Tường thuật trực tuyến World Cup 2006 (bảng E)

Khởi đầu đầy ấn tượng của CH Czech

Khởi đầu đầy ấn tượng của CH Czech

(SGGPO).- Trên sân Gelsenkirchen, với dàn cầu thủ đồng đều cùng kinh nghiệm thi đấu của mình CH Czech đã không mấy khó khăn để giành chiến thắng đậm đà 3 - 0 trước tuyển Mỹ.

Khởi đầu đầy ấn tượng của CH Czech ảnh 1
Tiền vệ Pavel Nedved (áo trắng) vượt qua sự truy cản của hậu vệ Eddie Pope.

Mặc dù cấm bóng nhiều hơn trong suốt trận đấu nhưng các đợt tấn công của tuyển Mỹ tỏ ra không hiệu quả trước hàng phòng ngự được tổ chức khá tốt của CH Czech. Tuyển Mỹ thi đấu rất quyết tâm nhưng họ thiếu một thủ lĩnh đủ sức cầm chịch ở khu vực giữa sân để đối đầu với một CH Czech có hàng tiền vệ khá mạnh.

Hai gương mặt thi đấu nổi bật nhất và góp công lớn cho chiến thắng của CH Czech chính là Pavel Nedved và Rosicky. Nedved chính là ngòi nổ khi các đợt lên bóng của CH Czech đều qua chân anh và trong ba bàn thắng đều in đậm dấu giày của tiền vệ này.

Với hai bàn thắng vào lưới tuyển Mỹ, Rosicky cho thấy trình độ và khả năng ghi bàn nhạy bén của mình. Các pha đi bóng lắc léo và các cú sút xa đầy uy lực của anh luôn gây nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Mỹ và thủ thành Keller.

Đội hình ra quân của CH Czech thiếu vắng tiền đạo Milan Baros do bị chấn thương nên HLV Karel Bruckner chỉ xếp một mình tiền đạo Jan Koller cắm trên hàng tiền đạo và phía sau anh là Pavel Nedved. Ngoài ra họ còn có nhiều ngôi sao khác như thủ thành Petr Cech, các tiền vệ Jankulovski, Poborsky, Galasek và Tomas Rosicky,... Hậu vệ cánh phải Zdenek Grygera cũng có một trận đấu xuất sắc với nhiều pha bóng lên công về thủ khá tốt.

Bên phía tuyển Mỹ có các gương mặt đáng chú ý như cặp tiền đạo Brian McBride - Landon Donovan, thủ thành Kasey Keller, tiền vệ Reyna và Beasley...

Tốc độ trận đấu được hai đội đẩy lên khá cao ngay sau tiếng còi khai cuộc... Tuy nhiên các cầu thủ CH Czech có khởi đầu khá thuận lợi bằng bàn thắng mở tỷ số khá sớm (ngay ở phút thứ 5) của tiền đạo cao kều Jan Koller.

Khởi đầu đầy ấn tượng của CH Czech ảnh 2
Tiền đạo Jan Koller, tác giả bàn mở tỷ số cho CH Czech.

Xuất phát từ đường chuyền dài của Pavel Nedved, hậu vệ Grygera thoát xuống bên cánh phải trước khi thực hiện đường chuyền như đặt cho Jan Koller bật cao đánh đầu tung lưới thủ thành Kasey Keller.

Sau bàn thua các cầu thủ Mỹ nỗ lực dâng cao đội hình tấn công và đẩy các cầu thủ CH Czech về phía phần sân nhà. Tuy nhiên các pha tấn công của tuyển Mỹ không thể xuyên thủng hàng phòng ngự chơi khá chắc chắn của CH Czech dưới sự chỉ huy của cặp trung vệ Rozehnal và Ujfalusi.

Ngược lại CH Czech tỏ ra khá nguy hiểm trong các pha phản công. Phút 22, Nedved đi bóng bên cánh trái và thực hiện đường tạt bóng chính xác để hậu vệ Grygera đánh đầu nhưng bóng lại đi cao hơn xà ngang.

Nhận định của nhà báo Đỗ Hoàng ngay sau khi kết thúc hiệp 1:

CH Czech đã thể hiện đúng sức mạnh và bản chất thi đấu của họ. Với đội hình đầy đủ các tiền vệ tài năng như Poborsky, Rosicky và Pavel Nedved..., Czech đảm bảo tấn công hai cánh và khu trung lộ. Bàn thắng thứ nhất xuất phát từ pha tạt bóng từ bên cánh phải cho tiền đạo Koller đánh đầu và bàn thắng thứ hai từ cú sút xa của tiền vệ Rosicky.

Tuyển Mỹ có đúng một cơ hội duy nhất từ cú sút dội cột dọc của Reyna, điều này chứng tỏ CH Czech hoàn toàn kiểm soát thế trận trong hiệp 1.

Với những gì đã thể hiện, CH Czech chứng tỏ sẽ là một ứng cử viên cho chức vô địch. Tuy nhiên chấn thương của Koller sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của họ khi mà Milan Baros vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Phút 28, tuyển Mỹ có cơ hội ghi bàn quân bình tỷ số nhưng cú sút xa từ cự ly khoảng 20m của Claudio Reyna lại đi trúng cột dọc cầu môn thủ thành Petr Cech.

