Thể thao người khuyết tật Việt Nam: Trên hết là thể hiện nghị lực phi thường

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam chính thức lên đường dự ASEAN Para Games 11-2022 và các thành viên đều tự tin cho cuộc chinh phục giải đấu tại Indonesia.

VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam quyết tâm với ASEAN Para Games 11-2022. Ảnh: NGUYỄN HẢI
VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam quyết tâm với ASEAN Para Games 11-2022. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Các thành viên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã lên đường đi Indonesia dự ASEAN Para Games 11-2022 trong sáng 26-7. Theo chương trình di chuyển, Đoàn được bay trên chuyến bay thẳng từ sân bay quốc tế Nội Bài (Việt Nam) tới địa điểm tranh tài nhằm rút gọn thời gian đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho các VĐV thể thao người khuyết tật.

Trước giờ lên đường, Trưởng Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đồng thời là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Nguyễn Hồng Minh từng bày tỏ “ASEAN Para Games là đại hội có nhiều VĐV thể thao người khuyết tật xuất sắc trong khu vực tranh tài và đây là cơ hội để từng VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam thử sức mình và thể hiện những nghị lực của bản thân vượt qua những trở ngại, tự tin vươn lên chính mình cũng như thể hiện khát vọng chiến thắng, hòa nhập và cống hiến với thể thao người khuyết tật”.

ASEAN Para Games năm 2020 dự kiến được tổ chức ngay sau khi SEA Games 30-2019 khép lại, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và bùng phát đã khiến Đại hội bị hủy. Vì thế, trong 3 năm qua, các VĐV thể thao người khuyết tật trong khu vực không có nhiều giải đấu cấp Đại hội được tranh tài. Sau 3 năm, khi tất cả được trở lại với đấu trường ASEAN Para Games, các tuyển thủ thể thao người khuyết tật Việt Nam rất hứng khởi sẵn sàng cho cuộc tranh tài. Năm nay, chúng ta góp mặt ở các môn đấu bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, cờ vua, judo, bắn cung. Ngay trong sáng 26-7, tại buổi lễ tiễn Đoàn thể thao Việt Nam lên đường dự ASEAN Para Games 11-2022, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Đặng Hà Việt đã động viên các cán bộ đoàn cùng HLV, VĐV thể thao người khuyết tật và tin tưởng mỗi người đều có sự quyết tâm riêng của mình cho giải đấu cũng như đã được sự chuẩn bị tốt nhất về thể lực, tinh thần.

Tại kỳ ASEAN Para Games gần nhất diễn ra, năm 2017 tại Malaysia, thể thao người khuyết tật Việt Nam đã có các kết quả tích cực khi giành 17 HCV ở môn điền kinh, 15 HCV môn bơi, 4 HCV môn cử tạ, 4 HCV môn cờ... “Việc giành được thành tích cao ở các VĐV bình thường là điều không dễ khi thi đấu các giải Đại hội của kh vực. Với VĐV thể thao thành tích cao, điều này còn khó hơn. Tuy nhiên, thi đấu là để chinh phục bản thân và vượt qua chính mình nên chúng tôi tin tưởng mọi người đều nỗ lực hết mình”, đại diện lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết.

Trong 5 năm qua, lần gần nhất thể thao người khuyết tật Việt Nam thi đấu giải tầm cỡ Đại hội là Paralympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 và ở đó, chúng ta có 1 tấm HCB cử tạ của lực sĩ Lê Văn Công. Năm nay, Lê Văn Công tiếp tục là niềm hy vọng tỏa sáng tại môn cử tạ của thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Ngay khi có mặt tại Indonesia, thành viên Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ được bố trí vào khu vực của làng VĐV. Ngày 29-7, ban tổ chức sẽ tiến hành lễ thượng cờ. Ngày 30-7, Đại hội chính thức khai mạc. Các cuộc tranh tài diễn ra từ ngày 1 tới 6-8.

Tin cùng chuyên mục