Đức - Argentina: 1-1 (pen: 4 - 2)

Trận cầu nghẹt thở

Trận cầu nghẹt thở

Tinh thần thi đấu của tuyển Đức lại được thể hiện khi họ vượt qua Argentina ở những loạt đá penalty đầy may rủi sau khi hai đội hòa nhau 1 - 1 ở hai hiệp chính.

Lehmann chính là người hùng đưa đội chủ nhà lọt vào bán kết sau khi xuất sắc đẩy thành công hai cú sút của Ayala và Cambiasso.

Trận cầu nghẹt thở ảnh 1
Pha tranh bóng quyết liệt giữa Heinze (bên trái) và tiền đạo Podolski của Đức.

Đội hình ra sân của tuyển Đức được xem là mạnh nhất hiện nay mà HLV Klinsmann có trong tay, không có sự thay đổi nào so với đội hình xuất phát của trận gặp Thụy Điển ở vòng 1/16 đội.

Trong khi đó, bên phía Argentina có một số thay đổi khi tiền đạo Saviola ngồi dự bị để Carlos Tevez vào sân ngay từ đầu đá cặp với Hernan Crespo; Lucho Gonzalez thay thế Cambiasso trên hàng tiền vệ. Ở hàng phòng ngự cặp trung vệ vẫn là Heinze và Ayala, Fabricio Coloccini chơi bên cánh phải.

Hai đội nhập cuộc khá thận trọng, chủ yếu các cuộc tranh chấp diễn ra ở khu vực giữa sân và không có nhiều cơ hội ghi bàn về phía hai cầu môn.

Argentina chủ động đá ở một tốc độ vừa phải và bất ngờ tăng tốc bằng các pha đánh thẳng vào trung lộ. Họ có một thế trận khá vững chắc nhưng không tạo được cơ hội thật sự nguy hiểm nào về phía cầu môn Lehmann.

Trước một đối thủ khá mạnh và có lối chơi khó chịu như Argentina, tuyển Đức không thể đẩy tốc độ trận đấu lên cao. Philipp Lahm rất hiếm dâng lên tấn công bởi anh luôn phải dè chừng Maxi Rodriguez. Đối mặt hàng tiền vệ khá mạnh của Argentina, hàng tiền vệ chủ nhà thường xuyên phải lùi sâu bên phần sân nhà nên các đợt lên bóng của họ cũng không quá bất ngờ và dễ dàng bị hóa giải.

Đáng nói là cả hai tiền vệ Ballack và Riquelme thi đấu không thật sự ấn tượng ở trận đấu này vì luôn bị theo rất sát.

Cơ hội nguy hiểm duy nhất trong hiệp một thuộc về tuyển Đức ở phút 16, Schneider tạt bóng thuận lợi để Ballack trên đà băng xuống đánh đầu hiểm hóc nhưng bóng đi xát xà ngang khi thủ thành Abbondanzieri đã chôn chân tại chỗ. Ngay sau đó là cú sút xa của trung vệ Mertesacker đầy uy lực nhưng bóng lại đi cao hơn khung thành.

Trận cầu nghẹt thở ảnh 2
Pha đánh đầu ghi bàn mở tỷ số của Ayala (áo xanh).

Argentina chỉ cắm một mình tiền đạo Hernan Crespo ở phía trên trong khi Tavez chơi nghiêng về cánh trái gây rất nhiều khó khăn cho hậu vệ Friedrich.

Bước sang hiệp hai, trong thế trận khá cân bằng , Argentina bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số 1 - 0 ở phút 49. Riquelme đá phạt góc để Ayala từ phía sau bất ngờ lao người đánh đầu hiểm hóc tung lưới Lehmann. Trong pha bóng này Klose dù đã tích cực lùi về phòng ngự nhưng không thể cản nổi Ayala.

Bị dẫn bàn, tuyển Đức không còn cách nào khác dâng cao đội hình tấn công để tìm bàn thắng. Sức ép liên tục đè nặng lên cầu môn Argentina.

Phút 62, Schweinsteiger đá phạt góc khá nguy hiểm tuy nhiên cú sút căng khá trống trải gần chấm 11m của Ballack lại trúng người Ayala.

HLV Klinsmann có sự thay đổi người khi đưa Odonkor và Borowski vào sân để tăng cường hàng tấn công và rút Schneider cùng Schweinsteiger thi đấu không thành công ra.

