Theo thống kê, HA.GL có thể vô địch… ngay từ giai đoạn 1

Chiến thắng kịch tính 4-3 trước Nam Định đã giúp cho thầy trò HLV Kiatisak đủ điểm tối thiểu để có mặt trong tốp 6 đội mạnh nhất tranh chức vô địch tại giai đoạn 2. Nhưng điều thú vị hơn, nếu duy trì được mạch trận thắng của mình, HA.GL thậm chí còn vô địch sớm

HA.GL đang đạt phong độ khá cao. Ảnh: MINH HOÀNG
HA.GL đang đạt phong độ khá cao. Ảnh: MINH HOÀNG

Một trong những điều thú vị nhất của thể thức thi đấu chia 2 nhóm, đá 2 giai đoạn, đó là việc bảo lưu toàn bộ điểm số của giai đoạn 1 để tính điểm chung cuộc. Điều này có nghĩa, nếu HA.GL tạo ra được một khoảng cách lớn với nhóm bám đuổi, thì đó là lợi thế rất lớn trên con đường đến với chức vô địch của họ.

Bóng đá luôn có tính bất ngờ, dự báo chỉ chính xác tương đối, nhưng nếu căn cứ vào các con số thống kê thì cũng không khó để đưa ra một vài đáp án. Ví dụ như nếu muốn vô địch V-League, thì điều kiện cần là phải thắng ít nhất 50% tổng số trận. Ví dụ mùa giải có 26 vòng thì phải thắng ít nhất 14 trận, đá 22 vòng thì cần 11 trận thắng.

Cũng theo thống kê, đội nào thắng được 60% thì chắc chắn vô địch. Thậm chí mùa 2006, đội GĐTLA vô địch với chỉ 12 trận thắng sau 24 vòng đấu, dù để thua đến 8 trận. Đến mùa 2017, Quảng Nam vô địch khi thắng 13 trong số 26 trận, tức là cũng chỉ cần 50%.

Hiện tại, HA.GL đã thắng đến 7 trận. Do ở giai đoạn 2, nhóm tranh chức vô địch chỉ đá thêm 5 trận nữa, nên tổng số trận HA.GL sẽ phải thi đấu để vô địch là 18 trận. Như vậy, chỉ cần thắng thêm 2 trong số 4 trận còn lại của giai đoạn 1, thầy trò HLV Kiatisak sẽ đạt đến con số 50%.

Nếu họ thắng 3 trận nữa, thì tỷ lệ này sẽ là 56%, coi như chạm một tay vào chức vô địch. Trong lịch sử V-League, chỉ có trường hợp của Nam Định (2004) và Hải Phòng (2016) đã thắng đến tỷ lệ 58-59% nhưng vẫn phải ngậm ngùi về nhì.

Theo thống kê, HA.GL có thể vô địch… ngay từ giai đoạn 1 ảnh 1 Hồng Duy (phải) nỗ lực đi bóng. Ảnh: MINH HOÀNG
Mùa trước, nhóm tranh chức vô địch có đến 8 đội. Viettel thắng 12 trong tổng số 20 trận, đạt tỷ lệ 60% và họ đã lên ngôi vô địch, trong khi Hà Nội chỉ thắng 11, tỷ lệ là 55%, đành chấp nhận về nhì. Hai đội bóng này, khi kết thúc giai đoạn 1 mùa trước, chỉ thắng lần lượt 7 và 6 trận nhưng  đến giai đoạn 2 thì tăng tốc, thắng liên tiếp.

Đây chính là điều mà HA.GL cần phải chú ý nếu thực sự đặt tham vọng vô địch mùa này. Giai đoạn 2 hiện nay chưa được xác định thời gian diễn ra, vì còn chờ các diễn biến ở vòng loại World Cup khu vực châu Á vào tháng 6. Từ khi giai đoạn 1 kết thúc (dự kiến ngày 9-5), đến khi đá tiếp, là khoảng thời gian khá dài và có nhiều biến động về lực lượng, phong độ.

Thế nên phong độ ấn tượng hiện nay của HA.GL chính là một lợi thế đặc biệt mà họ cần triệt để tận dụng. Hiện tại, họ có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào vì “không những hay, còn may mắn”. 4 trận đấu còn lại của HA.GL, ngoại trừ trận cầu đinh với Hà Nội ở vòng 10 sắp đến, thì 3 trận với Thanh Hóa (vòng 11), B.Bình Dương (vòng 12) và Than Quảng Ninh (vòng 13) không nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Về lý thuyết, cả 4 đối thủ này đều rất mạnh, nhưng trong tay HA.GL vẫn còn 2 trận sân nhà và may mắn là trận mà họ cần thắng nhất khi đối đầu với Hà Nội FC, lại được đá ở Pleiku.

Những con số thống kê chưa từng có sai số trong lịch sử V-League, đó chính là động lực để HA.GL tiếp tục thăng hoa ở 4 trận còn lại. Chỉ cần thêm 2 trận thắng nữa, các cầu thủ HAGL có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho đội tuyển quốc gia sau khi giai đoạn 1 khép lại.

Tin cùng chuyên mục