Giải Futsal Đông Nam Á thảm bại báo trước

Giải Futsal Đông Nam Á thảm bại báo trước

Trước khi đọc bài viết này, chúng ta cùng nhau lướt qua 3 trận đấu vòng bảng giải Futsal Đông Nam Á 2006 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan của đội tuyển Việt Nam:

Giải Futsal Đông Nam Á thảm bại báo trước ảnh 1

Trận VN (áo trắng) gặp Malaysia.

– Ngày 2-5: Việt Nam thua Indonesia 3-6.

– Ngày 3-5: Việt Nam thua Malaysia 4-9.

– Ngày 4-5: Việt Nam thua Campuchia 6-8.

Với kết quả này, chúng tôi không cần thiết phải đưa ra diễn giải nào thêm về vị trí, thứ hạng của đội tuyển Việt Nam ở bảng B, càng không có gì biện hộ cho những thảm bại đã được báo trước.

Cách đây vài số báo, chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo về việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bỏ mặc đối với môn Futsal trong nhiều năm, qua bài viết “Futsal Việt Nam thất bại vì cách làm kém”.

Sau đó, vẫn với cách làm việc kém cỏi, VFF tiếp tục “ủy quyền” cho Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF) lo việc tổ chức đội tuyển, mà trên thực tế không khác gì kiểu bán đứt trách nhiệm, không thèm chú ý đến.

Một quan chức HFF sau khi đọc bài báo không những không tiếp thu mà lại còn có ý phàn nàn, trách cứ người viết sao không ủng hộ thành phố khi được VFF “nhượng” lại quyền tổ chức đội tuyển, như thể chẳng khác nào đây là một cái may. Người ta thích bảo vệ quyền lợi riêng tư, lợi ích cục bộ địa phương, hơn là vì cái chung của quốc gia.

Một đội tuyển không có huấn luyện viên Futsal đúng nghĩa, lắp ghép đủ thứ thành phần, thậm chí lôi cả cầu thủ đang chơi bóng ngoài sân cỏ ở lượt đi V-League 2006 vào sân chơi trong nhà (điều tối kỵ đối với môn Futsal) là tiền vệ Nguyễn Liêm Thanh. Một đội tuyển mà lúc đầu trong danh sách không có cả bác sĩ, mà lại thừa cán bộ văn phòng đi theo không biết để làm nhiệm vụ gì.

Tất nhiên, khi VFF đã giao hết quyền lập đội tuyển thì HFF không dại gì không tận dụng cơ hội để muốn đưa ai đi thì đưa. Làm Futsal kiểu như Việt Nam thì thua cả Campuchia là điều dễ hiểu.

Có một điều buồn cười là trong các bản tin tường thuật về nước của thành viên trong đoàn Futsal Việt Nam dự giải Đông Nam Á đều cho rằng đội bóng đã nỗ lực tối đa, cầu thủ đã chơi hết sức mình, nhưng thua vì lý do này, lý do nọ một cách chung chung. Không ai dám nhìn thẳng vào sự thật yếu kém trong khâu tổ chức từ bao năm nay của VFF đến HFF.

Người hâm mộ luôn được các quan chức bóng đá an ủi bằng những câu đại loại như “chúng ta còn yếu lắm”, “còn nhiều việc phải làm”, “hãy nhìn về tương lai” v.v… Song, tương lai đâu không thấy chỉ thấy bóng đá ngoài sân cỏ thì ngụp lặn ở khu vực Đông Nam Á mà chưa một lần leo lên nổi vị trí số 1 (ở một vùng trũng), bóng đá trẻ thì thua cả Lào và hôm nay là Futsal thua cả Campuchia.

Không ai muốn đợi đội nhà thua tan nát để phải ngồi viết lên những dòng này, nhưng nếu không viết sẽ càng thấy có lỗi với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Một bạn đọc lớn tuổi tức giận khi đọc bản tin Việt Nam chia tay giải Futsal Đông Nam Á ở vị trí chót bảng, kém xa những nước phổ cập môn chơi này sau chúng ta: “Đá đấm kiểu này thì mấy cha quan chức lớn (tức VFF), nhỏ (tức HFF) nào có lòng tự trọng thì hãy nghỉ hết đi cho bóng đá Việt Nam được nhờ”.

MINH HÙNG 

Tin cùng chuyên mục