ASIAN Cup - Lịch sử 51 năm hình thành và phát triển

Bài 4: Chuỗi vinh quang của “vua dầu hỏa”

Trong 13 lần tổ chức trước, các quốc gia Tây Á chuyên sống bằng nghề buôn dầu hỏa đoạt chức vô địch 7 lần. Một con số tạm cho là vượt trội so với phần còn lại của làng bóng châu Á. Khởi đầu cho chuỗi vinh quang của các ông vua dầu hỏa chính là cú “hat trick” của Iran (1968, 1972, 1976), rồi đến Kuwait và Saudi Arabia chiếm các chức vô địch còn lại.

Asian Cup 1980 diễn ra tại Kuwait và đội chủ nhà không bỏ qua dịp đăng quang lần đầu tiên và duy nhất cho đến tận ngày nay. 8 đội vượt qua vòng đấu loại được chia làm hai bảng gồm Bangladesh, Trung Quốc, Syria, đương kim vô địch Iran, CHDCND Triều Tiên (bảng A), Qatar, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất (UAE), Malaysia, cùng chủ nhà Kuwait (bảng B) đấu vòng tròn một lượt.

Chủ nhà Kuwait khởi đầu không được như ý, khi thua đậm Hàn Quốc 0-3, nhưng kịp thắng Malaysia 3-1, Qatar 4-0 và hòa UAE 1-1, đoạt tấm vé bán kết thứ nhì của bảng B. Hàn Quốc với 3 thắng, 1 hòa sớm giành ngôi đầu bảng và tấm vé bán kết đầu tiên.

Đương kim vô địch Iran có sự khởi đầu còn tệ hơn, khi bị Syria và Trung Quốc thủ hòa 0-0 và 2-2. Thế nhưng, họ có trận thắng quan trọng trước CHDCND Triều Tiên 3-2, rồi thắng đối thủ yếu nhất bảng là Bangladesh đến 7-0. Tại bán kết, Hàn Quốc thắng CHDCND Triều Tiên, còn Kuwait hạ Iran cùng tỷ số 2-1.

Trong trận chung kết, Kuwait đòi lại sòng phẳng món nợ vòng bảng trước Hàn Quốc với tỷ số 3-0, đoạt chức vô địch. Iran thắng CHDCND Triều Tiên 3-0, chấp nhận hạng ba.

Singapore đăng cai vòng chung kết Asian Games 8-1984, diễn ra từ ngày 1 đến 16-12. 8 đội bóng qua vòng loại cùng Kuwait (vô địch) và Singapore (chủ nhà) chia làm hai bảng đấu vòng tròn.

“Vua dầu hỏa” Saudi Arabia nổi lên như một thế lực mới thay thế xứng đáng Iran và Kuwait. Họ lần lượt hòa Hàn Quốc 1-1, Qatar 1-1, hạ Syria 1-0, rồi đánh bại Kuwait 1-0, vào bán kết thắng Iran trong cuộc đối đầu cân não trên chấm 11m (5-4), sau khi hòa 1-1 trong 120 phút. Ở chung kết, Saudi Arabia đánh bại Trung Quốc (loại Kuwait 1-0) 2-0, đoạt chức vô địch. Iran tiếp tục thua Kuwait trong loạt sút 11m luân lưu 3-5, mất vị trí thứ ba.

Saudi Arabia còn vô địch thêm hai lần nữa tại các kỳ Asian Games 9-1988, sau khi thắng Hàn Quốc 4-3 bằng sút 11m (hòa 0-0 trong 120 phút) và Asian Games 11-1996 cũng thắng Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất 4-2 trên chấm 11m để đoạt chức vô địch lần thứ ba. Xen kẽ các lần lên ngôi cao nhất, Saudi Arabia cũng giành vị trí á quân, khẳng định sức mạnh của bóng đá vùng Vịnh trên bản đồ châu Á.

Kỳ sau: Việt Nam trở lại

LINH GIAO

Tin, bài liên quan:

Thông tin liên quan

- Bài 1: Khởi đầu...

- Bài 2: Lần thứ hai về đích hạng tư

- Bài 3: Thống trị của “đế chế” Ba Tư

Tin cùng chuyên mục