Tiến đến World Cup 2006 - còn 7 ngày nữa: Giải quyết 7 vấn đề trước thềm World Cup

Bài 1: An ninh, khủng bố và phân biệt chủng tộc

Bài 1: An ninh, khủng bố và phân biệt chủng tộc

Vòng loại bảng chưa diễn ra, nhưng hôm qua, FIFA và Ban tổ chức World Cup 2006 tại Đức đã có cuộc họp gút lại lần cuối kế hoạch chống phân biệt chủng tộc cho vòng… tứ kết. Nhiều phương án mới được đưa ra và nhanh chóng áp dụng vào “cuộc chiến” quan trọng này.

Ngay đội trưởng các đội bóng khi dẫn đồng đội của mình vào sân trong mỗi trận đấu sẽ mang theo biểu ngữ với dòng chữ “Nói không với phân biệt chủng tộc”. Tại châu Âu, nhiều cầu thủ da đen và da màu đã vấp phải sự kỳ thị, phân biệt chủng tộc, mà đa phần từ phía khán giả đội đối nghịch.

Bài 1: An ninh, khủng bố và phân biệt chủng tộc ảnh 1
Cảnh sát thực tập chống hooligan.

Phân biệt chủng tộc là “người anh em” của khủng bố và tệ nạn hooligan. Trong bài viết ngày 1-6, cộng tác viên Hãng tin Reuters chuyên về các vấn đề an ninh, ông Mark Trevelyan, cho biết an ninh đã được thắt chặt tại tất cả 12 sân vận động tổ chức các trận đấu World Cup, với nhiều vòng kiểm soát và camera ghi hình, theo dõi từng động thái của khán giả vào sân.

Mọi kiểm tra đều diễn ra từ rất xa sân vận động và tuyệt đối các vật có thể gây cháy, nổ, hung khí, vũ khí các loại đều bị tước bỏ. Kế hoạch an ninh và chống khủng bố đã được lên từ lâu và đang dần hoàn thiện, qua cuộc diễn tập qui mô lớn cách đây vài ngày.

Cảnh sát trưởng Berlin Dieter Glietsch cho biết: “Chúng tôi kiểm soát chặt từng cổ động viên, từng vị trí ngồi trên sân được hiển thị trên tấm vé, với đầy đủ thông tin về người khách đó. Thế nhưng, nhiều vấn đề mới phát sinh từ những người không có vé, vì những người này sẵn sàng gây ra các vụ bạo động ngoài sân bóng nhiều hơn những người trong sân, vốn đã bị kiểm soát chặt”.

Như chúng tôi đã từng đề cập, cảnh sát Đức không còn ngán ngại hooligan Tây Âu, vì số này đã bị “điểm mặt, chỉ tên”, bị đưa vào “danh sách đen” không cho xuất cảnh hoặc nhập cảnh vào Đức. Tại Anh, cảnh sát đã buộc hơn 3.000 hooligan có máu mặt phải đến trình diện tại đồn cảnh sát và mang theo cả passport để kiểm tra trong suốt thời gian diễn ra World Cup.

Tuy nhiên, người Đức hiện đang chú ý đến “lực lượng” hooligan Đông Âu đang ngày một mạnh lên. Đám này “học tập” được nhiều kinh nghiệm quậy phá, biết cách phòng tránh các đợt bố ráp hay những trận đụng độ đối mặt với cảnh sát. Bên cạnh đó, hooligan Đông Âu được hậu thuẫn bởi một số thế lực ngầm, nên tỏ ra hung tợn hơn, dã man hơn.

Nhiều vụ bạo động tại hooligan các nước Romania, Hungary, Nam Tư … làm bất ngờ dư luận về tầm tác hại của nó. Đặc biệt, hooligan đến từ những người Đông Âu đã đoạt vé dự vòng chung kết chính là mối quan ngại lớn nhất của cảnh sát Đức.

Cuối tuần trước, cảnh sát phát hiện một cuộc “biểu dương lực lượng”, có cả diễu hành thị uy của hai nhóm hooligan Đức và Ba Lan tại một cánh rừng gần biên giới. Đó có thể xem như một hồi chuông báo nguy đối với Ban tổ chức tại Đức.

Tiến đến World Cup 2006

- 4 huấn luyện viên người Hà Lan có mặt tại vòng chung kết World Cup gồm Van basten dẫn dắt tuyển Hà Lan, Guus Hiddink làm HLV trưởng tuyển Australia, Leo Beenhakker của Trinidad & Tobago và Dick Avocaad của tuyển Hàn Quốc. Tuy nhiên, họ không đông bằng HLV người Brazil hành nghề tại giải.

- 5 HLV người Brazil có mặt tại Đức mùa hè này là Carlos Alberto Parreira của tuyển Brazil, Luiz Felipe Scolari của tuyển Bồ Đào Nha, Alexandre Guimaraes của tuyển Costa Rica, Zico của tuyển Nhật và Marcs Paqueta của tuyển Saudi Arabia.

- Hoàng tử William sẽ dự khán trận đấu đầu tiên của đội tuyển Anh gặp Paraguay vào ngày 10-6 tại Frankfurt. Ông hiện là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh. Nằm trong chương trình, Hoàng tử William sẽ gặp gỡ các cổ động viên và một số quan chức sân trước trận đấu.

- Ai là người “phát minh” ra bóng đá? Câu trả lời sẽ nằm ở Viện Bảo tàng Hamburg, với những di vật, hình ảnh, tài liệu sưu tập về bóng đá từ hàng ngàn năm trước cho đến nay. Viện bảo tàng mở cửa nhân sự kiện World Cup 2006 tổ chức tại Đức.

- Bị mất giày sau trận giao hữu với Ba Lan, toàn đội Colombia hủy bỏ buổi tập trên sân Moenchengladbach (Đức). Dù không lọt vào vòng chung kết, nhưng Ba Lan và Đức rất thích đấu giao hữu với Colombia, vì đội này có cùng lối chơi với 2 đối thủ cùng bảng A là Costa Rica và Ecuador. Theo lịch, tuyển Colombia sẽ gặp tuyển Đức vào hôm nay (2-6) tại Duesseldorf. K.P.-T.T.


Bài 2: – Bạo lực trong sân cỏ

MINH HÙNG

Tin cùng chuyên mục