Thể thao Việt Nam tập trung cao độ phòng dịch Covid-19 ở các giải đấu

Ngành thể thao đang theo dõi sát tình hình Covid-19 để có những sự chuẩn bị đối với các giải đấu thể thao trong nước...
Nhiều đội tuyển đã hoàn tất mũi tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên.
Nhiều đội tuyển đã hoàn tất mũi tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên.

Không ai muốn dừng giải
“Các bộ phận và lãnh đạo Tổng cục TDTT đang theo dõi sát tình hình Covid-19 để chuẩn bị những phương án đối với các giải thể thao vô địch quốc gia. Hiện tại, chúng tôi vẫn yêu cầu ban tổ chức các giải đấu đã và sắp diễn ra phải thực hiện tốt công tác phòng dịch 5K. Không thể lơi là vì chỉ một sơ sảy là việc dừng hoạt động thể thao có thể diễn ra”, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn cho biết. Cũng trong khẳng định. ông Phấn cho biết thêm diễn biến dịch Covid-19 là phức tạp trong khi hoạt động thể thao đang thu hút đông người tới trực tiếp theo dõi, nên khán giả phải đeo khẩu trang là bắt buộc. 
Ghi nhận thực tế, hiện tại những giải đấu thể thao đã và đang diễn ra có đông khán giả vào theo dõi như V-League (bóng đá), bóng rổ vô địch quốc gia, bóng chuyền vô địch quốc gia hay chạy marathon phong trào đều thông tin cụ thể khán giả phải đeo khẩu trang, đảm bảo vệ sinh phòng dịch Covid. Tuy nhiên, người dân còn thờ ơ không tuân thủ. 
Những môn đặc thù phải thi đấu trong nhà thi đấu như bóng chuyền, bóng rổ, cùng nhiều giải võ thuật, ban tổ chức từng giải đều bố trí bàn y tế với nước xát khuẩn trước cửa ra vào. Tuy vậy, nếu khán giả không tuân thủ quy định 5K, việc lây nhiễm trong khoảng không kín là nhà thi đấu rất dễ xảy ra.

“Chúng tôi đang theo dõi chi tiết các hoạt động thể thao ở nhiều địa phương tại khu vực phía Nam, qua đó chuẩn bị một số phương án trong trường hợp xấu. Không ai muốn dừng các giải thể thao. Vì vậy, ngành thể thao rất mong ý thức phòng dịch từ mỗi khán giả có mặt cổ vũ”, ông Phấn nói thêm.

Các giải đấu đỉnh cao sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt.
Hoàn tất kế hoạch tiêm mũi đầu tiên

Trao đổi vào ngày 27-4, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) Ngô Ích Quân cho biết chương trình tiêm vaccine Covid-19 dành cho danh sách ưu tiên đợt đầu đối với các đội tuyển thể thao quốc gia cùng một số CLB bóng đá đã thực hiện xong. “Tháng 5 tới, đợt tiêm nhắc lại mũi thứ 2 cho các đội thể thao sẽ được thực hiện trở lại”, ông Quân chia sẻ. 
Theo tìm hiểu, sau khi HLV, VĐV và chuyên gia các đội tuyển được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 thì sức khỏe của các tuyển thủ được đảm bảo tốt và chưa có trường hợp nào xảy ra phản ứng phụ bất thường. Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam là những người được tiêm ở lượt cuối để chuẩn bị tập trung tại Quy Nhơn tháng 5 năm. 
Sau khi được tiêm, một số đội tuyển quốc gia như đấu kiếm, cử tạ, taekwondo đã đi nước ngoài thi đấu, tập huấn giải vòng loại Olympic Tokyo 2020. Thông tin từ ban huấn luyện các đội cử tạ và đấu kiếm ngay tại điểm thi đấu ở Uzbekistan thì sức khỏe từng thành viên là ổn định. Bắn súng là đội tuyển quốc gia đầu tiên ra nước ngoài thi đấu (đầu tháng 3, Ấn Độ) khi kế hoạch tìm thêm suất Olympic của chúng ta mở lại. May mắn, các tuyển thủ kịp về nước trước khi quốc gia sở tại bùng phát Covid-19 lúc này. Ngày 19-4, các thành viên đội bắn súng đã được tiêm vaccine Covid-19.
“Ngành thể thao tuân thủ đúng các quy định và yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời yêu cầu từng ban huấn luyện các đội tuyển thể thao quốc gia và các Trung tâm HLTTQG nâng cao ý thức phòng dịch tới từng VĐV”, ông Quân nói thêm.

Tin cùng chuyên mục