủ môn Reina

Cả hai đội quá thông hiểu nhau ở Premiership, nên không hề “thẹn thùng”, thăm dò, tìm hiểu, mà tung hết lực ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Pieter Vink. Arsenal có phần chiếm ưu thế, dựa vào lối chơi chuyền ngắn nhỏ, nhanh, thiên về kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Thế nhưng, “quỷ đỏ” Liverpool không hề nào núng trước sức công phá của Van Persie, Flamini, Fabregas và Adebayor. Họ vẫn đứng vững và thỉnh thoảng làm khán giả chủ nhà thót tim, trước những pha dốc bóng nhanh của Fernando Torres, Dirk Kuyt hay Babel.

Song, đến phút 23, Arsenal đã tìm được cách phá vỡ bế tắc. Từ pha đá phạt góc bên cánh phải của Fabregas vào giữa cho Emmanuel Adebayor đánh đầu tung lưới thủ môn người Mỹ Reina.

Nụ cười chưa kịp tắt trên môi các cổ động viên Arsenal thì lưới của thủ thành Almunia đã rung lên chỉ 3 phút sau đó. Liverpool đáp lễ bằng pha phản công nhanh nơi biên trái, bóng được chuyền vào giữa cho Eboue, rồi bất thần ngoặc sang trái trở lại cho Toure xé toạc hàng thủ Arsenal, đặt đường chuyền ngang mặt thành cho Dirk Kuyt lao xuống đạp bóng vào lưới. Hiệp một kết thúc với tỉ số hòa 1-1.

5 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, cổ động viên Arsenal “hú vía”, khi tiền đạo người Hà Lan của Liverpool Dirk Kuyt lẻn qua hàng rào canh phòng “cần mật’, thực hiện cú sút trong cự ly gần, nhưng quá nhẹ và không chính xác. Phút 60, đến lượt Arsenal hỏng cơ hội ăn bàn khi Bendtner sút qua tay thủ môn Reina, nhưng hậu vệ Liverpool phá bóng ngay trên vạch vôi khung thành.

Phút 89, Fabregas đánh đầu từ cự ly 6 mét, nhưng quá nhẹ, nên không gây khó khăn chủ thủ thành Reina của Liverpool.

Trận đấu kết thúc hòa 1-1 và “Vua đá cúp” Liverpool tràn trề hy vọng ở trận lượt về.

  • FENERBAHCE – CHELSEA 2-1 
    Thua đau phút chót

Đội hình xuất phát của hai đội:
- Fenerbahce: Thủ môn Demirel, hậu vệ Turaci, Lugano, Edu Dracena, Wederson, tiền vệ Maldonado, Aurelio, Boral, Deivid, tiền đạo Alex, Kezman. Dự bị: Kulbilge, Cakmak, Aslan, Kazim-Richards, Bilgin, Sahin, Senturk.
- Chelsea: Thủ môn Cudicini, hậu vệ Essien, Carvalho, Terry, Ashley Cole, tiền vệ Makelele, Joe Cole, Ballack, Lampard, tiền đạo Malouda, Drogba. Dự bị: Hilario, Obi, Ferreira, Kalou, Wright-Phillips, Alex, Anelka.
- Trọng tài chính: Claus Bo Larsen (Đan Mạch).

“Derby nước Anh” bất phân thắng bại ảnh 3
Niềm vui của Chelsea sau khi ghi bàn mở tỷ số

“Cuộc thập tự chinh” của cựu vô địch nước Anh Chelsea có phần thuận lợi, nếu không muốn nói là quá may mắn, khi mới phút 13, họ đã có bàn mở tỉ số do công của ... cầu thủ Fernebahce. Lampard chuyền bóng cho Malouda thực hiện cú tạt bóng từ biên trái vào giữa cho Drogba, nhưng Deivid nhanh hơn lao đến phá bóng ... vào lưới nhà.

Phần thời gian còn lại là nỗ lực không mệt mỏi của đội bóng Hy Lạp và sự ranh ma của các cầu thủ khách Chelsea. Họ đợi đúng cơ hội là tung ra những “cú móc” tưởng đã “knockout” đối phương từ lâu, nếu Drogba hay Malouda chơi tỉnh táo hơn.

Fenerbahce cố gắng duy trì áp lực và họ đã thành công ở phút 65, do công của Kazim-Richards, gở hòa 1-1. Đến lúc này thì ưu thế trên sân hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà, với hàng loạt các cơ hội ghi bàn bị buông trôi.

Song, chỉ một phút sau màn “trình diễn” của Malouda và Ballack làm Chelsea hỏng ăn bàn trông thấy thì họ đã trả giá đắt. Phút 81, “kẻ gây họa” đưa bóng vào lưới nhà ở phút 13 Deivid đã “đoái công chuộc tội” bằng pha ghi bàn đẹp mắt từ cú sút xa ngoài 30m, nâng tỉ số lên 2-1 cho Fenerbahce.

Trọng tài cho trận đấu thêm 3 phút, nhưng Chelsea không tài nào lật ngược được thế cờ. Pha bóng “ngon ăn” nhất của Chelsea bị bỏ qua, khi Nicolas Anelka mở hết tốc độ sau đường chuyền dài của John Terry, nhưng hậu vệ Volkan của Fenerbahce cản phá kịp thời.

Thua trận 1-2, Chelsea trông cậy vào trận lượt về trên sân nhà Stamford Bridge. 

PHAN CÔNG

Tin cùng chuyên mục