Thể thao điện tử trở thành xu hướng

Thể thao điện tử (eSports) dần có những thay đổi rõ rệt và phát triển theo hướng chuyên nghiệp tại Việt Nam. Các giải đấu bán chuyên, chuyên nghiệp xuất hiện, thậm chí được tổ chức dành riêng cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng cho thấy tiềm năng phát triển của loại hình thể thao này.

Các game thủ tham gia thi đấu tại giải thể thao điện tử sinh viên TPHCM 2020. Ảnh: NGUYỄN ANH
Các game thủ tham gia thi đấu tại giải thể thao điện tử sinh viên TPHCM 2020. Ảnh: NGUYỄN ANH

eSports đang dần có được sự công nhận của thế giới là một bộ môn thể thao thực thụ, thậm chí có sức hút chẳng kém gì những môn truyền thống. Phải nói đến eSports được phân loại vào nhóm môn thể thao trí óc, tương tự như các môn cờ. Những bộ môn eSports nổi tiếng như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, Dota 2... Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các hoạt động thể thao đa phần phải tạm ngưng hoặc hủy bỏ thì eSports chính là sự lựa chọn tối ưu và an toàn để đáp ứng nhu cầu giải trí thể thao của mọi người.

Trong suy nghĩ của nhiều người, chơi game là một thứ phù phiếm và tốn thời gian. Tuy nhiên, eSports không phải là việc chơi game đơn thuần, mà mỗi tuyển thủ cần phải có sự cố gắng, nỗ lực luyện tập, có kỹ năng xử lý tình huống, thao tác tay nhanh và tư duy chiến thuật bên cạnh việc phải am hiểu sâu sắc tựa game mình thi đấu. Họ cũng phải dành nhiều thời gian tập luyện để trở nên chuyên nghiệp tương tự như khi tham gia những môn thể thao khác.

Bạn Dương Minh Khôi (21 tuổi) đã tham gia bộ môn Liên Quân Mobile hơn 3 năm, chia sẻ: “Nhiều người thường nghĩ chơi game cho vui, dễ chơi, thắng thua ra sao cũng được chứ chưa thực sự xem nó là một môn thể thao. Thế nhưng, những bộ môn eSports cũng diễn ra dưới dạng ván đấu đối kháng. Người chơi luôn phải tập trung cao độ với số lượng thao tác tay nhiều, phải biết tư duy để tìm ra những chiến thuật thi đấu đúng đắn. Do vậy, nếu không luyện tập trong thời gian dài thì sẽ không chinh phục được eSports”.

Năm 2009, sự ra đời của Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) đã đánh dấu cột mốc phát triển của thể thao điện tử nước nhà. Nhiều đội tuyển chuyên nghiệp xuất hiện và giành được nhiều thành tích trên các đấu trường lớn. Theo báo cáo của VIRESA trong nhiệm kỳ II (2015 - 2019), đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành được thứ hạng cao ở các giải đấu lớn thế giới như: HCB môn Đột kích, Phi đội; HCĐ bộ môn World of Tanks; giành HCV, HCB, HCĐ bộ môn FIFA online 2; thành tích 3 HCĐ tại SEA Games 30; hay đại diện Việt Nam - Team Flash giành chức vô địch tại giải đấu Arena of Valor World Cup 2019…đã góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu thể thao điện tử trên toàn quốc.  Trong kỳ SEA Games 31 sắp tới, Việt Nam quyết định đưa eSports vào các bộ môn tranh tài.

Thể thao điện tử trở thành xu hướng ảnh 1 Thể thao điện tử tiếp tục xuất hiện tại SEA Games 31 ở Việt Nam.
Bạn Lê Minh Hạnh (25 tuổi) cho hay: “Ban đầu em chơi những game như Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân chỉ để giải trí, giải tỏa áp lực trong công việc. Nhưng từ bao giờ nó đã trở thành đam mê của em. Không còn những trận đấu giữa các nhóm bạn bè với nhau, chúng em tham gia các giải đấu eSports sinh viên hay ở những giải phong trào khác để cọ xát kỹ năng, giao lưu học hỏi kinh nghiệm và còn có thể kiếm thêm thu nhập nếu giành các giải thưởng. Qua đây, hy vọng phần nào xóa tan định kiến của một số người cho rằng trở thành tuyển thủ eSports sẽ chẳng có nghề nghiệp ổn định và có thể kiếm ra tiền”.

Tin cùng chuyên mục