Thể thao Việt Nam nở rộ những tài năng

Thể thao Việt Nam kể từ thời điểm hội nhập với khu vực và thế giới (thập niên 80 của thế kỷ trước) đã sản sinh ra rất nhiều tài năng xuất sắc: từ bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, xe đạp, cho đến bơi lội, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, cử tạ…
Thể thao Việt Nam đã khẳng định được vị thế ở đấu trường châu lục. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Thể thao Việt Nam đã khẳng định được vị thế ở đấu trường châu lục. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chính họ là những người đã tạo nên mốc son cho thể thao nước nhà ở các đấu trường SEA Games, Asiad và khó khăn như Olympic.

Khi đất nước bước vào hội nhập, những người làm thể thao Việt Nam không khỏi lo lắng cho tình cảnh của mình. Sự khó khăn về điều kiện tập luyện, thiếu hụt nguồn kinh phí đầu tư và mối quan hệ quốc tế hạn hẹp - theo thủ lĩnh ngành TDTT Nguyễn Hồng Minh, là những yếu tố làm chậm quá trình phát triển của thể thao nước nhà.

Thế nhưng, bù lại thể thao Việt Nam có một nguồn lực khá mạnh. Thế hệ những Cao Cường, Thế Anh, Trọng Giáp, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng… đã biến bóng đá Việt Nam từ con số 0 trở thành một thế lực thực sự ở khu vực Đông Nam Á. Bơi lội có Kiều Oanh; điền kinh có Đình Minh, Thanh Hương; bóng bàn có Mỹ Linh, Mạnh Cường, Thu Thủy; taekwondo có Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống, Trần Hiếu Ngân… đã “làm mưa, làm gió” trên mọi đấu trường, mang về cho thể thao nước nhà bộ sưu tập thành tích đồ sộ, trong đó ấn tượng nhất là tấm HCB Olympic của võ sĩ Trần Hiếu Ngân tại Sydney 2000.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh với chiếc HCV lịch sử ở Olympic 2016
Chính những thế hệ vận động viên tài năng đó đã chắp cánh cho thể thao Việt Nam chạm đến thời kỳ hoàng kim với nhiều màn đột phá ngoạn mục. Hóa Rồng thì chưa thể vì tiềm lực của chúng ta còn thua kém bạn bè, nhưng ít nhất đến lúc này, thể thao Việt Nam đã có thể tự hào với tấm HCV đầu tiên tại đấu trường Olympic 2016 của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

“Chúng ta đã nỗ lực, đã phấn đấu và thành quả là hàng loạt nhân tài xuất hiện. Thể thao cũng trải qua biết bao gian khó, khổ ải và những người làm công tác phát triển ngành như chúng tôi chứng kiến từng bước đi gắn liền với hy sinh, nước mắt và cả máu của hàng ngàn vận động viên. Họ chính là những nhân vật quan trọng trong các câu chuyện lịch sử mà thể thao Việt Nam viết nên ở mọi cấp độ giải đấu. Với tôi, tất cả các vận động viên Việt Nam đều là những người hùng…”, ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Đúng vậy, vì dù đặc thù tập luyện và thi đấu khác nhau, thì những thế hệ vận động viên tài năng cũng đã lao tâm, khổ tứ vì danh tiếng và sự hưng thịnh của thể thao Việt Nam. Khát vọng của lớp người đi trước đã truyền lại cho vận động viên đi sau để có được những chiến thắng ngọt ngào và ý nghĩa của Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, Vũ Văn Huyện (điền kinh), của Nguyễn Hữu Việt, Hoàng Quý Phước (bơi lội), Đỗ Thị Ngân Thương, Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ), Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Mai Hoàng Mỹ Trang (bóng bàn), Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Hiền Diệu (taekwondo), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng)…

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên thống trị đường đua xanh ở 2 kỳ SEA Games 28 và 29. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giờ đây, khi chứng kiến cuộc đột phá mới của những tài năng trẻ như kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi lội), Nguyễn Thị Huyền, Lê Tú Chinh (điền kinh), Trịnh Văn Vinh, Thạch Kim Tuấn (cử tạ)… những người làm thể thao Việt Nam cảm thấy tự hào và hãnh diện. Họ đã niêm yết tên mình trên bảng vàng khu vực, tạo dấu ấn ở châu Á và gây sốc ở sân chơi thế giới mà đỉnh cao là Olympic.

Trước đây, 1 tấm vé chính thức tham dự đấu trường Olympic luôn là giấc mơ đau đáu thì ngày nay, đích ngắm của thể thao nước nhà là những tấm huy chương, để qua đó thể hiện sự tiến bộ và sức vươn lên mạnh mẽ của mình.

Nguyên Trưởng đoàn thể thao Lâm Quang Thành từng khẳng định: “Điều đáng mừng là thể thao Việt Nam luôn tạo ra cảm hứng tuyệt vời ở các sự kiện thể thao quốc tế. Nhiều thế hệ vận động viên tài năng đã và đang tiếp bước ngọn lửa truyền thống của người đi trước để duy trì vị thế và hình ảnh đáng nể cho thể thao nước nhà. Chúng ta phải cảm ơn họ, những vận động viên thực sự dũng cảm và luôn biết cách cháy hết mình trên sân đấu”.

Trước mắt thể thao Việt Nam rất gần là Asiad 2018, là Olympic Tokyo 2020 - những đấu trường mà chúng ta kỳ vọng còn làm được nhiều điều hoàn hảo hơn quá khứ. Thành công vang dội của điền kinh, bơi lội, karatedo hay cử tạ ở SEA Games 29 vừa mới kết thúc chính là động lực thúc đẩy những tài năng tiếp tục phấn đấu vươn lên tầm cao hơn.

Họ dứt khoát sẽ làm được, vì đơn giản họ là những con người quả cảm…

Tin cùng chuyên mục