13 ngày đến SEA Games 24 - 2007 - Bài 14: Lạc quan bóng đá

Môn thể thao vua có mặt từ SEAP Games đầu tiên cho đến nay không thiếu lần tổ chức nào. Ngoại trừ 8 lần vắng mặt kể từ SEAP Games 1975 đến SEA Games 1989, trong 15 lần tham dự còn lại, thành tích của đội tuyển Việt Nam rất khiêm tốn, với chỉ 1 huy chương vàng, 7 bạc, 2 đồng.

Làm gì để cải thiện thành tích này, để gia tăng số lượng huy chương vàng? Đó không chỉ là mục tiêu của giới chuyên môn, các nhà quản lý bóng đá mà còn là khao khát từ hàng chục năm nay của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Một điều thật hy hữu là trên bảng thành tích chung của môn bóng đá ở 23 kỳ SEAP Games và SEA Games thì Việt Nam được xem là “Vua huy chương bạc”.

Xếp sau Việt Nam về số huy chương bạc là Malaysia với 4 chiếc, nhưng đội tuyển nước này lại đứng thứ ba về số huy chương vàng, cũng với 4 chiếc, sau Thái Lan 12 và Myanmar 5 (đều từ 1973 trở về trước).

Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử các lần tham dự SEA Games, quan chức và huấn luyện viên Việt Nam đang tỏ ra lạc quan đối với môn bóng đá nam. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 24, ông Hoàng Vĩnh Giang khẳng định: “Tôi hầu như không mấy lạc quan về cơ hội giành huy chương vàng của đội tuyển bóng đá nữ, nhưng lại hoàn toàn tin tưởng vào đội tuyển bóng đá nam”.

Trong khi đó, trợ lý số 1 của huấn luyện viên trưởng Alfred Riedl, ông Mai Đức Chung, cũng là Trưởng bộ môn bóng đá Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch thì nói thẳng: “Tôi linh cảm đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đoạt huy chương vàng”.

Quả là điều đáng ngạc nhiên, vì trong những lần tham dự trước đây, chúng ta chỉ khiêm tốn đưa ra các dự đoán khả năng của đội nhà như “phấn đấu đạt thành tích cao nhất”, “vào đến bán kết là mục tiêu cao nhất”, hay cao nhất cũng chỉ là “mục tiêu vào đến trận chung kết”, tức đoán hạng nhì, còn cao hơn nữa thì bỏ lửng.

Điều gì đã làm các chuyên gia mạnh miệng tiên đoán đến như vậy? Theo lời ông Hoàng Vĩnh Giang thì cho rằng: “Chưa bao giờ tôi thấy đội tuyển Việt Nam lại có thành phần cầu thủ tốt như hiện nay. Có thể nói, bất ngờ lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2007 là việc chúng ta chơi ngang ngửa với các đội bóng đến từ Tây Á, dù ở cấp độ đội tuyển hay đội Olympic”.

Ông Giang cũng không quên đưa ra một trong những nguyên nhân giúp ông tự tin vào đội tuyển chính là nhờ vào giải vô địch quốc gia V-League đang nâng dần chất lượng, chuyên nghiệp hơn.

Trước thềm SEA Games 24, mọi suy nghĩ, ý kiến, nhận định liên quan đến đội tuyển bóng đá đều rất quan trọng và cần cẩn trọng. Sự lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng là cần thiết, nhưng không nên tạo tâm lý quá thoải mái và xem thường đối thủ.

Đội tuyển chúng ta từng chơi ngang ngửa với các đối thủ Tây Á, từng thắng họ, nhưng đó là ở một giải đấu trên sân nhà, trong hoàn cảnh thuận lợi, trước đối thủ chưa biết nhiều về ta. Bằng chứng là trong những lần gặp sau, ta lại thua họ tan tác. Một điều cần lưu ý là ta mạnh, đối phương cũng mạnh, ta tiến, họ cũng tiến, cũng có những trận thắng vang dội trước các đối thủ Tây Á.

Với Thái Lan, chúng ta xem họ là đối thủ số 1 và thường bị “khớp” mỗi khi chạm trán trực tiếp. Việc làm công tác tâm lý với các tuyển thủ, giúp họ xóa bỏ hẳn sự e ngại vốn có là việc làm đúng, nhưng cần chỉ rõ, chỉ đúng và đầy đủ những điểm mạnh yếu của ta và đối thủ mà tìm cách chinh phục.

Dưới góc độ quan sát, người viết cũng rất tin tưởng vào thế hệ cầu thủ hiện tại của bóng đá Việt Nam và đặt nhiều hy vọng vào một chiến thắng trong trận chung kết SEA Games 24.

Linh Giao

Thông tin liên quan

- Bài 1: Lịch sử qua những con số - từ Seap Games...

- Bài 2: Lịch sử qua những con số - ...  SEA Games

- Bài 3: Môn thể thao vua và câu hỏi đã có lời giải

- Bài 4: Lễ khai mạc và bế mạc hoành tráng

- Bài 5: Bóng đá Việt Nam qua những lần đọ sức với Malaysia

- Bài 6: Điền kinh nhớ thuở... hoang sơ 

- Bài 7: Bơi lội tìm lại chút hào quang xưa

- Bài 8: Bá chủ làng quần vợt nam SEAP Games

- Bài 9: Câu chuyện bóng bàn

- Bài 10:  “Ngựa sắt” tung vó mù SEAP Games

- Bài 11: Nhớ những cú đập trời giáng

- Bài 12: “Những ông hoàng” trên thảm judo

- Bài 13: Nào, chúng ta cùng đến Nakhon Ratchasima!

Tin cùng chuyên mục