Argentina có sự thay đổi người bắt buộc khi thủ thành Abbondanzieri bị chấn thương phải rời sân nhường chỗ cho Leonardo Franco. HLV Pekerman tỏ rõ ý đồ phòng ngự khi đưa tiền vệ phòng ngự Cambiasso vào sân để thế Riquelme.

Phút 70, Philipp Lahm chuyền bóng bất cẩn vào chân Tevez nhưng rất may cho tuyển Đức là cú sút của Maxi Rodriguez lại đi sát nách lưới cầu môn Lehmann.

Những nỗ lực tấn công của tuyển Đức cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng quân bình tỷ số khá đẹp mắt của Klose ở phút 80. Từ cánh trái Ballack tạt bóng chính xác để Borowski đánh đầu chiến thuật vào trong. Klose trên đà lao xuống vượt qua sự đeo bám của Sorin đánh đầu vào góc xa hạ gục thủ thành Franco. Tỷ số là 1 - 1. Klose tiếp tục dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 5 bàn thắng.

Phút cuối cùng của trận đấu, cổ động viên chủ nhà phải một pha thót tim từ một pha phản công của Argentina. Julio Cruz với thể lực mạnh mẽ vượt qua Philipp Lahm tạt bóng chính xác để Lucho Gonzalez đánh đầu hiểm hóc nhưng Lehmann xuất sắc nhoài người cản phá (cùng lúc đó Tevez cũng đã ở vào thế việt vị).

Trận cầu nghẹt thở ảnh 3
Các cầu thủ Đức vui mừng với chiến thắng trước đội Argentina.

Có thêm 4 phút đá thêm giờ, tỷ số 1 - 1 được giữ nguyên và hai đội bước vào đá hai hiệp phụ.

Tuyển Đức hoàn toàn nắm giữ thế trận trong 15 phút hiệp phụ thứ nhất, nhưng các đợt tấn công của họ vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự chặt chẽ của Argentina. Phía bên kia, khi nhạc trưởng Riquelme rời sân khiến các pha lên bóng của Argentina không sắc nét.

Ở hiệp phụ thứ hai, diễn biến trận đấu khá chậm khi thể lực cả hai đội đã xuống. Argentina đã tạo ra hai cơ hội đe dọa cầu môn Lehmann. Phút 112, Coloccini bất ngờ sút xa khoảng 30m đưa bóng đi sát cột dọc. Chỉ hai phút sau, chính Coloccini có đường tạt bóng khá nguy hiểm đưa bóng leo xà ngang cầu môn Lehmann.

Hiệp phụ thứ hai cũng kết thúc và hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Thủ thành Lehmann đã trở thành người hùng đưa tuyển Đức giành quyền đi tiếp vào vòng bán kết khi xuất sắc đẩy thành công hai cú sút của Ayala và Cambiasso. Trong khi đó cả 4 cú sút của tuyển Đức đều thành công.

Tuyển Đức đã vượt qua Argentina với tỷ số 4 - 2 sau loạt sút penalty. 

Đức

Argentina

Neuville

x

Cruz

x

Ballack

x

Ayala

0

Podolski

x

Maxi

x

Borowski

x

Cambiasso

0

Đội hình hai đội:

Đức: 1-Jens Lehmann; 3-Arne Friedrich, 21-Christoph Metzelder, 17-Per Mertesacker, 16-Philipp Lahm; 19-Bernd Schneider (22. David Odonkor, 60'), 8-Torsten Frings, 13-Michael Ballack, 7-Bastian Schweinsteiger (18. Tim Borowski, 76'); 20-Lukas Podolski, 11-Miroslav Klose (10. Oliver Neuville, 85').

Argentina: 1. Roberto Abbondanzieri (12. Leonardo Franco, 68'), 3. Juan Pablo Sorin, 2. Roberto Ayala, 4.Fabricio Coloccini , 6. Gabriel Heinze, 18. Rodriguez Maxi, 22. Lucho Gonzalez, 10. Juan Riquelme (5. Esteban Cambiasso, 69'), 8. Javier Mascherano, 9. Hernan Crespo (20. Julio Cruz, 78'), 11. Carlos Tevez.

Huỳnh Nam

Tin cùng chuyên mục