Thể thao Mỹ vượt Trung Quốc để về nhất ở Olympic Tokyo 2020

Cú nước rút thần tốc trong ngày thi đấu cuối cùng (8-8) với 3 tấm huy chương vàng (HCV) giúp thể thao Mỹ đánh bại Trung Quốc để khép lại Olympic Tokyo 2020 bằng vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương.
Niềm vui của đội tuyển bóng chuyền Mỹ với tấm HCV đầu tiên tại một kỳ Olympic. Ảnh: REUTERS
Niềm vui của đội tuyển bóng chuyền Mỹ với tấm HCV đầu tiên tại một kỳ Olympic. Ảnh: REUTERS

Trước ngày thi đấu cuối cùng diễn ra, Trung Quốc tạm dẫn đầu với 38 tấm HCV, nhiều hơn 2 HCV so với Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ có chút lợi thế với 5 nội dung thi đấu chung kết nhằm nuôi hi vọng chiếm vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương. Trong khi con số tương tự của Trung Quốc là 3 để có thể hiện thực hóa mục tiêu giữ vững ngôi đầu.

Tin vui liên tục “gõ cửa” Mỹ khi đối thủ thất bại trong cả 3 nội dung chung kết diễn ra vào sáng 8-8. Chỉ cần giành thêm 2 tấm HCV, Mỹ chính thức về nhất tại Olympic Tokyo 2020 bởi nhiều hơn Trung Quốc về số HC bạc (39 HC bạc - 31 HC bạc). Trong một ngày thi đấu thăng hoa, các vận động viên đến từ xứ Cờ hoa còn làm nhiều hơn cả kỳ vọng. 

Thể thao Mỹ vượt Trung Quốc để về nhất ở Olympic Tokyo 2020 ảnh 1 Thể thao Mỹ có kỳ Olympic thứ 3 liên tiếp về nhất. Ảnh: REUTERS
Mỹ “mở hàng” ngày vàng bằng tấm HCV của đội tuyển bóng rổ nữ. Ít giờ đồng hồ sau, tay đua Jennifer Valente chính thức giúp đoàn thể thao nước nhà vượt mặt Trung Quốc với HCV ở xe đạp lòng chảo. Đúng 13g40 (giờ Việt Nam), đội tuyển bóng chuyền nữ đánh bại Brazil 3-0, mang về HCV thứ 39 cho Mỹ. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của bóng chuyền nữ Mỹ tại đấu trường Olympic.

Sau phần lớn thời gian để Trung Quốc dẫn đầu, các vận động viên Mỹ đã có những thi đấu cuối cùng thăng hoa để bảo vệ thành công ngôi vương toàn đoàn. Mỹ giành tổng cộng 39 HCV, 41 HC bạc và 33 HC đồng. Đây cũng là kỳ Olympic thứ 3 liên tiếp nền thể thao xứ cờ hoa khẳng định vị thế sức mạnh số 1 của mình. 

Trong khi đó, Trung Quốc xếp thứ 2 với 38 HCV, 32 HC bạc và 18 HC đồng. Chủ nhà Nhật Bản đứng hạng 3 khi có 27 HCV, 14 HC bạc và 17 HC đồng. Các đoàn thể thao Anh, Olympic Nga, Australia, Hà Lan, Pháp, Đức và Italia lần lượt xếp các vị trí trong tốp 10. 

Sau 16 ngày tranh tài sôi nổi, Olympic Tokyo 2020 chính thức khép lại bằng lễ bế mạc diễn ra vào 18g00 tối nay (giờ Việt Nam) trên SVĐ Olympic. Buổi lễ kéo dài gần 4 tiếng với một trong những điểm nhấn là nghi thức bàn giao lá cờ Olympic cho Thị trưởng thành phố Paris (Pháp) - thành phố chủ nhà tiếp theo của kỳ Olympic Paris 2024.

Thể thao Mỹ vượt Trung Quốc để về nhất ở Olympic Tokyo 2020 ảnh 2
Thể thao Mỹ vượt Trung Quốc để về nhất ở Olympic Tokyo 2020 ảnh 3
Thể thao Mỹ vượt Trung Quốc để về nhất ở Olympic Tokyo 2020 ảnh 4
...

Tin cùng chuyên mục