Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020)

Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh: Xây khát vọng bằng các tài năng trẻ

Giữ vững mạch kế thừa, các VĐV tài năng của thể thao TPHCM luôn xuất hiện kịp thời để điểm tô cho hành trình tìm đến vinh quang, ở cả đấu trường trong nước lẫn trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Giờ đây, ngoài những cái tên quen thuộc Lê Tú Chinh, Quang Liêm, Thanh Tùng, người ta bắt buộc phải nhắc đến các tài năng trẻ Tuyết Ngân, Huỳnh Như (bóng đá), Nguyễn Hải Đăng (cầu lông), Nguyễn Thị Mộng Quỳnh (taekwondo), hay Khổng Mỹ Phượng (cử tạ), Nguyễn Phước Đến (đấu kiếm)…

Tuyết Ngân, thủ quân đội tuyển U19 nữ Việt Nam

Tương lai bóng đá TPHCM

Sau giai đoạn bị xem là “xây nhà từ nóc” vì chi quá nhiều kinh phí để xây dựng lực lượng của các đội bóng Navibank Sài Gòn, XMXT.Sài Gòn, bóng đá TPHCM bây giờ đã khác, bài bản và căn cơ hơn nhờ sự ổn định ở các tuyến VĐV kế thừa. Thành công của các đội trẻ U21, U19 thời gian qua đang thắp lên hy vọng cho sự trở lại của hệ thống đào tạo trẻ. Mới đây, 2 cầu thủ thuộc đội hình U21 TPHCM đã được HLV Chung Hae-song đưa lên CLB TPHCM để dự tranh LS V-League 2020 là Nguyễn Trung Thành và Exal Tiêu. Exal Tiêu là cầu thủ Việt kiều mang 2 dòng máu Pháp - Việt. Mặc dù vị trí sở trường ở U21 là tiền vệ công, song kể từ khi được tập luyện cùng CLB TPHCM, Exal Tiêu thường được HLV Chung sử dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự hoặc trung vệ vì ấn tượng ở thể hình cầu thủ này.

Điều đáng mừng nữa chính là các “lò” đào tạo tài năng trẻ của bóng đá TPHCM đang nở rộ, ví như Học viện Bóng đá Lyon TPHCM, nơi đang có mùa tuyển sinh thứ 5 và được gửi gắm niềm tin sẽ cung cấp những lứa cầu thủ chất lượng cho bóng đá chuyên nghiệp TPHCM. Chưa kể, đội bóng TPHCM còn chủ động thêm nguồn cầu thủ trẻ thông qua Học viện Juventus Việt Nam đặt tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, bóng đá nữ đang bước vào giai đoạn trẻ hóa và rất thành công. Ở đội hình U19 nữ Việt Nam gây tiếng vang tại VCK châu Á năm 2019, đội TPHCM đóng góp 5 cầu thủ (Mai Mi Mi, Cù Thị Huỳnh Như, Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Ngô Thị Hồng Nhung và Nguyễn Ngọc Thanh Như). Màn trình diễn của các cô gái trẻ TPHCM được tưởng thưởng xứng đáng khi Cù Thị Huỳnh Như và Nguyễn Thị Tuyết Ngân có tên trong tốp 3 ở hạng mục cầu thủ trẻ nữ xuất sắc năm 2019 của Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam cao quý.

Đáng chú ý, Tuyết Ngân (sinh năm 2000) trở thành “tay săn bàn” chủ lực của đội U19 Việt Nam trong năm 2019, đã được HLV Mai Đức Chung đưa lên thử sức ở đội tuyển nữ Việt Nam. Tuyết Ngân thậm chí còn gây ấn tượng khi ghi đến 11 bàn thắng tại vòng loại và VCK giải U19 nữ châu Á năm 2019, được Liên đoàn Bóng đá châu Á xếp vào nhóm những cầu thủ nữ trẻ giàu tiềm năng.

Hải Đăng sớm trở thành trụ cột của cầu lông TPHCM. Ảnh: P.NGUYỄN


Chỗ dựa của nhóm môn mũi nhọn

Hai năm trước, Nguyễn Hải Đăng được vinh danh công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM sau hành trình chinh phục đỉnh cao cầu lông quốc tế ở hệ thống giải trẻ châu lục và thế giới. Chính tay vợt huyền thoại Nguyễn Tiến Minh cũng đã phải mở lời nhận định rằng, tương lai của đội tuyển TPHCM và đội tuyển Việt Nam sẽ thuộc về thế hệ của Hải Đăng, mà trong đó tay vợt 20 tuổi của cầu lông TPHCM đang tiến dần đến đẳng cấp dẫn đầu.

Hải Đăng là “sản phẩm” mà HLV Đặng Anh Đăng đặt rất nhiều kỳ vọng kể từ khi phát hiện, được đào tạo bài bản và đặc biệt và ngày càng phát huy được tố chất của một tay vợt bản lĩnh, giàu khát vọng, không khác nhiều so với hình ảnh của đàn anh Tiến Minh. Từng đoạt vé tham dự Olympic trẻ 2018, giờ đây mục tiêu tiếp theo mà cầu lông TPHCM đang định hướng cho Hải Đăng chính là tấm vé dự tranh Olympic năm 2024, sau khi đàn anh Tiến Minh giã từ cuộc chơi.

Năm năm trước, Khổng Mỹ Phượng đã gây sốt với chiến tích đoạt 1 HCV và 1 HCB hạng cân 44kg nữ tại giải cử tạ Thanh thiếu niên thế giới 2015. Nhưng cô gái sinh năm 1999 chưa dừng ở đó, cô muốn chứng tỏ nhiều hơn ở môn thể thao đầy sức mạnh và lấy đi dáng vóc thon thả của người phụ nữ. Phượng chiến đấu theo đúng nghĩa đen để có chỗ trên đội tuyển quốc gia. Thi đấu cùng hạng cân với nhà vô địch Vương Thị Huyền, nhưng cô gái TPHCM không nản, vẫn dồn hết tâm huyết vào các buổi tập và thi đấu, để chính thức trở thành nhà vô địch ở Cúp thế giới năm 2020 nội dung cử giật (hạng cân 45kg). Rất chắc chắn và biết cách kiểm soát cảm xúc cực tốt, Mỹ Phượng được đánh giá là nữ đô cử ẩn chứa nhiều tiềm năng, có thể tạo nên những màn đột phá ngoạn mục khi bước đến đấu trường châu lục và thế giới cùng đội tuyển cử tạ Việt Nam.

Theo tập taekwondo suốt 15 năm, quả ngọt mà nữ võ sĩ tài năng Nguyễn Thị Mộng Quỳnh nhận về chính là ngôi vô địch ở mọi cấp độ giải trẻ (15 - 18 tuổi), thắng từ giải trong nước đến đấu trường SEA Games, đoạt huy chương châu Á và cả vô địch thế giới ở nội dung quyền sáng tạo cá nhân lẫn đồng đội, dù cô gái sinh năm 1997 vẫn còn rất trẻ để đạt đến đẳng cấp của một võ sĩ hàng đầu. Những bài quyền sáng tạo mà Mộng Quỳnh biểu diễn có sức hút kỳ lạ đối với người xem, nên không bất ngờ khi cô được xướng tên trên bục chiến thắng, càng dễ hiểu hơn khi cô được xếp vào diện tài năng đặc biệt của thể thao TPHCM.

Tin cùng chuyên mục