Canada: Xả súng tại Trung tâm hồi giáo, 6 người thiệt mạng

* Hai nghi can bị bắt giữ* Thủ tướng J.Trudeau gọi đây là hành động khủng bố
Canada: Xả súng tại Trung tâm hồi giáo, 6 người thiệt mạng

* Hai nghi can bị bắt giữ
* Thủ tướng J.Trudeau gọi đây là hành động khủng bố

(SGGPO).- Theo Reuters, đã có 6 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương khi một số đối tượng xả súng vào một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Quebec, Canada trong lễ cầu nguyện chiều 29-1 giờ địa phương (tức sáng 30-1 giờ Hà Nội).

Vụ xả súng trên xảy ra vào khoảng 20 giờ tối ngày 29-1 (theo giờ địa phương), tức 8 giờ sáng ngày 30-1 (theo giờ Việt Nam), tại thành phố Quebec khi đang có hàng chục tín đồ đang hành lễ. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, có khoảng 40 người tham gia lễ cầu nguyện.

Xe cứu thương được điều động đến hiện trường. Ảnh: Reuters

Ngay sau vụ xả súng cảnh sát thành phố Quebec đã thiết lập vành đai phong tỏa khu vực trên. Thủ hiến tỉnh Quebec Philippe Couillard cũng cho biết đã huy động nguồn lực bảo vệ an toàn cho người dân trong tỉnh.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát tỉnh Quebec, Canada Etienne Doyon thông báo đã bắt giữ hai đối tượng bị tình nghi có liên quan trong vụ xả súng này. Hai nghi phạm này có chất giọng của người địa phương. Cả hai đều đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau khi xảy ra vụ việc nhưng chưa rõ danh tính.

Theo một nhân chứng tại chỗ yêu cầu giấu tên, hai người đàn ông đeo mặt nạ vừa xả súng, vừa hét rất to“Allahu akbar!”. Trong số những người có mặt tại đền thờ có cả một bé trai 3 tuổi.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi vụ xả súng này là "hành động khủng bố nhằm vào người Hồi giáo". Trong thông điệp trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trudeau lên án mạnh mẽ và gọi đây là "một cuộc tấn công hèn nhát".  Ông nhấn mạnh người dân Canada đau buồn vì sự mất mát của các nạn nhân trong vụ tấn công trên, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Trong khi đó, Thủ hiến tỉnh Quebec, Philippe Couillard cũng tuyên bố đây là "hành động khủng bố".

Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec được biết đến là thánh đường Hồi giáo lớn tại tỉnh Quebec. Đây không phải lần đầu tiên thánh đường này trở thành mục tiêu tấn công của những đối tượng bài ngoại. Trong tháng lễ Ramandan hồi tháng 6 năm ngoái, thánh đường này đã phải hứng chịu một hành động được coi là bôi nhọ người Hồi giáo.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Tổng thống nước láng giềng Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh hành pháp hôm 27-1 "cấm cửa" trong vòng 90 ngày đối với toàn bộ người dân 7 quốc gia Hồi giáo trên thế giới. Sắc lệnh của ông Trump đã gây làn sóng phản đối mạnh mẽ cả ở trong và ngoài nước Mỹ với các vụ biểu tình và đốt phá đền thờ Hồi giáo.

SONG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục