Thế giới Ả rập đoàn kết vì Morocco và hình bóng Palestine ở Qatar

Chiến thắng của đội tuyển Morocco, đại biểu còn lại cuối cùng của thế giới Ả rập tại World Cup 2022 ở Qatar, đã - đang - và vẫn sẽ làm người dân Tây Á, Trung Đông, Bắc Phi... cảm thấy ngất ngây. Rất nhiều đội tuyển thuộc Xứ sở Ả rập đã bị loại. Chủ nhà Qatar đã bị loại, Saudi Arabia đã bị loại. Tunisia cũng đã bị loại. Chỉ còn lại Morocco vẫn đang gánh vác Giấc mơ Ả rập trên vai…

CĐV Morocco trên khán đài trong trận thắng Tây Ban Nha
CĐV Morocco trên khán đài trong trận thắng Tây Ban Nha

Không chỉ có người dân Morocco ăn mừng cuồng nhiệt chiến thắng của đội nhà trước tuyển Tây Ban Nha mang phong cách Barcelona, các CĐV bóng đá, người hâm mộ túc cầu từ Qatar, rồi dọc ngang Trung Đông và cả Bắc Phi đều ngây ngất trước chiến thắng mà họ xem đó chính là “Chiến thắng lịch sử của thế giới Ả rập”. Từ Baghdad (Iraq) đến Casablanca (Morocco), người dân đổ ra đường ăn mừng đội bóng nói tiếng Ả rập đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup đầu tiên - ở Ả rập.

Ở Rabat (thủ đô của Morocco), nơi các fan mê bóng tập trung đông đúc trong các quán cà phê trước giờ thi đấu trận tứ kết Morocco - Tây Ban Nha hàng tiếng đồng hồ, sau khi mọi thứ bùng nổ với chiến thắng trên loạt sút luân lưu 11 mét, mọi người phải chen chúc với nhau dọc theo các con đường dẫn đến Quảng trưởng trung tâm để hòa mình vào bầu không khí lễ hội và tiệc tùng ăn mừng chiến thắng. Tiếng còi xe inh ỏi, những lá cờ vẫn vùng… - trên các khung cửa sổ!

Thế giới Ả rập đoàn kết vì Morocco và hình bóng Palestine ở Qatar ảnh 1 CĐV Morocco trên đường phố Rabat
CĐV tên Fahd Belbachir chia sẻ đầy xúc động khi trên đường di chuyển ra Khu trung tâm thành phố Rabat để hòa nhịp lời hoan ca cùng tất cả mọi người: “Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm thứ cảm xúc này. Chúng tôi rất tự hào”. Đó là niềm vui đơn thuần của những người dân, người dân Morocco, người dân Tunisia, người dân Qatar chủ nhà, người dân Saudi Arabia, và cả người dân của những quốc gia Ả rập không có đội  tham dự World Cup như là Iraq, Palestine…

Cũng ở Rabat, nơi một góc phố khác, CĐV tên Brahim Ait Belkhit cho biết, niềm vui chiến thắng của anh to lớn đến nỗi, anh đã dàn hòa mối mâu thuẫn với một kẻ thù, người mà anh đã có ân oán nhiều năm và luôn tìm cách tránh mặt nhau trên đường phố. “Chiến thắng khiến chúng tôi quên đi ân oán tranh cãi xa xưa”, Ait Belkhit tâm sự. Hòa mình trong đám đông cuồng nhiệt ở trung tâm của Rabat còn có Lahcen Damolay, là một giáo viên. Người này cũng chia sẻ: “Đây là một giấc mơ đã trở thành sự thật. Chúng tôi đã thắng và châu Phi cũng thắng cùng chúng tôi”.

Thủ đô Rabat đã là như vậy, ở nhiều địa điểm khác ở thế giới Ả rập cũng là như vậy. Những màn ăn mừng trên đường phố đầy cuồng nhiệt được trông thấy từ khắp Cairo, Beirut, Tunis, Amman đến cả Ramallah. Lần đầu tiên sau rất, rất nhiều năm trời, người ta thấy các quốc gia Ả rập cùng nhau nhìn về một hướng, cùng ăn mừng, sau quá nhiều tranh cãi, tranh chấp về kinh tế - chính trị - dầu mỏ. Bóng đá quả có sức liên kết thật vĩ đại. Giờ đây, tất cả đều chỉ là Ả rập mà thôi….

