Thể thao TPHCM hướng đến những mục tiêu mới

Năm 2022 dự báo vẫn có nhiều khó khăn, thử thách với ngành thể dục thể thao TPHCM nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng. Tuy nhiên, với sự linh hoạt và chủ động thích ứng với hoàn cảnh mới, thể thao TPHCM đang có sự chuẩn bị tích cực cho các sự kiện trong năm 2022.

VĐV điền kinh TPHCM tập luyện tại sân vận động Thống Nhất. Ảnh: NGUYỄN ANH
VĐV điền kinh TPHCM tập luyện tại sân vận động Thống Nhất. Ảnh: NGUYỄN ANH

Trao đổi cùng SGGPO, ông Nguyễn Nam Nhân - Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa Thể thao TPHCM đã có những chia sẻ về các mục tiêu mới và sự chuẩn bị của thể thao TPHCM cho các sự kiện diễn ra trong năm 2022.

*Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về những chuẩn bị của thể thao TPHCM trong năm 2022?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: Thể thao TPHCM đang có sự chuẩn bị tích cực cho các sự kiện trong năm 2022. Đó là những kế hoạch, chiến lược phát triển phong trào bộ môn đến việc chuẩn bị lực lượng, góp sức cùng đoàn thể thao Việt Nam hướng đến các đấu trường quốc tế. Trước mắt, các đội tuyển đang tập trung lực lượng góp mặt vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5-2022. Thể thao TPHCM phấn đấu đóng góp 1/4 lực lượng và đạt thành tích trên 15 HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ đại hội lần này.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn đang chuẩn bị tổ chức Đại hội thể dục thể thao cấp thành phố (dự kiến khai mạc vào ngày 18-6 và bế mạc ngày 23-9) và chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX (dự kiến vào tháng 11).

TPHCM đã phê duyệt đề án “Phát triển Ngành Thể dục thể thao thành phố đến năm 2035” và đã ban hành kế hoạch triển khai đề án giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, tập trung chế độ chính sách đặc thù cho HLV, VĐV, cơ sở vật chất, trang thiết bị...để trình HĐND TPHCM thông qua mức chế độ mới phù hợp với thành phố. Dịch bệnh Covid-19 đã gây nhiều ảnh hưởng đến kinh tế xã hội thành phố cũng như ở lĩnh vực thể thao. Vì thế, phần nào đã ảnh hưởng đến nguồn kinh phí đầu tư cho các bộ môn nên cần sự hỗ trợ từ những nguồn lực khác nhau như các trung tâm huấn luyện quốc gia, liên đoàn thể thao...

Thể thao TPHCM hướng đến những mục tiêu mới ảnh 1 Ông Nguyễn Nam Nhân - Trưởng Phong Quản lý TTTTC, Sở VH-TT TPHCM.
*Phóng viên: Trong năm 2022, các hoạt động trọng tâm của thể thao TPHCM là gì thưa ông?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: Phải nhìn nhận rằng dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi lĩnh vực của đất nước và thể thao không là ngoại lệ. Dĩ nhiên, năm 2022 vẫn có nhiều khó khăn, thử thách với ngành thể dục thể thao TPHCM. Trong bối cảnh đó, Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa Thể thao TPHCM) dự kiến các hoạt động trọng tâm như sau: tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao cấp thành phố; chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội thể dục thể thao toàn quốc; tập trung lực lượng góp mặt vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31; phối hợp điều hành và tổ chức hệ thống giải thể thao quốc gia và quốc tế; triển khai thực hiện đề án “Phát triển Ngành Thể dục thể thao TPHCM đến năm 2035”.

Về phong trào, nâng chất cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” năm 2022 thông qua các hoạt động như chào mừng Ngày thể thao Việt Nam; xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”; xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thể thao hè; tổ chức Lễ Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; tổ chức các hoạt động TDTT đối với người cao tuổi nhằm chào mừng tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022.

*Phóng viên: Ông có thể chia sẻ thể thao TPHCM sẽ phát triển mũi nhọn ở những môn thể thao nào và những mục tiêu đặt ra trong năm mới?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: TPHCM là một trong số ít địa phương huấn luyện và đào tạo thể thao lớn nhất cả nước với một số môn thế mạnh như: điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, taekwondo, cầu lông, cử tạ, aerobic…Trong năm 2022, thể thao thành phố phấn đấu để đạt được mục tiêu thành tích ở các bộ môn: 4 môn đạt huy chương giải trẻ thế giới, 4 môn có khả năng đạt huy chương giải vô địch thế giới, 8 môn phấn đấu đạt huy chương châu Á, 15 môn hạng nhất toàn đoàn giải toàn quốc, đạt hạng 2 toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc.

*Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Tin cùng chuyên mục