Conte tái ngộ Costa

Thép va thép

Trong trận đấu diễn ra trên sân Estadio Wanda Metropolitano vào rạng sáng mai, thứ Năm 28-9, “hai người đàn ông thép” – Antonio Conte và Diego Costa – sẽ có cơ hội chạm mặt nhau lần đầu tiên kể từ sự cố đến từ cái tin nhắn điện thoại gây ầm ĩ cả châu Âu hồi mùa Hè năm nay.
Conte và Costa và cái bắt tay nồng ấm trong quá khứ
Conte và Costa và cái bắt tay nồng ấm trong quá khứ

Có thể, họ sẽ gặp nhau trong đường hầm sân đấu, lạnh lẽo bắt tay nhau. Cũng có thể, họ sẽ thoáng thấy nhau trên khán đài, lặng lẽ lướt qua nhau không hỏi han chi.

Nhưng biết đâu đấy, họ sẽ trao nhau những lời nói nồng ấm, chân tình, như là trong quá khứ chẳng hề có mâu thuẫn gì, chẳng có cuộc cãi vã, quát tháo nào trên sân tập cả. Khi thép lạnh kiểu Ý va phải thép nóng kiểu Tây Ban Nha, chia xa chính là cách hành xử tốt nhất. Và đến thời điểm này, điều quan trọng là, họ vẫn đối xử rất văn minh, lịch sự với nhau, chưa từng nói xấu sau lưng nhau...

Vụ cãi lộn trên sân tập hồi tháng Giêng

Giai đoạn tháng Giêng năm nay, khi Chelsea đang trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” bảo vệ vị thế dẫn đầu trên bảng điểm xếp hạng Premier League, tin đồn Diego Costa muốn ra đi, sang chơi cho đội bóng Trung Quốc Tianjin Quanjian, nhanh chóng lan rộng. Tiền chuyển nhượng cao, tiền lương cao, tiền lót tay cao, chế độ đãi ngộ cao... là lý do mà người ta tin rằng đã khiến Costa “đứng núi này trông sang núi nọ”.

Thế là, anh làm mình làm mẩy đòi ra đi, bê trễ trong tập luyện. Xung đột đã lên đến đỉnh điểm khi Conte và Costa quát thẳng vào mặt nhau trên sân tập, khiến nhiều người phải can ra. Hệ quả là nhãn tiền, dù Chelsea vừa để thua Tottenham Hotspur hôm 5-1 và đánh mất chuỗi trận thắng liên tiếp, Conte vẫn gạch tên Costa khỏi đội hình xuất phát trong trận đấu với nhà ĐKVĐ Leicester City hôm 15-1. Rất may, nhưng “phần... hay thì nhiều hơn”, Chelsea đã thắng áp đảo Leicester City 3-0 nhờ cú đúp của Marcus Alonso và bàn ấn định tỷ số của Pedro ở phút thứ 71. 

Costa chỉ được quay lại đội hình xuất phát kể từ trận đấu với Hull City vào ngày 22-1. Anh đã ghi bàn ngay trong lần quay trở lại, nhưng hiệu suất săn bàn của anh đã giảm sút đáng kể trong giai đoạn nửa sau mùa giải, và ai cũng hiểu, đó là do sự phân tâm của Costa.

Anh đã quay lại sau một thỏa thuận với Conte, rằng anh sẽ ra đi vào mùa Hè năm nay. Đó là thời điểm, thép va vào thép, nhưng cả 2 người đàn ông thép, sau đó đều chấp nhận lùi 1 bước để bảo toàn cục diện cho Chelsea. Họ đã hành xử vì cái chung, nhưng những trầy xước trên bề mặt thép, là không thể đánh bóng trở lại.

Thép va thép ảnh 1 Họ đã hành xử vì cái chung, nhưng những trầy xước trên bề mặt thép là không thể đánh bóng trở lại
Trần tình của Costa

Sau này, khi trả lời phỏng vấn trên Daily Mail, Costa có trần tình về mâu thuẫn giữa anh với Conte hồi tháng Giêng, rằng anh muốn ra đi, nhưng... chẳng hề liên quan gì đến đội bóng Trung Quốc cả: “Hồi tháng Giêng, có nhiều thứ xảy ra với HLV. Tôi đang trong giai đoạn cận kề việc gia hạn hợp đồng mới, nhưng họ đã kềm hãm chuyện đó. Tôi hoài nghi, chính HLV đứng sau vụ việc đó. Ông ấy đề nghị không làm chuyện đó xảy ra”.

