Thêm huyền thoại Barca nhận án tù treo vì trốn thuế

Cựu tiền đạo của Barcelona, Samuel Eto’o đã nhận bản án 22 tháng tù treo sau khi nhận tội gian lận thuế trong quãng thời gian thi đấu tại Tây Ban Nha. Đáng chú ý, Eto’o hiện đang là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Cameroon.

Samuel Eto’o đang là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Cameroon.
Samuel Eto’o đang là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Cameroon.

Cựu ngôi sao 41 tuổi người Cameroon thừa nhận đã gian lận 3,9 triệu EUR tiền thuế từ năm 2006 đến 2009, khi anh còn chơi ở Barcelona. Ông bị cáo buộc đã không nộp thuế cho khoản thu nhập nhận được từ việc chuyển nhượng quyền hình ảnh của mình. “Báo đen” đã đổ lỗi cho người đại diện của mình là Jose Maria Mesalles đã gây nên vấn đề này. Tại tòa, Eto'o cho biết anh khi đó còn trẻ và xem Mesalles như một người cha, và vì thể để ông quyết mọi việc: “Tôi thừa nhận sự thật và tôi sẽ trả giá, nhưng phải biết rằng khi đó tôi còn là một đứa trẻ và tôi luôn làm theo những gì cha tôi yêu cầu”.

Eto'o đã nhận mức án giảm nhẹ hơn do phạm tội lần đầu và đã hoàn trả một phần khoản tiền mà anh nợ. Tòa còn buộc cựu tiền đạo này phải trả thêm 1,8 triệu EUR tiền phạt. Trong khi đó, Mesalles chịu án tù treo 1 năm và tổng tiền phạt hơn 900.000 EUR.

Cựu tiền đạo người Cameroon đã có một giai đoạn rất thành công tại Nou Camp từ năm 2004-2009, ghi 130 bàn sau 199 trận. Anh cùng Barca 2 lần vô địch Champions League và thắng 3 La Liga. Eto'o cũng được vinh danh là Cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất năm 2004 và 2005. Vào tháng 12 năm ngoái, cựu tiền đạo 41 tuổi này được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Cameroon (FECAFOOT). Hiện vẫn chưa biết vị trí này của ông có bị ảnh hưởng sau phán quyết này hay không.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp các ngôi sao của Barca phạm tội trốn thuế trong những năm qua, nổi tiếng nhất vẫn là mức án dành cho Lionel Messi vào năm 2017. Khi đó, siêu sao người Argentina phải nhận án 21 tháng tù treo vì tội danh trốn khoản thuế 4,1 triệu EUR từ năm 2007-2009. Tuy nhiên, không lâu sau đó cầu thủ này được xóa án tù treo khi trả 252.000 EUR.

Tin cùng chuyên mục