Mãi mê tấn công, hàng phòng ngự tuyển Mỹ để lộ sơ hở và họ phải trả giá cho bàn thua thứ hai. Phút 34, từ pha tạt bóng của Pavel Nedved bên cánh trái, hậu vệ tuyển Mỹ phá bóng đến ngay vị trí Rosicky và từ cự ly khoảng 30m tiền vệ này bất ngờ tung cú sút căng đưa bóng vào góc cao hạ thủ thành Keller. Tỷ số được nâng lên 2 - 0 cho CH Czech, tuyển Mỹ đang rơi vào thế khó khăn.

Phút 44, CH Czech có sự thay đổi người bắt buộc khi tiền đạo Jan Koller bị chấn thương khá nặng phải rời sân nhường chỗ cho Lokvenc.

CH Czech tiếp tục duy trì một thế trận khá an toàn trong khi tuyển Mỹ vẫn tỏ ra bế tắc. Và tỷ số 2 - 0 được giữ nguyên cho đến hết hiệp 1...

Bước sang hiệp hai, HLV Bruce Arena tăng cường hàng tấn công bằng cách đưa Edward Johnson và John O'Brien vào sân.

Diễn biến trong 20 phút đầu của hiệp hai đã diễn ra tương tự như hiệp 1, các cầu thủ Mỹ vẫn nắm giữ thế trận, họ cầm bóng nhiều hơn, tổ chức tấn công nhiều hơn nhưng không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự của CH Czech.

Trong khi đó các đợt tấn công của CH Czech lại tỏ ra rất nguy hiểm được phát động bởi cặp tiền vệ Nedved và Poborsky khiến cầu môn của thủ thành Keller luôn đặt trong tình trạng báo động.

Khởi đầu đầy ấn tượng của CH Czech ảnh 3
Cú sút tuyệt vời của Rosicky ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2 - 0 cho CH Czech.

Phút 49, CH Czech lại tạo ra một tình huống nguy hiểm. Từ pha đá phạt của Poborsky bên cánh phải, hậu vệ Ujfalusi bật cao đánh đầu đưa bóng đi sát cột dọc khi mà thủ thành Keller đã đứng chôn chân tại chỗ.

Phút 62, tiền vệ Rosicky chứng tỏ uy lực từ những cú sút xa của mình tuy nhiên lần này cú sút từ cự ly trên 30m của anh lại đưa bóng đập trúng xà ngang cầu môn tuyển Mỹ.

Sau đó 2 phút, tiền đạo Edward Johnson tung cú sút xa quyết đoán nhưng bóng chỉ đi sát cột dọc bỏ qua cơ hội ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số cho tuyển Mỹ.

Khởi đầu đầy ấn tượng của CH Czech ảnh 4
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ CH Czech.

Với đội hình đã dâng cao, hàng hậu vệ tuyển Mỹ buộc chơi giăng ngang với nhiều pha bắt việt vị và họ phải trả giá cho sự mạo hiểm của mình. Phút 76, trong một pha phản công nhanh, Nedved chọc khe tuyệt vời để Rosicky dùng tốc độ vượt qua hai hậu vệ tuyển Mỹ trước khi vẩy cú má ngoài chân phải điệu nghệ hạ và thủ thành Keller phải vào lưới nhặt bóng. Tỷ số là 3 - 0 cho CH Czech.

Thời gian cạn dần, các pha lên bóng của tuyển Mỹ trở nên vô vọng và dễ dàng bị bẽ gãy. Chiến thắng đã nằm chắc trong tầm tay và HLV Karel Bruckner có quyền nghĩ cho trận đấu tới với Ghana khi ông quyết định rút Poborsky và Rosicky ra sân.

Kết thúc trận đấu CH Czech giành chiến thắng 3 - 0 trước tuyển Mỹ, một khởi đầu khá tốt cho thầy trò HLV Bruckner trước khi họ phải đối đầu với hai đối thủ khó chơi hơn là Italia và Ghana

Đội hình hai đội:

CH Czech: 1. Petr Cech, 2. Zdenek Grygera, 22. David Rozehnal, 21. Tomas Ujfalusi, 6. Marek Jankulovski, 8. Karel Poborsky (19. Jan Polak, 81'), 4. Tomas Galasek, 10. Tomas Rosicky (17. Jiri Stajner, 84'), 20. Jaroslav Plasil, 11. Pavel Nedved, 9. Jan Koller (12. Vratislav Lokvenc; 43').

Mỹ : 18. Kasey Keller, 22. Oguchi Onyewu, 4. Pablo Mastroeni (5. John O'Brien; 46'), 23. Eddie Pope, 6. Steve Cherundolo (9. Edward Johnson; 46'), 10. Claudio Reyna, 17. DaMarcus Beasley, 15. Bobby Convey, 7. Eddie Lewis, 20. Brian McBride (16. Josh Wolff; 76'), 21. Landon Donovan.

Trọng tài chính người Paraguay: Carlos Amarillaa.

 SGGP Online

Tin cùng chuyên mục