Thể thao TPHCM chinh phục năm sóng gió

Những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã khiến ngành thể thao cả nước nói chung và thể thao TPHCM nói riêng trải qua năm 2021 đầy sóng gió. Tuy nhiên, với sự linh hoạt và chủ động thích ứng với hoàn cảnh mới, thể thao TPHCM đã vượt qua khó khăn để gặt hái những “trái ngọt” xứng đáng.
Các VĐV điền kinh nam TPHCM giành HCV tiếp sức 4x100m tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021. Ảnh: MINH HOÀNG
Các VĐV điền kinh nam TPHCM giành HCV tiếp sức 4x100m tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021. Ảnh: MINH HOÀNG

Thích ứng, linh hoạt

Nhiều tháng dài giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, các vận động viên (VĐV) của TPHCM đa phần không được luyện tập tập trung tại các trung tâm, nhà thi đấu, nhà tập luyện… mà chỉ có thể tự tập thể lực tại nhà. Hơn nữa, nhiều giải đấu cấp thành phố, quốc gia hay những chuyến tập huấn ở các bộ môn đã buộc phải hủy bỏ nhằm bảo vệ an toàn cho VĐV trước dịch Covid-19, dẫn đến phong độ cũng như tâm lý của họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Không “nằm yên” chờ hết dịch, nhiều bộ môn thể thao đã nỗ lực tìm ra giải pháp thích hợp để vừa giữ được sức khỏe lại đảm bảo chuyên môn cho các VĐV. Tập luyện trực tuyến là giải pháp được nhiều đội tuyển như cầu lông, Muay, thể dục nghệ thuật, pencak silat… lựa chọn trong giai đoạn khó khăn. Ban huấn luyện (BHL) và các VĐV không gặp mặt nhau trực tiếp nên đã tìm ra giải pháp thiết thực bằng việc quản lý trực tuyến, gửi các video clip tập luyện, yêu cầu đúng kỹ thuật và giờ giấc, hoặc tập luyện cùng nhau thông qua ứng dụng.

Hướng dẫn tập trực tuyến là lựa chọn của thầy trò đội tuyển pencak silat TPHCM trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy áp dụng hình thức tập luyện trực tuyến nhưng cả đội vẫn duy trì tác phong nghiêm túc. Các VĐV tập luyện theo giáo án đã được giao và huấn luyện viên (HLV) sẽ giám sát tiến độ thực hiện của từng em. Đặc biệt, những kiến thức phòng tránh chấn thương khi tập luyện tại nhà luôn được BHL chú ý hướng dẫn cho các VĐV.

Hay ở bộ môn thể dục nghệ thuật, thầy trò HLV Phùng Lê Thy vẫn “lên lớp” hàng ngày thông qua ứng dụng điện thoại. Ở mỗi buổi tập, các em sẽ thực hiện những bài tập thể lực, ép dẻo hay các động tác cơ bản. Song, thử thách được đặt ra cho họ là việc làm sao để dàn dựng và tập nhuần nhuyễn các bài biểu diễn khi thiếu dụng cụ chuyên môn lúc tập luyện tại nhà.

“Việc hướng dẫn những động tác mới thông qua màn hình gặp một số hạn chế nhất định, HLV phải làm đi làm lại đến khi VĐV hiểu mới bắt đầu tập được”, HLV Phùng Lê Thy cho hay.

Vượt thử thách, thắng chính mình

 Đến tháng 10-2021, khi các hoạt động thể dục thể thao tại TPHCM được cho phép vận hành trở lại, các đội tuyển nhanh chóng “lên dây cót” tinh thần tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu cuối năm. Điều đáng mừng là hầu hết các bộ môn thế mạnh vẫn bảo đảm chất lượng, các VĐV vẫn giữ được phong độ, đẳng cấp của mình tại các giải quốc gia hay quốc tế. 

Đó là tấm huy chương vàng (HCV) đồng đội nữ mà tay vợt bóng bàn Mai Hoàng Mỹ Trang và các đồng đội giúp TPHCM bảo vệ thành công, đội điền kinh TPHCM giành được 7 tấm HCV qua các nội dung tham dự tại giải quốc gia, hay 2 tấm HCV của võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, Huỳnh Hà Hữu Hiếu tại giải vô địch Muay thế giới 2021… là những tin vui liên tục báo về trong những ngày cuối năm, khiến người hâm mộ thể thao thành phố cảm thấy ấm lòng.

Trở lại sân vận động Thống Nhất tập luyện từ ngày 5-10, các VĐV của đội tuyển điền kinh TPHCM nghiêm túc thực hiện những bài tập thể lực, chuyên môn nhằm nhanh chóng lấy lại phong độ, giữ vững và nâng cao thành tích cá nhân, sẵn sàng cho các sự kiện thi đấu cuối năm. Giải điền kinh vô địch quốc gia 2021 vừa diễn ra tại Hà Nội giống như “dòng suối mát” giúp các VĐV thỏa “cơn khát” được phô diễn tài năng trên đường đua. Đây là giải đấu đầu tiên mà điền kinh thành phố, đặc biệt là “Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh góp mặt sau thời gian dài nghỉ và tập “chay” tại sân vận động Thống Nhất và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM.

Đoàn TPHCM giành 7 HCV chung cuộc tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021, trong đó Lê Tú Chinh giữ vững phong độ đóng góp 2 HCV ở nội dung 100m và 200m nữ. Phải thừa nhận rằng, những thành tích này mang rất nhiều ý nghĩa, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các VĐV trong thời điểm khó khăn dịch bệnh. Họ vượt qua những thử thách về điều kiện tập luyện, cơ sở vật chất để giữ vững được phong độ, mang về các thành tích cao cho điền kinh TPHCM.

Đóng góp 1 HLV và 5 VĐV vào đội tuyển quốc gia tham dự giải vô địch Muay thế giới diễn ra tại Thái Lan từ ngày 4-12 đến 12-12, đội tuyển Muay TPHCM cho thấy sự nỗ lực rất lớn trong việc đào tạo lực lượng VĐV tài năng. Theo chia sẻ của HLV Nguyễn Phú Hiển (đội tuyển Muay TPHCM), trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các VĐV chuyển sang hình thức tập luyện online tại nhà theo giáo án mà BHL đề ra.

Đến tháng 10, đội mới tập trung luyện tập trở lại, do đó thời gian chuẩn bị cho giải vô địch thế giới vô cùng gấp rút. Hơn nữa, thời gian qua, các VĐV cũng không thể tham gia tập huấn hay có cơ hội thi đấu cọ xát như trước. 

Giải vô địch Muay thế giới là một trong các giải đấu trọng điểm với Muay Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Tại đây, các võ sĩ của TPHCM đã xuất sắc giành được 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Đáng chú ý, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã bảo vệ thành công tấm HCV vô địch thế giới hạng cân 45kg. Cô được xem là tài năng sáng giá của Muay Việt Nam cũng như được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng tại đấu trường SEA Games 31 tới đây.

Tin cùng chuyên mục