Ở bên ngoài SVĐ tại Doha, CĐV Morocco hợp cùng với người hâm mộ các quốc gia Ả rập khác, tạo thành cả đoàn 44 ngàn con người cờ xí ngợp trời. CĐV người Morocco - Taha Lahrougui (23 tuổi, đang sinh sống tại Doha) cho biết: “Tôi lớn lên với chiếc tivi và bên trong đó là những đội bóng lớn của Tây Ban Nha, như Barcelona, Real Madrid… luôn thi đấu. Vì thế, đánh bại một quốc gia to lớn như vậy là chiến thắng vĩ đại của Morocco. Anh Ahmed Inoubli, một người mang dòng máu của cả Tunisia lẫn Algeria, cưới vợ Morocco và đang sinh sống ở Doha thì chia sẻ: “Chúng tôi có một đội bóng Ả rập. Hãy nhìn những fan mê bóng này. Bạn nghĩ tất cả họ là người Morocco? Không! Họ đơn giản đều là người Ả rập. Ở World Cup, không gì không thể diễn ra!”.

Niềm vui thậm chí còn lan sang cả các quốc gia châu Âu, nơi có rất đông người nhập cư Ả rập và Morocco đang sinh sống. Cờ Morocco được phất cao ngay trước Khải hoàn môn ở Paris (Pháp), nó xuất hiện ở cả quận Raval (Barcelona - Tây Ban Nha) với đám đông chật kín người. Họ vẫy cờ, đốt pháo sáng, hò hát cổ vũ. Tây Ban Nha là đất nước cai trị phần lớn đất nước Morocco trong thời thuộc địa. Hiện tại, có rất, rất nhiều người Morocco đang sinh sống tại Tây Ban Nha

Thế giới Ả rập đoàn kết vì Morocco và hình bóng Palestine ở Qatar ảnh 2 CĐV Morocco trước Khải hoàn môn ở Paris
Còn những lãnh đạo của các quốc gia Ả rập phản ứng sao? Họ cũng dành tặng cho “Mãnh sư vùng Atlas”  lời khen tặng tuyệt vời. Nữ hoàng Rania của Jordan đã viết trên Twitter: “Xin chúc Những con Sư tử vùng Atlas, các bạn khiến chúng tôi vui mừng. Ồ Morocco, bạn đã làm như vậy lần nữa”. Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim, người dự khán trực tiếp trận đấu từ trên khán đài giơ lên ngón cái và giương cao lá cờ Morocco. Sheikh Mohammed bin Rashid - Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng của UAE, Người cai trị Dubai; hay Giáo sĩ người Shiite - Moqtada Al Sadr; Thủ tướng Lebanon - Najib Mikati và Thủ tướng Lybia - Abdul Hamid Al Dbeibah cũng là những lãnh đạo gửi lời chúc mừng cho thành công của đội tuyển bóng đá Morocco tại kỳ World Cup!

CĐV Morocco tràn ngập quê nhà và... châu Âu

*World Cup tại Qatar sẽ là kỳ World Cup đầu tiên (hay là duy nhất??), người ta nhìn thấy biểu tượng của “đất nước bị ruồng bỏ” Palestine xuất hiện. Qatar là quốc gia chủ động phối hợp tổ chức các chuyến bay cho CĐV Palestine đến xem kỳ World Cup “thật gần” (trong nhiều chuyến bay, họ được “ghép” chung với các CĐV Israel). Cũng vì Qatar là một quốc gia Ả rập đang tổ chức FIFA World Cup, lần đầu tiên, những biểu tượng của Palestine xuất hiện dày đặc trên đường phố, ngoài SVĐ và trên khán đài. CĐV Anh hét vang: “Tự do cho Palestine” khi trả lời phỏng vấn phóng viên Israel. Cờ Palestin được giương lên trong sân, ngoài đường phố Doha...

 
 

Tin cùng chuyên mục