Thể thao và xu hướng đi ngược

Khó khăn về kinh tế không chừa một ai nên chuyện ngành thể thao lao đao trong việc kiếm tiền là không bất ngờ. Tuy nhiên, sâu xa hơn, thì khó khăn hiện nay có phần lớn đến từ sự thờ ơ của chính người trong cuộc.

Vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia diễn ra “bí mật” tại Nhà thi đấu Rạch Miễu. Ảnh: Vân Nguyệt

Giới truyền thông khá thất vọng với cách tổ chức của vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia đang diễn ra tại Nhà thi đấu Rạch Miễu – TPHCM. Người dân tại quận Phú Nhuận, nơi diễn ra giải, cũng chẳng biết về giải đấu này nên khán đài trống vắng đến lạnh người dù có đội chủ nhà Maseco thi đấu.

Nhìn cảnh này, nhớ lại cái thời mà Nhà thi đấu Phan Đình Phùng hay Tân Bình chẳng bao giờ có chỗ trống mỗi khi tổ chức thi đấu bóng chuyền, một trong những môn được hâm mộ nhất tại TPHCM, chỉ xếp sau bóng đá. Ngoài chuyện được hâm mộ, thời điểm đó bóng chuyền Việt Nam còn có một công ty chuyên làm tiếp thị (Công ty Á vận) mà người đứng đầu công ty này cũng là Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền TPHCM, trọng tài quốc tế Trần Văn Nghĩa. Đấy là thời hoàng kim của bóng chuyền nhưng cũng chính ông Trần Văn Nghĩa phải tuyên bố rút lui khỏi bóng chuyền vì không chịu nổi cách làm việc của các quan chức trong bộ môn. Sau đó, bóng chuyền vẫn rình rang nhưng lại “sống” nhờ nguồn tài chính từ các công ty thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia và đa phần các giải đấu đều diễn ra ở những địa phương ít ai biết đến. Chính cách làm nặng tính vo tròn ấy đã khiến phong trào bóng chuyền dần bị thu hẹp.

Điều đáng nói là sau thành công đáng ghi nhận của Công ty Á vận và bóng chuyền hơn 10 năm trước đến nay, 90% các môn thể thao Việt Nam không hề có bộ phận tiếp thị riêng cho mình dù ở các liên đoàn đều có chức danh này. Nói cách khác, thể thao Việt Nam có xu hướng đi ngược lại quy trình của thế giới thể thao chuyên nghiệp mà ở đó, công tác tiếp thị, kinh doanh cần được chuyên biệt để bảo đảm sự ổn định về tài chính.

Ví dụ như trường hợp của giải thể thao quốc tế lâu đời nhất Việt Nam, giải bóng bàn Cây Vợt vàng. Đã lên tuổi 26 vậy mà cứ năm nào cũng vậy, các nhà tổ chức lại cứ vắt chân lên cổ chạy tài trợ mặc dù thời gian tổ chức là cố định và danh tiếng của giải cũng được biết đến.

Ở bóng đá, đúng 10 năm trước, VFF góp vốn thành lập Công ty VFD chuyên về tiếp thị thể thao. Công ty nay nổi tiếng nhờ độc quyền tiếp thị tài trợ cho SEA Games 2003 cũng như tổ chức một loạt sự kiện bóng đá lớn. Chẳng hiểu sao, trong 3-4 năm qua, chẳng ai nhắc đến tên VFD nữa, còn VFF phải chấp nhận hủy giải đấu VFF Cup 2012 tổ chức thường niên ở Hà Nội vì không có tiền. Không còn VFD, công ty bóng đá chuyên nghiệp VPF của các ông bầu xuất hiện nhưng đến nay, vẫn chưa thể xây dựng nổi bộ phận chuyên trách tiếp thị, tài trợ. VPF mà còn chưa có, chuyện các CLB có bộ phận này là điều không tưởng. Hiện tại, trong số các CLB chuyên nghiệp Việt Nam, chỉ có mỗi CLB Bình Dương là làm tốt công tác này với mức doanh thu từ quảng cáo hàng năm lên đến 40 tỷ đồng.

Đăng Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Các môn khác

Sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút người xem như những lần tổ chức ở Hà Nội

Khởi động Bài Danh Chiến 4

Sau những lần tổ chức thành công tại Hà Nội, sáng 28-11, Ban tổ chức Bài Danh Chiến đã chính thức công bố sự kiện đầu tiên được tổ chức tại TPHCM. Bài Danh Chiến 4, với sự tham gia của những võ sĩ hàng đầu Việt Nam, được tổ chức vào ngày 13-12 tại Câu lạc bộ Saigon Sports Club (SSC).