Thể thao thế giới 2007 - 365 ngày nhìn lại (kỳ 1)

Dùng thuốc cấm 

Trong nhiều năm, Marion Jones nữ vận động viên điền kinh của Mỹ đã luôn phủ nhận việc dùng thuốc kích thích tại Olympic 2000. Thế nhưng, trong năm 2007, Jones thú nhận đã dùng thuốc cấm tại Sydney và ngay lập tức cô đã bị Ủy ban Olympic quốc tế thu hồi lại tất cả 5 chiếc huy chương mà Jones đã đoạt được tại Olympic Sydney.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Jones tỏ ra rất xấu hổ vì đã lừa dối lòng tin của những người ủng hộ. Sự hối lỗi của Jones đã quá muộn. Ủy ban Olympic quốc tế đã quyết định xóa tất cả các thành tích của Jones và đưa tên nữ vận động viên Mỹ này vào danh sách có dính líu đến vụ BALCO, tức là tên viết tắt của một công ty ở California vốn là trung tâm của nhiều vụ vi phạm thuốc cấm trong nhiều môn thể thao trên toàn thế giới.

Và mới đây, Liên đoàn bóng chày Mỹ cũng bị chấn động bởi một danh sách do cựu Thượng nghị sĩ George Mitchell của Mỹ phổ biến, trong đó có 90 cầu thủ của liên đoàn này dính líu vào thuốc cấm.

Trên đường đua xe đạp, cua-rơ Floyd Landis của Mỹ vừa chính thức bị thu hồi danh hiệu vô địch Tour de France 2006 do sử dụng thuốc cấm. Landis trở thành người đầu tiên bị thu hồi danh hiệu vô địch trong lịch sử 104 năm của vòng đua xe đạp Pháp quốc.

Tiger Woods trên đỉnh cao

Về mặt thành tích, giới hâm mộ môn golf năm 2007 vẫn tiếp tục ca ngợi Tiger Woods. Vận động viên golf nổi tiếng người Mỹ này đã chọn rất ít giải để tham gia, nhưng anh luôn tỏ ra xuất sắc trong các giải mà anh thi đấu. Woods tiếp tục giữ vị trí số một thế giới môn đánh golf với 7 chiến thắng trong số 16 giải mà anh tham dự. Trong năm qua, Woods đã giành được danh hiệu quan trọng lần thứ 13 tại giải vô địch PGA. Tiger Woods được xếp thứ hai ở giải Master lẫn giải Mỹ mở rộng.

Roger Federer vẫn là “ông vua” làng banh nỉ 

Bên làng quần vợt, Roger Federer vẫn tiếp tục giữ vị trí số một thế giới. Tay vợt người Thụy Sĩ trong năm qua tiếp tục thu về đến 8 danh hiệu vô địch đơn nam, trong đó có 3 giải quan trọng là Úc mở rộng, Wimbledon và Pháp mở rộng.

Giới hâm mộ môn quần vợt cũng nói nhiều đến thành tích của Rafael Nadal, nhất là trận thắng Federer tại giải Pháp mở rộng năm nay, khiến cho tay vợt người Thụy Sĩ không thể đoạt được danh hiệu còn thiếu duy nhất đó trong 'bộ sưu tập mang tên Grand Slam&apos. Nhiều người hâm mộ vẫn đang mong chờ cuộc hội ngộ Nadal-Federer ở trận chung kết Pháp mở rộng năm tới.

Bên sân quần vợt nữ, điều hiển nhiên là thành tích xuất sắc của Justine Henin đã giúp tay vợt người Bỉ này tiếp tục giữa vị trí số một thế giới khi mùa giải kết thúc. Trong năm qua, Henin đã giành được thêm hai danh hiệu Grand Slam: Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng.

Ngoài ra sự trở lại khá ấn tượng sau những chấn thương của hai chị em nhà Williams cũng được nhắc đến nhiều trong năm với việc mỗi người giành một giải Grand Slam. Cô em Serena mở màn với danh hiệu vô địch Australia mở rộng. Sau đó đến phiên cô chị, Venus Williams, gây ngạc nhiên cho làng quần vợt tại Wimbledon.

Venus Williams phát biểu khi giành được danh hiệu Wimbledon rằng: “Chiến thắng ở giải này rất khác với những chiến thắng trước đây của tôi, bởi vì trước đây tôi ra sân với tâm trạng của nhà vô địch ngay từ phút đầu. Còn bây giờ tôi thực sự phải tập trung vào từng trận đấu và phải vượt qua rất nhiều thử thách...”. 

LÊ MINH Theo Viet Atlanta

Tin cùng chuyên mục