Thể thao Việt Nam năm 2021: Nhiều mục tiêu lớn

Những gì không diễn ra trong năm 2020, đương nhiên sẽ dồn hết sang năm 2021. Nhưng với thể thao Việt Nam và nhất là bóng đá, thì năm 2021 còn là điểm khởi hành cho những giấc mơ chưa từng vươn tới.
Hai đội tuyển bóng đá nam có lịch thi đấu dày đặc trong năm 2021. Ảnh: P.NGUYỄN
Hai đội tuyển bóng đá nam có lịch thi đấu dày đặc trong năm 2021. Ảnh: P.NGUYỄN

Đúng ngày Giáng sinh năm 2020, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo chính thức nâng số lượng đội bóng dự World Cup nữ 2023 lên 32 đội, qua đó, khu vực châu Á có đến 6 suất tham dự, thay vì 5 như trước. Đấy là chưa kể, các đội bóng châu Á còn có thể tham gia vòng play-off cho 3 suất vé vớt dự World Cup. Với năng lực đã được khẳng định luôn nằm trong nhóm 8 đội bóng hàng đầu châu Á từ 20 năm qua, các cô gái Việt Nam có quyền đặt ra một mục tiêu cụ thể dự World Cup… thường xuyên.

Cuộc hành trình chinh phục ấy sẽ khởi đầu dự kiến vào tháng 9-2021, tại vòng loại Asian Cup 2022 (đồng thời cũng là vòng loại World Cup). 2 tháng sau, các cô gái Việt Nam sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chiếc HCV SEA Games 31 trên sân nhà.

Sau một năm 2020 cả làng thể thao thế giới “chao đảo” vì Covid-19, thì bóng đá Việt Nam khép lại bằng những điều tích cực. Hai trận đấu giao hữu của đội tuyển Việt Nam là một ví dụ. Trong bối cảnh các đối thủ của chúng ta tại vòng loại World Cup 2022 như UAE có đến 3 lần thay HLV; Thái Lan, Indonesia chưa thể tập trung đội tuyển, còn Malaysia không tổ chức được giải vô địch, thì thầy trò HLV Park Hang-seo được ra sân chơi bóng đã là một thành công vang dội.

Điều đó đồng nghĩa, đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị sớm hơn mọi đối thủ. Ngay trong tháng Giêng này, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục được mài giũa phong độ khi V-League 2021 khởi đầu sớm. Thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh, với tinh thần vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế, đã giúp hoạt động thể thao không bị ngưng trệ quá lâu. Trong trường hợp vòng loại World Cup trở lại vào tháng 3-2021, thầy trò HLV Park Hang-seo coi như đã sẵn sàng.

Tất nhiên, bên cạnh sự thuận lợi, đó là những nhiệm vụ và kỳ vọng cao của năm 2021 hơn năm 2020. Đội tuyển Việt Nam gần như phải đoạt vé vào vòng đấu loại cuối cùng khu vực châu Á, bên cạnh đó phải bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup dự kiến sẽ tổ chức ngay sau SEA Games 31. So với bóng đá nữ, cơ hội dự World Cup của thầy trò Park Hang-seo không lớn bằng, nhưng cũng chẳng ai ngăn cản chúng ta có thể mơ mộng. Bước vào năm mới 2021, những chiến binh áo đỏ đã lớn hơn 1 tuổi, trưởng thành nhiều hơn và được nghỉ ngơi nhiều hơn do không có lịch thi đấu quốc tế. Đó là thuận lợi không nhỏ với bóng đá Việt Nam.

Với các môn thể thao khác thì có lẽ câu chuyện chính sẽ là SEA Games 31 tổ chức ở Hà Nội và các địa phương lân cận vào cuối năm. Trong năm 2021 còn có Olympic 2020 tổ chức ở Nhật Bản. Nhưng cho đến thời điểm này, với sự phức tạp của dịch bệnh, kế hoạch của thể thao Việt Nam có lẽ sẽ dồn cho mục tiêu nhất toàn đoàn ở SEA Games, khi mà khả năng tổ chức thành công, an toàn hoàn toàn khả thi với chúng ta. Việc ổn định kinh tế, xã hội trong đại dịch cũng cho phép những nhà quản lý thể thao có được cơ hội để đầu tư cho cơ sở vật chất và hạ tầng thể thao hướng đến tương lai.

Điều quan trọng hơn, tập trung cho SEA Games 31, duy trì công tác tổ chức các sự kiện thể thao quốc nội xuyên suốt, ổn định lực lượng và đời sống VĐV, cũng là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt của ngành thể thao trong năm 2021 để chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, làm tỏa sáng hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Tin cùng chuyên mục