Tiến đến World Cup 2006 - còn 2 ngày nữa: Giải quyết 7 vấn đề trước thềm World Cup

Bài 5: Khán giả và chất lượng thi đấu

Bài 5: Khán giả và chất lượng thi đấu

Khán giả luôn là đầu đề của các nhà phân tích kinh tế làm việc tại World Cup. Vì lẽ, số lượng khán giả đến sân tác động đến hình ảnh của giải đấu và hiệu quả của hoạt động kinh doanh có liên quan đến các nhà tài trợ.

Bài 5: Khán giả và chất lượng thi đấu ảnh 1

Cổ động viên luôn cuồng nhiệt với các ngôi sao.

Các số liệu thống kê tại giải luôn được cập nhật thường xuyên và báo về “đại bản doanh” FIFA hàng ngày, rồi từ đó cung cấp cho các đơn vị có “làm ăn” với họ. Tại World Cup gần đây nhất diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, số lượng khán giả được đánh giá rất tốt, với 2.705.134 người, trung bình 42.268 người đến sân mỗi trận đấu.

Một nhà phân tích kinh tế người Anh, ông J. Miller, cho rằng, việc khán giả đến sân đông hay ít có liên quan đến 3 yếu tố: chất lượng trận đấu, điều kiện phục vụ của sân bãi, nơi tổ chức và tình trạng an ninh.

Trong 3 yếu tố này thì vấn đề tình trạng an ninh đang dần dần vượt lên để độc chiếm vị trí “dẫn đầu”, bởi lẽ thế giới đang sống trong một giai đoạn nhiều bất ổn, nhiều đe dọa về an ninh.

Một người bạn Việt kiều sinh sống tại Đức hơn 30 năm qua cho biết, gia đình anh có đủ khả năng tìm cho mình ít nhất 1 tấm vé vào sân xem trận khai mạc, hoặc các trận đấu quan trọng khác trong giải, dựa vào mối quan hệ tốt với Liên đoàn Bóng đá Đức. Thế nhưng, theo ý kiến gia đình thì tốt nhất là ở nhà xem World Cup 2006 qua truyền hình cho yên tâm. Thói quen rủ bạn bè cùng xem bóng đá tại nhà, rồi mua đồ ăn về “nhậu” đã ăn sâu vào người dân Việt.

Tại World Cup 2006, các chuyên gia dự đoán số lượng khán giả đến sân sẽ cao hơn 4 năm trước một chút và bấy nhiêu cũng đủ để FIFA đánh giá giải là thành công tốt đẹp.

Trở lại vấn đề chất lượng trận đấu có liên quan đến khán giả hàm ý đề cập đến các trận đấu giữa các đội thuộc nhóm yếu. Do qui định của FIFA về việc mở rộng số lượng đội từ 24 lên 32, kéo theo nhiều đội bóng yếu ở các khu vực có nền bóng đá thấp chen chân vào giải đấu. Sự chênh lệch quá lớn về trình độ, đẳng cấp giữa nhóm đội “hạng A” với nhóm đội “hạng B, C, D …” là nguyên nhân tạo ra những trận đấu kém chất lượng.

Chúng ta có thể đơn cử trường hợp một đội Đức hùng mạnh dội cơn mưa 8 bàn thắng vào lưới đại diện châu Á Saudi Arabia, trong một sân bóng mà số khán giả chỉ non một nửa. Khán giả đến sân muốn xem những trận đẹp, gay cấn là hoàn toàn đúng và đó cũng là vấn đề đặt ra đối với Ban tổ chức giải đấu năm nay.

FIFA đã có những quyết định khá cứng rắn về việc buộc các giải đấu quốc gia và khu vực phải kết thúc vào giữa tháng 5, nhằm tạo điều kiện cho đội tuyển các quốc gia có đủ thời gian chuẩn bị, cầu thủ được thêm thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức lực, bình phục chấn thương trước khi bước vào cuộc chiến tại đất Đức. Ở đâu cũng vậy, chất lượng bao giờ cũng quan trọng!

Tin, bài liên quan:


Bài 1: An ninh, khủng bố và phân biệt chủng tộc

Bài 2: Bạo lực sân cỏ

Bài 3: Trọng tài

Bài 4: Chuyện bản quyền

MINH HÙNG 

Tin cùng chuyên mục