Costa cho biết: “Ý tưởng của ông ấy là rất chắc chắn và rõ ràng. Tôi đã từng trông thấy kiểu người như ông ấy. Ông ấy có những quan điểm của riêng mình và sẽ không thay đổi nó. Tôi tôn trọng ông ấy như là một HLV vĩ đại. Ông ấy đã làm được một công việc rất tuyệt vời và tôi có thể thấy điều đó, nhưng trong tư cách cá nhân thì không. Ông ấy không phải mẫu HLV thân thiết với cầu thủ. Ông ấy rất giữ khoảng cách. Ông ấy không có sức thu hút”.

“Tôi đã chờ đợi Chelsea giải phóng tôi. Tôi không muốn đi, tôi đang rất hạnh phúc. Nhưng khi HLV không muốn bạn nữa, thì bạn phải ra đi. Nếu anh hỏi tất cả các đồng đội của tôi, họ sẽ nói điều tương tự. Họ đã gửi tin nhắn cho tôi, nói rằng: “Tôi nhớ anh”. Họ yêu tôi. Tôi luôn chuyện trò với những chàng trai, đặc biệt là Cesc Fabregas, David Luiz và Willian. Chúng tôi cũng đùa giỡn qua WhatsApp. Họ hỏi tôi như thế nào. Họ thật sự yêu mến con người thật của tôi. Nếu không, họ đã chẳng nói yêu tôi và nhớ tôi”, Costa kể lại.

“Tại sao họ lại không để tôi đi, nếu họ không muốn tôi? Tôi phải làm những gì mà tôi phải làm. Tôi phải nghĩ cho bản thân mình. Tôi đã từng là một chàng trai ngoan ở đây và cố làm những điều đúng đắn. Khát khao của tôi là muốn quay về Atletico Madrid. Tôi đã nói chuyện với bà Marina Granovskaia. Tôi nói: “Nếu HLV không muốn tôi, tôi muốn về Madrid”. Tôi đã từ chối những đề nghị khác. Họ muốn bán tôi sang Trung Quốc hoặc những đội bóng khác. Nhưng ngôn ngữ của tôi tốt hơn là ở Tây Ban Nha. Nếu tôi ra đi, tôi sẽ đến với CLB mà tôi mong muốn, không phải CLB trả cho tôi nhiều nhất.

Có lẽ, Costa đã đúng. Nhưng cũng có lẽ, anh “nhầm thời điểm” khi nói về ước muốn ra đi của mình. Thời điểm giữa mùa giải, giai đoạn tháng Giêng là thời điểm mà mọi người ở Stamford Bridge cần sát cánh bên nhau để vượt qua khó khăn. Đó không phải là lúc để nghĩ về một bản hợp đồng hết hạn và một tương lai chưa có lời giải đáp. Lời giải đáp, sẽ có khi mùa giải kết thúc, khi tất cả mọi người đều đã chiến đấu hết sức mình, gạt bỏ mọi mâu thuẫn dù đó là một tính cách thép quyết không lùi bước.

Mâu thuẫn đã là chuyện quá khứ

Họ có thể đã “ăn tươi nuốt sống nhau” trên sân tập, dựa trên tính cách thép của cả 2 người, nếu không được can ra kịp thời. Costa đã phản ứng rất quyết liệt khi nhận quyết định “sa thải” qua tin nhắn điện thoại. Nhưng giờ đây, khi quá khứ đã là câu chuyện đầy bụi bám, mâu thuẫn sẽ lùi lại phía sau. “Một số chu kỳ bắt đầu, khi những chu kỳ khác kết thúc. Chu kỳ của tôi với Chelsea đã trải qua 3 năm – 3 năm rất đặc biệt. Và tôi sẽ không bao giờ quên chu kỳ này”, Costa đã viết như vậy để nói lời chia tay Chelsea, gián tiếp cũng là lời chia tay Conte.

Còn Conte, ông nói: “Vâng, như tôi đã từng nói rõ trước đây, tôi chẳng có vấn đề gì với Costa cả. Tôi nói rằng, chúng tôi cầu chúc cho cậu ấy những điều tốt đẹp nhất trong tương lai. Chúng tôi muốn cám ơn cậu ấy về mùa giải năm ngoái”. Và Conte cho biết, ông sẽ bắt tay Costa nếu 2 người gặp nhau tại sân Estadio Wanda Metropolitano. Cái bắt tay của 2 người đàn ông. Của 2 tính cách thép đã không còn có thể va vào nhau thêm nữa...  Hoặc cũng có thể có, những phải ở vòng đấu loại trực tiếp của Champions League kìa...

Thép va thép ảnh 2 Conte không có vấn đề gì với Costa và sẽ bắt tay anh này nếu gặp nhau trên sân của Atletico

Tin cùng chuyên mục