Thể thao Việt thận trọng ngày trở lại

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, các hoạt động thể thao tại Hà Nội, TPHCM hay một số địa phương khác cũng được phép trở lại, nhưng phải tuân thủ các tiêu chí phòng chống dịch và đảm bảo an toàn cộng đồng. Giới chức thể thao Việt Nam đã đề nghị các địa phương không nóng vội “tháo rào” tổ chức các giải đấu quy tụ đông đảo VĐV và người tham gia trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp.
Người dân TPHCM đi bộ trong công viên sau thời gian giãn cách. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Người dân TPHCM đi bộ trong công viên sau thời gian giãn cách. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giới phong trào háo hức

Tại Hà Nội, sau khi thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 28-9, các hoạt động thể thao được phép trở lại thì người dân rất hồ hởi ra đường tập luyện ở nhiều địa điểm ngoài trời như khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, sân Mỹ Đình... vào sáng sớm hoặc cuối giờ chiều. Tuy nhiên, ai nấy đều tuân thủ nghiêm túc việc giữ khoảng cách và nguyên tắc 5K.

Anh Phạm Duy Cường, gương mặt quen thuộc của cộng đồng chạy phong trào “Thích chạy - run4self” trên mạng xã hội, cho rằng việc hoạt động thể thao ngoài trời được trở lại giống như liều thuốc bổ giúp người mê chạy bộ được giải tỏa sau nhiều ngày tự tập trong không gian hẹp ở nhà. “Tất nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo cộng đồng khi tập luyện trở lại vẫn phải phòng tránh Covid-19 và không đi theo nhóm đông hơn 10 người để đảm bảo đúng quy định”, anh Cường chia sẻ.

Trong khi đó, thành viên của nhóm đạp xe phong trào “Tour de Fun” có tiếng tại Hà Nội cũng ra đường thể dục, đạp xe cho thỏa nỗi nhớ các cung đường sau nhiều ngày thực hiện giãn cách trong nhà. Ban quản trị của nhóm đã yêu cầu từng người có trách nhiệm với cộng đồng, đảm bảo 5K, không đi quá đông trong cùng một thời điểm trên các cung đường quen thuộc tại thủ đô qua các khu Long Biên, hồ Tây, Mỹ Đình, Mai Chí Thọ...

Các sân golf trên địa bàn thủ đô đã mở cửa đón khách trở lại, nhưng người chơi phải thực hiện khai báo điện tử, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay khi vào sân golf Long Biên, Skylake, Đồng Mô..., chưa kể kèm theo quy định người chơi phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính.

Trong khi đó, theo Chỉ thị 18 của UBND TPHCM, các sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức với quy mô tối đa 60 người, và có ít nhất 90% người tham gia được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19. Sáng 1-10, ở nhiều công viên, người dân dậy sớm tập thể dục, đạp xe, đi bộ… Dù vậy, ở công viên Tao Đàn (quận 1), số người đến chạy bộ, đi bộ, đạp xe… không nhiều. Anh Huỳnh Thanh (32 tuổi, quận 1) chia sẻ: Tôi đọc tin tức trên các báo thấy các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động trở lại, cảm giác háo hức lắm, nên sáng tôi dậy sớm, ra công viên chạy vài vòng, cảm thấy khỏe người hẳn lên. Trước khi ra đây tôi đã khai báo y tế, đeo khẩu trang và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Trong khi đó, ở khu vực công viên Lê Văn Tám (quận 1), một số người dân đi bộ hít thở không khí trong lành của buổi sáng, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa được vào công viên để tập thể dục, thể thao, mà chỉ loanh quanh phía bên ngoài. Dù vậy, mọi người vẫn cảm thấy phấn khởi sau thời gian dài phải ở trong nhà, ít vận động. “Được đi bộ ngoài trời như thế này, tôi cảm thấy thoải mái lắm. Ở nhà mấy tháng qua, chân tay cứng hết trơn. Tôi mong dịch bệnh mau qua đi để người dân có thể trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường”, chị Kim Hiền (30 tuổi, quận 1) cho biết.

Trước đó, quận 7 trở thành địa phương đầu tiên ở TPHCM thí điểm cho người dân ra ngoài tập thể dục tại nơi công cộng, công viên. Những người tham gia tập luyện phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, đảm bảo xét nghiệm theo quy định và khai báo y tế. Mật độ tối thiểu 10m2/người và giữ khoảng cách 2m giữa 2 người.

VĐV chuyên nghiệp từ tốn

Đối với hoạt động thể thao thành tích cao TPHCM, Covid-19 đã gây nhiều ảnh hưởng đến công tác huấn luyện và đào tạo, song tiền lương và chế độ dinh dưỡng của huấn luyện viên, VĐV vẫn được đảm bảo, giúp mọi người an tâm tập luyện. Các VĐV trên 18 tuổi của các đội tuyển đã được tiêm vaccine đầy đủ, đảm bảo điều kiện sức khỏe tham gia các sự kiện sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thời gian qua, tập luyện online tại nhà là phương án tối ưu được nhiều bộ môn lựa chọn nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. Các VĐV tiếp tục tập luyện theo đúng khối lượng và giáo án mà ban huấn luyện đề ra nhằm duy trì nền tảng thể lực, không đánh mất phong độ, sẵn sàng tham gia những giải đấu khi tình hình trở lại bình thường. Tuy có những khó khăn nhất định nhưng chính sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao TPHCM, ban huấn luyện các bộ môn, trách nhiệm của VĐV là tiền đề giúp thể thao thành tích cao của thành phố giữ phong độ, sẵn sàng chinh phục thử thách mới.

Thể thao Việt thận trọng ngày trở lại ảnh 1 Quét mã QR trước khi bước vào địa điểm tập luyện xanh tại quận 7 (TPHCM). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ở Hà Nội, VĐV thể thao chuyên nghiệp vẫn tập đều đặn trong cảnh “cấm trại”. Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội đã cho phép VĐV của một số đội trở lại tập thay vì ở nhà tập trực tuyến. VĐV được yêu cầu không ra khỏi trung tâm nên việc ăn ở, tập luyện vẫn khép kín như cũ. “Chúng tôi tập luyện bình thường và không ra khỏi trung tâm theo quy định”, kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ.

HLV Bùi Đình Lợi (bóng chuyền) cho biết: Sau nhiều ngày VĐV tự tập tại nhà, các cầu thủ nam nữ của bóng chuyền Hà Nội mới tập trung từ ngày 28-9. Một số trung tâm huấn luyện TDTT của Quân đội, Biên phòng và Công an nhân dân vẫn chưa cho phép VĐV ra khỏi khu tập để giữ được sự ổn định tốt nhất. Do lúc này chưa có giải thể thao quốc gia được tổ chức nên các tuyển thủ vẫn tập luyện. Khi có giải, ban tổ chức các đội tuyển quốc gia sẽ dựa trên hướng dẫn của cấp quản lý để có phương án mới... 

Tin cùng chuyên mục