3 ngày đến SEA Games 24 - 2007

U23 Việt Nam tăng thêm niềm tin

Như vậy là lần “giao chiến” thứ 32 với Malaysia, chiến thắng đã thuộc về Việt Nam và cũng là trận thắng thứ 4/6 dưới “triều đại” Alfred Riedl. Điều đầu tiên mà người viết muốn đề cập không phải là sự lo lắng nơi hàng phòng thủ vẫn còn đôi lúc lỏng lẻo, vì có đội bóng nào không có điểm yếu, có hàng thủ nào không có lúc sơ suất để bị thủng lưới.

 Vấn đề là một cái nhìn toàn diện về trận đấu, một đánh giá hết sức khách quan, chính xác và đầy đủ.

Malaysia có thể hình và sức trẻ, nhưng trong lối chơi thiên về kỹ thuật, lai tạp với lối dùng bóng dài theo kiểu Anh của họ lại không gây nhiều khó khăn cho chúng ta. Lứa cầu thủ mà 19/20 người lần đầu xung trận tại “chiến trường” SEA Games không cho phép họ giành thế vượt trội so với đối thủ dày dạn chinh chiến qua các kỳ SEA Games trước (như trung phong Phan Thanh Bình đã có mặt từ SEA Games 22 năm 2003 trên sân nhà, Công Vinh từng tỏa sáng tại SEA Games 23 năm 2005 ở Philippines). Trước một đối thủ chưa bước vào độ chín và một đối thủ đã lên đến đỉnh của phong độ và kinh nghiệm thì điều gì đến phải đến ở trong hiệp nhì.

Đành rằng phía Malaysia gặp bất lợi khi thiếu sự phục vụ của trung vệ kỳ cựu Mohd Aidil Razak bị FIFA kỷ luật 2 trận quốc tế, do bị thẻ đỏ trong trận gặp Bahrain ở vòng loại World Cup 2010. Thế nhưng, bóng đá là một môn chơi tập thể, người ta phải quen với sự mất mát, thiếu hụt lực lượng và có trách nhiệm trong việc thay thế, bổ sung sao cho đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Lại nói về trận thắng 3-1 trong ngày ra quân. Trọn hiệp đầu chúng ta chơi thận trọng, tưởng chừng như bế tắc và nhờ sự xuất sắc của thủ thành Đức Cường, mành lưới của tuyển Việt Nam mới được trinh nguyên. Sang hiệp hai, tài nghệ của ông Alfred Riedl bộc lộ rõ rệt so với người đồng nghiệp B. Sathianatha, khi điều chỉnh lối chơi một cách hợp lý, đẩy cao Công Vinh lên trên, kéo Thanh Bình hơi lùi về phía sau một chút và sẵn sàng cho lối chơi tốc độ.

Trong khi đó, Sathianatha cũng đẩy cao đội hình quyết ăn thua đủ, “chơi tay đôi” với đối phương và tự họ tạo ra khoảng trống có lợi phía sau hàng phòng ngự cho các tiền đạo Việt Nam tận dụng. 3 lần Lê Công Vinh đột kích thành công, hai lần trực tiếp ghi bàn thắng và một lần chuyền bóng cho cầu thủ vừa vào sân thay người Duy Nam lập công. Có thể nói, trong chiến thắng trước Malaysia, ngoài những dấu ấn cá nhân trên sân cỏ thì tác động nơi hàng ghế chỉ đạo, mà trực tiếp là ông Alfred Riedl là rõ nét nhất.

Trước mắt, mục tiêu của chúng ta hiện nay là U23 Singapore, đội bóng vừa mới bị Lào cầm chân 0-0 trong ngày đầu. Chính kết quả này làm nhiệm vụ của Việt Nam thêm dễ dàng hơn, tức cửa vào bán kết, kể cả giành ngôi đầu bảng B rộng hơn. Tuy nhiên, một tư tưởng “chủ hòa” trong trận này đồng nghĩa với “tự sát”. Người viết tin ông Alfred Riedl sẽ không có chủ trương đá hòa, dù Singapore có được đánh giá cao đến đâu, ngay cả sau khi họ bị Lào chia điểm.

Đá với Singapore khó hơn với Malaysia, vì họ chơi bằng thể lực, dùng nhiều bóng dài, chịu va chạm làm đau và gây mất sức đối phương trước. Tuy nhiên, Việt Nam lại không còn xa lạ gì với lối chơi này, không chỉ qua nhiều lần chạm trán trước Singapore, mà qua những đối thủ lớn vùng Tây – Bắc Á, qua đấu trường V-League có nhiều ngoại binh đến từ châu Âu hoặc châu Phi.

Tất nhiên, trận “không chiến” lần này của đội Việt Nam sẽ gay go hơn trận gặp Malaysia, vì Singapore “thiện chiến” hơn trong lối chơi này. Điều đó buộc hàng thủ chúng ta phải có sự điều chỉnh lại, thủ môn Đức Cường tiếp tục làm chủ khu vực 16,50m và hàng công biết giữ bóng lâu trên sân đối phương, nhằm giảm thiểu áp lực lên hàng phòng ngự nhà. Một chiến thắng trước Singapore phải được các tuyển thủ Việt Nam nghĩ đến và người hâm mộ đặt niềm tin. 

MINH HÙNG

Thông tin liên quan

- Bài 1: Lịch sử qua những con số - từ Seap Games...

- Bài 2: Lịch sử qua những con số - ...  SEA Games

- Bài 3: Môn thể thao vua và câu hỏi đã có lời giải

- Bài 4: Lễ khai mạc và bế mạc hoành tráng

- Bài 5: Bóng đá Việt Nam qua những lần đọ sức với Malaysia

- Bài 6: Điền kinh nhớ thuở... hoang sơ 

- Bài 7: Bơi lội tìm lại chút hào quang xưa

- Bài 8: Bá chủ làng quần vợt nam SEAP Games

- Bài 9: Câu chuyện bóng bàn

- Bài 10:  “Ngựa sắt” tung vó mù SEAP Games

- Bài 11: Nhớ những cú đập trời giáng

- Bài 12: “Những ông hoàng” trên thảm judo

- Bài 13: Nào, chúng ta cùng đến Nakhon Ratchasima!

- Bài 14: Lạc quan bóng đá

- Bài 15: “Đãi vàng” điền kinh

Bài 16: Chưa ra đường đã đổ chuyện

- Bài 17: Tuyên bố của Chủ tịch VFF!

- Bài 18: Bắt đầu những chuyện không fairplay

- Bài 19: Những chàng lính ngự lâm

- Bài 20: Chuyện “nhập cảng”

- Bài 21: Trước trận mở màn Việt Nam - Malaysia: Chờ một chiến thắng đầu tay

Tin cùng chuyên mục